Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy em bé được nâng qua hàng rào dây thép gai ở Kabul

Em bé sơ sinh - bị lạc sau khi được giao cho một người lính qua bức tường trong cảnh hỗn loạn ở sân bay Kabul hồi tháng 8/2021 - đã đoàn tụ với người thân ở Afghanistan hôm 8/1.

Em bé tên Sohail Ahmadi, chỉ mới hai tháng tuổi khi mất tích vào ngày 19/8/2021, giữa lúc hàng nghìn người đổ xô đến sân bay Kabul để rời Afghanistan khi đất nước này rơi vào tay Taliban.

Theo một bài báo của Reuters có kèm hình ảnh của cậu bé, xuất bản hồi tháng 11/2021, một tài xế 29 tuổi tên Hamid Safi đã thấy Sohail ở sân bay và đưa về nhà nuôi nấng.

Gia đình và giới chức trách đã dành nhiều tuần để thuyết phục và thậm chí cầu xin Safi. Thậm chí, người đàn ông còn bị tạm giữ. Cuối cùng, bé Sohail Ahmadi đã được trở về với người ông và họ hàng vẫn còn ở Kabul.

Họ khi đó cho biết sẽ tìm cách để bé đoàn tụ với cha mẹ và anh chị em ở Mỹ.

em be mat tich o san bay Kabul anh 1

Bé Sohail Ahmadi hai tháng tuổi được chụp vào tháng 8/2021 tại Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc sơ tán hỗn loạn ở Afghanistan hồi tháng 8/2021, Mirza Ali Ahmadi - cha của Sohail, từng làm bảo vệ tại Đại sứ quán Mỹ - và vợ lo sợ con trai họ có thể bị đè bẹp trong đám đông khi họ đến gần cổng sân bay Kabul.

Ahmadi nói với Reuters hồi đầu tháng 11/2021 rằng anh đã giao Sohail qua bức tường sân bay cho một người lính mặc đồng phục mà anh tin là người Mỹ, với hy vọng sẽ nhanh chóng đi qua được cổng sân bay chỉ cách đó 5 m và nhận lại con.

Tuy nhiên, ngay sau đó, lực lượng Taliban đã đẩy lùi đám đông và phải nửa giờ sau Ahmadi, vợ và 4 đứa con khác mới có thể vào trong.

Ahmadi cho biết anh đã tuyệt vọng tìm kiếm con trai bên trong sân bay, nhưng các quan chức thông báo rằng cậu bé có lẽ đã được đưa ra khỏi đất nước và có thể đoàn tụ với họ sau đó.

Gia đình Ahmadi sau đó được sơ tán đến một căn cứ quân sự ở Texas. Trong nhiều tháng, họ không biết con trai mình đang ở đâu.

Hỗn loạn ở sân bay Kabul giữa lúc Taliban xông vào phủ tổng thống Hàng nghìn người chen lấn tìm cách lên máy bay để rời khỏi Afghanistan, khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Em bé chào đời trên chuyến bay rời Kabul

Một phụ nữ tị nạn người Afghanistan đã sinh con ở độ cao hơn 9.000 m trên chuyến bay sơ tán tới Birmingham, Anh. Hãng hàng không cho biết cả hai mẹ con đều khỏe mạnh.

Em bé được trao cho lính Mỹ tại sân bay ở Afghanistan vẫn mất tích

Sau khi trao đứa con 2 tháng tuổi cho một người lính Mỹ đứng trên hàng rào thép vào ngày 19/8 ở sân bay Kabul, gia đình hiện vẫn chưa tìm được tung tích của Sohail.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm