Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Afghanistan tại Trung Quốc gửi tâm thư

Đại sứ Afghanistan tại Trung Quốc để lại một lá đơn từ chức cho người kế nhiệm vào ngày 10/1, trong đó ông tiết lộ nhân viên đã không được trả lương trong nhiều tháng.

"Chúng tôi không nhận được lương từ Kabul trong suốt 6 tháng qua. Vì vậy, chúng tôi đã chỉ định một ủy ban các nhà ngoại giao để giải quyết vấn đề tài chính", ông Javid Ahmad Qaem, Đại sứ Afghanistan tại Trung Quốc, viết trong một bức thư gửi Bộ Ngoại giao Afghanistan hôm 1/1.

Bức thư được đăng tải trên Twitter của ông vào ngày 10/1. Trong thư, ông Qaem tiết lộ đã để lại 5 chiếc chìa khóa xe của đại sứ quán và chỉ định một nhân viên trực điện thoại sau khi tất cả nhà ngoại giao khác rời đi, AFPđưa tin.

Dai su Afghanistan tai Trung Quoc tu chuc anh 1

Bức thư được đăng tải trên Twitter của ông Javid Ahmad Qaem vào ngày 10/1. Ảnh: Twitter.

Nhiều đại sứ quán của Afghanistan đang trong tình trạng “lấp lửng” về mặt ngoại giao. Các cơ quan này từng được điều hành bởi những người trung thành với chính phủ do phương Tây hậu thuẫn, vốn đã bị Taliban lật đổ vào tháng 8/2021.

Nhiều nhà ngoại giao Afghanistan đã rời đại sứ quán ở Bắc Kinh kể từ khi Kabul sụp đổ, ông Qaem viết. Ông cho rằng việc từ chức của mình là "dấu chấm hết cho một trách nhiệm danh dự".

"Tôi tin rằng khi đại sứ mới đến Bắc Kinh, sẽ không còn một nhà ngoại giao nào trong đại sứ quán", ông viết. Ông Javid Ahmad Qaem cũng nói thêm rằng Trung Quốc đã được "thông báo đầy đủ" về vấn đề này.

Hiện nay, các quan chức Taliban ở Kabul vẫn chưa công bố thông tin về việc bổ nhiệm đại sứ kế nhiệm.

Đại sứ quán Afghanistan tại Bắc Kinh cũng không phải cơ quan duy nhất rơi vào cảnh hỗn loạn.

Trước đó, vào ngày 4/1, một nhà ngoại giao Afghanistan từng bị sa thải đã tấn công đại sứ đương nhiệm tại Rome và tuyên bố rằng anh ta được Taliban bổ nhiệm để thay thế ông. Vị đại sứ sau đó đã yêu cầu sự giúp đỡ của cảnh sát nước sở tại để đảm bảo an toàn.

Tìm thấy em bé được nâng qua hàng rào dây thép gai ở Kabul

Em bé sơ sinh - bị lạc sau khi được giao cho một người lính qua bức tường trong cảnh hỗn loạn ở sân bay Kabul hồi tháng 8/2021 - đã đoàn tụ với người thân ở Afghanistan hôm 8/1.

Taliban cấm phụ nữ dùng nhà tắm công cộng tại miền Bắc Afghanistan

Taliban tiếp tục gây bất bình sau khi đưa ra lệnh cấm phụ nữ ở miền Bắc Afghanistan sử dụng nhà tắm công cộng, nơi duy nhất cho phép nhiều người được tắm nước nóng trong mùa đông.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm