Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ EU tại Sudan bị tấn công tại nhà riêng

Giao tranh giữa quân đội Sudan và lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự trong 3 ngày qua tại thành phố Khartoum đã khiến khoảng 200 người thiệt mạng và 1.800 người bị thương.

Khói bốc lên từ những chiếc máy bay đang bốc cháy bên trong sân bay Khartoum. Ảnh: Reuters.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell ngày 17/4 cho biết trưởng phái đoàn EU tại Sudan đã bị tấn công tại nhà riêng giữa làn sóng giao tranh hỗn loạn tại Khartoum, theo Le Monde.

“Vài giờ trước, đại sứ EU tại Sudan đã bị tấn công trong chính nơi cư trú của mình. Đây là một hành vi vi phạm trắng trợn công ước Vienna”, ông Borrell viết trên Twitter.

Ông khẳng định việc đảm bảo an ninh cho các nhà ngoại giao và cơ quan đại diện ngoại giao là trách nhiệm của Sudan và nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế.

Đại sứ Liên minh châu Âu tại Sudan là nhà ngoại giao kỳ cựu người Ireland Aidan O’Hara. Phát ngôn viên EU về các vấn đề đối ngoại Nabila Massrali chia sẻ với AFP rằng ông O’Hara “ổn” sau vụ tấn công.

“An ninh của nhân viên ngoại giao là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Phái đoàn EU chưa được sơ tán. Chúng tôi đang xem xét các biện pháp an ninh”, cô nói.

Giao tranh nổ ra hôm 15/4 giữa quân đội chính quy và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) do bất đồng giữa 2 bên về việc sáp nhập RSF vào quân chính quy. RSF muốn quá trình kéo dài 10 năm, trong khi quân đội muốn hoàn thành trong vòng hai năm.

Cuộc xung đột này có nguy cơ đẩy Sudan - một trong những quốc gia lớn nhất và có tầm quan trọng chiến lược nhất của châu Phi - vào tình trạng hỗn loạn, Guardian nhận định.

Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng có nguy cơ gây mất ổn định không chỉ Sudan mà phần lớn khu vực, cũng như làm trầm trọng thêm cuộc đua giành ảnh hưởng liên quan đến các cường quốc vùng Vịnh, Mỹ, EU và Nga.

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các lực lượng tại Sudan ngừng bắn ngay lập tức. Nhiều cơ quan quốc tế, trong đó có EU, đã bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với tình hình căng thẳng leo thang.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Quân đội Sudan tuyên bố giải thể phe đối địch

Bộ Ngoại giao Sudan ngày 17/4 cho biết tướng Abdel Fattah al-Burhan, tư lệnh quân đội nước này, ra lệnh giải thể lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự, coi đó là một nhóm nổi dậy.

Người dân Khartoum giận dữ

Người dân thủ đô Khartoum (Sudan) - một thành phố vốn không quen với giao tranh - đang sốc và giận dữ trước tình hình xung đột leo thang.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm