Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan khởi động dự án tàu ngầm nội địa để đối phó Bắc Kinh

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã phát động dự án chế tạo tàu ngầm điện-diesel nội địa giữa bối cảnh áp lực quân sự ngày càng tăng từ đại lục.

AFP cho biết buổi lễ phát động dự án tàu ngầm điện-diesel đầu tiên của hòn đảo này diễn ra vào ngày 21/3, tại căn cứ hải quân ở thành phố Cao Hùng, phía nam đảo Đài Loan. Bà Thái Anh Văn đã trực tiếp phát động dự án và đây là “khoảnh khắc lịch sử”.

Bà Thái cho biết dự án phát triển tàu ngầm dự kiến mất khoảng 8 năm và đây là dự án chính trong chính sách quốc phòng của hòn đảo này.

“Tôi muốn nói với các bạn rằng người Đài Loan luôn đối mặt với những thách thức cam go và luôn vượt qua nó”, bà Thái nói. Sau phát biểu, lãnh đạo Đài Loan đã lên thăm một tàu ngầm và theo dõi quá trình mô phỏng bắn ngư lôi trên tàu.

Dai Loan che tao tau ngam anh 1
Bà Thái Anh Văn tham quan một tàu ngầm của hải quân đảo Đài Loan. Ảnh: AFP

Hải quân đảo Đài Loan đang vận hành 4 tàu ngầm điện-diesel mua từ nước ngoài nhưng chỉ 2 tàu có khả năng triển khai nếu xảy ra chiến tranh. 2 tàu còn lại chỉ dùng cho mục đích huấn luyện.

Sau nhiều năm nỗ lực mua tàu ngầm điện-diesel từ nước ngoài bất thành, Đài Loan đã quyết định tự lực phát triển trong nước. Giám đốc lực lượng Phòng vệ Đài Loan Feng Shih-kuan cho biết việc chế tạo tàu ngầm là rất cần thiết đối với hòn đảo này.

Ngày 20/3, ông Feng cảnh báo Trung Quốc đã triển khai các tên lửa đạn đạo tầm trung DF-16 có thể tấn công chính xác các vị trí trọng yếu trên đảo Đài Loan. Ngoài phát triển tàu ngầm, Đài Loan cũng tuyên bố sẽ cố gắng phát triển máy bay huấn luyện phản lực trong nước từ năm 2026.

Lính Trung Quốc chơi trò 'tử thần' với thuốc nổ Một khối thuốc nổ được châm ngòi và chuyền qua tay 6 người lính trước khi ném xuống hố.

Đài Loan cảnh báo bị tên lửa Trung Quốc đưa vào tầm ngắm

Người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan (Trung Quốc) ngày 20/3 cho biết đại lục đã triển khai các tên lửa đạn đạo tầm trung đến vị trí có thể tấn công chính xác tỉnh đảo này.

Trung Quốc bị cáo buộc tăng cường gián điệp ở Đài Loan

Trung Quốc bị cáo buộc gia tăng các hoạt động gián điệp ở Đài Loan sau khi hòn đảo này bầu bà Thái Anh Văn làm lãnh đạo vào năm ngoái.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm