Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan xử cựu đại tá không quân làm gián điệp cho Trung Quốc

Một cựu đại tá không quân Đài Loan bị truy tố với cáo buộc hoạt động gián điệp sau khi tìm cách chiêu mộ điệp viên cho mạng lưới tình báo của Trung Quốc.

Theo SCMP, nhà chức trách Đài Loan hôm 24/12 cho biết đã truy tố Tu Yung-hsin, cựu đại tá không quân 67 tuổi, với cáo buộc vi phạm luật an ninh, hoạt động gián điệp và giúp đỡ Bắc Kinh phát triển mạng lưới tình báo.

Vụ truy tố được tiến hành sau khi lực lượng điều tra của cơ quan Tư pháp Đài Loan lục soát nhà của Tu và của một đại tá khác thuộc lực lượng quân sự Đài Loan có tên Tsai.

Cáo trạng cho thấy sau khi nghỉ hưu và chuyển sang hoạt động kinh doanh tại Đại lục năm 2004, Tu được tuyển mộ bởi một người có mật danh "Mr.A", kẻ được cho là sĩ quan của cơ quan chính trị thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Dai Loan xet xu gian diep Trung Quoc anh 1
Tu từng là một đại tá trong lực lượng không quân Đài Loan. Ảnh: AP.

Từ năm 2001 đến tháng 9 vừa qua, Tu đã tặng quà cho Tsai với tổng số tiền 6.600 USD, đồng thời chi trả bảo hiểm y tế cho mẹ của Tsai.

"Năm 2017, Tu nói có thể giới thiệu Tsai với Mr. A và sắp xếp để Tsai phát triển công việc kinh doanh tại Đại lục sau khi Tsai nghỉ hưu", cơ quan Công tố Đài Loan cho biết.

Tu được cho là đã đề nghị Tsai giúp tuyển mộ những cá nhân tiềm năng có thể trở thành gián điệp để mở rộng mạng lưới tình báo ở Đài Loan.

"Năm 2018, trước khi tới Đại lục để gặp Mr. A, Tu đã đề nghị Tsai ghi lại một đoạn video phát biểu về việc hai bờ eo biển Đài Loan có nghĩa vụ thống nhất trong tương lai, và trong trường hợp chiến tranh xảy ra, Tsai sẽ không tuân theo chỉ thị của Đài Loan mà sẽ phục tùng nhằm thể hiện lòng trung thành với Đại lục", cơ quan Công tố Đài Loan cho biết.

Tsai sau đó đã bác bỏ đề nghị nêu trên và trả lại toàn bộ quà tặng cho Tu. Tsai cũng đã bí mật ghi lại toàn bộ các cuộc hội thoại với Tu.

Theo quy định mới của đạo luật tình báo quốc gia của Đài Loan, Tu có thể đối mặt mức án 10 năm tù giam đối với các cáo trạng nêu trên.

Vụ truy tố nhắm vào Tu được tiến hành không lâu sau khi cơ quan Công tố Đài Loan áp đặt lệnh cấm rời khỏi hòn đảo này đối với 2 quản lý cấp cao của công ty China Innovation Investment do bị cáo buộc có hoạt động gián điệp.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 24/12 lên tiếng cáo buộc chính quyền Bắc Kinh liên tục theo đuổi các biện pháp khác nhau nhằm phá hoại ổn định và an ninh của Đài Loan.

"Thông qua bóp nghẹt về ngoại giao, đe dọa về quân sự và can thiệp về chính trị, Đại lục đã liên tụng âm mưu tấn công tinh thần và cản trở chủ quyền của Đài Loan. Chúng ta phải đoàn kết và không bao giờ lùi bước để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, tự do và nền dân chủ của Đài Loan", bà Thái Anh Văn nói.

Đại học Bỉ đóng cửa Viện Khổng Tử của Trung Quốc vì cáo buộc gián điệp

Vrije - trường đại học hàng đầu của Bỉ, đã quyết định dừng hợp tác với Viện Khổng Tử do cáo buộc cựu giám đốc cơ sở này có liên quan đến hoạt động gián điệp của Bắc Kinh.

Mổ xẻ tiết lộ gây chấn động Hong Kong của ‘gián điệp TQ bỏ trốn’

Nhiều ý kiến nêu điểm đáng nghi trong lời kể của Wang Liqiang, người sang Australia xin tị nạn, tự nhận là gián điệp Trung Quốc đã hoạt động ở Hong Kong và Đài Loan.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm