Hạm đội 7 cho biết để trục vớt xác chiếc máy bay, Hải quân Mỹ đã sử dụng một phương tiện điều khiển từ xa có tên CURV-21 để gắn dây nâng và giàn đỡ chuyên dụng vào xác máy bay nằm dưới đáy đại dương ở độ sâu gần 3.800 m, New York Times đưa tin.
Tàu hỗ trợ đã hạ cần trục xuống đáy biển và kết nối với hệ dây và giàn nâng. Sau đó nhóm trục vớt nâng xác máy bay lên bề mặt đại dương và đưa nó lên tàu để vận chuyển vào bờ.
Máy bay chiến đấu F-35C được trục vớt. Ảnh: Hải quân Mỹ. |
Hải quân Mỹ đã mất 37 ngày để trục vớt xác chiến đấu cơ F-35C ở Biển Đông sau khi sự cố xảy ra.
"Máy bay sẽ được chuyển đến một cơ sở quân sự gần đó để hỗ trợ cho cuộc điều tra đang diễn ra và được đánh giá về khả năng vận chuyển về Mỹ”, theo thông cáo.
Trước đó, tiêm kích F-35C, máy bay chiến đấu tàng hình và là máy bay phản lực mới nhất trong hạm đội Hải quân Mỹ, đã gặp tai nạn giữa lúc hạ cánh xuống tàu sân bay USS Carl Vinson trong hoạt động bay thông thường ngày 24/1, theo Hải quân Mỹ.
Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy chiếc F-35C của Hải quân Mỹ rơi ở Biển Đông sau khi cố gắng hạ cánh xuống tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: Twitter. |
Các quan chức hải quân cho biết chiếc máy bay trị giá 100 triệu USD đã va chạm với đường băng của tàu sân bay nặng 100.000 tấn và sau đó rơi xuống nước khiến phi công cùng 6 thủy thủ khác bị thương. Phi công đã kịp phóng ghế thoát hiểm ra khỏi máy bay và được giải cứu bằng trực thăng.
Mỹ sau đó đã nhanh chóng lên kế hoạch trục vớt xác tiêm kích F-35C từ đáy Biển Đông vì chiếc máy bay này chứa một số công nghệ tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ và các nhà phân tích cho biết Washington muốn giữ nó tránh xa tầm tay của Bắc Kinh.