Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan: Máy bay của quân đội Trung Quốc rơi ở Biển Đông

Cơ quan an ninh Đài Loan cho biết một máy bay của quân đội Trung Quốc đại lục đã rơi ở Biển Đông vào đầu tháng 3, theo Taiwan News.

Thông tin trên được ông Chen Ming-tong, lãnh đạo cơ quan an ninh Đài Loan, đưa ra trong cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của cơ quan lập pháp Đài Loan ngày 10/3.

Quân đội Trung Quốc chưa thừa nhận vụ việc này, nhưng truyền thông Đài Loan ghi nhận số lượng máy bay của Trung Quốc bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của vùng lãnh thổ này giảm đáng kể, với việc không có trường hợp nào được ghi nhận từ ngày 2-7/3.

y-8 trung quoc roi anh 1

Một máy bay Y-8 của quân đội Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Cũng theo giới chức Đài Loan, cuộc tập trận mà Trung Quốc tuyên bố trong khu vực chỉ là “bình phong” của nỗ lực tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay bị rơi.

Trước đó, Cục Hải sự Hải Nam, Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ tổ chức diễn tập quân sự trên Biển Đông. Một phần khu vực diễn tập được Trung Quốc đưa ra thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam được xác định theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 7/3 tuyên bố: “Việt Nam luôn theo sát các diễn biến tại khu vực Biển Đông và thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên biển phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982”.

“Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình, qua đó góp phần duy trì hoà bình, an ninh, ổn định ở khu vực Biển Đông. Phía Việt Nam đã giao thiệp với Trung Quốc về vấn đề này”, bà Hằng khẳng định.

Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc diễn tập quân sự ở Biển Đông

Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Mỹ đã trục vớt xác tiêm kích F-35C rơi ở Biển Đông

Hải quân Mỹ hôm 3/3 đã trục vớt thành công xác chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-35 va vào tàu sân bay USS Carl Vinson ở Biển Đông hồi tháng 1.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm