Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan chuẩn bị thử tên lửa phòng không ở Mỹ

Lực lượng quân sự đảo Đài Loan sẽ bắn thử tên lửa phòng không Patriot tại Mỹ vì lo ngại Trung Quốc có thể nổi nóng.

Diplomat dẫn nguồn tin quốc phòng đảo Đài Loan cho biết, quá trình thử nghiệm tên lửa phòng không Patriot PAC-3 sẽ diễn ra tại một căn cứ quân sự trên đất Mỹ vào tháng 7.

Nguồn tin giải thích rằng, việc thử nghiệm tên lửa mới mua tại Mỹ nhằm tránh gia tăng căng thẳng với Trung Quốc, đồng thời Mỹ cũng muốn bảo mật tính năng tên lửa trước những “con mắt tò mò” từ hệ thống trinh sát của Bắc Kinh.

Taipei Times cho biết, quá trình thử nghiệm sẽ diễn ra tại căn cứ White Sands, bang New Mexico. Trong quá trình thử nghiệm, đơn vị phòng không đảo Đài Loan sẽ bắn 2 tên lửa PAC-3 để đánh chặn một tên lửa do Mỹ phóng lên. Kịch bản thử nghiệm này mô phỏng việc phá hủy tên lửa giả định của Trung Quốc nhắm vào đảo Đài Loan.

Dai Loan thu nghiem ten lua tai My anh 1
Tên lửa PAC-3 rời bệ phóng trong một thử nghiệm. Ảnh: Lockheed Martin

Hệ thống phòng không Patriot PAC-3 là một phần trong gói mua sắm quốc phòng trị giá 6,5 tỷ USD được ký kết vào năm 2008. Hợp đồng dẫn đến sự phản đối kịch liệt từ phía Trung Quốc. Bắc Kinh cáo buộc Washington can thiệp vào công việc nội bộ của nước này khi bán vũ khí cho đảo Đài Loan.

Trước đó, những năm 1990, Đài Loan đã mua hệ thống phòng không Patriot PAC-2 và cũng bắn thử tại Mỹ trước khi đưa vào trang bị. Taipei Times cho biết thêm, PAC-3 sẽ được triển khai hoạt động cùng với PAC-2 hình thành nên “tấm khiên” bảo vệ Đài Bắc, Đài Trung và Cao Hùng.

Patriot PAC-3 là phiên bản nâng cấp của hệ thống phòng không MIM-104 Patriot. Hệ thống được thiết kế để nâng cao khả năng đối phó với các mục tiêu nhỏ, bay nhanh, đặc biệt là tên lửa đạn đạo.

Phiên bản này được nâng cấp gần như toàn bộ so với Patriot PAC-2. Tên lửa mới có kích thước nhỏ hơn, cho phép 16 tên lửa mỗi xe phóng so với 4 của PAC-2.

Tên lửa được trang bị công nghệ đánh chặn “hit-to-kill” (truy đuổi – tiêu diệt) giúp nâng cao hiệu suất tác chiến gấp nhiều lần so với PAC-2. Phiên bản mới sử dụng radar tìm kiếm mục tiêu kiêm điều khiển hỏa lực AN/MPQ-65. Đây là radar quét mạng pha điện tử thụ động có phạm vi phát hiện mục tiêu khoảng 170 km.

Radar có thể phát hiện đồng thời 100 mục tiêu, dẫn hướng cho 9 tên lửa cùng lúc. Hệ thống phòng không PAC-3 có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo ở cự ly 20 km.

Đảo Đài Loan hồi sinh đại pháo 240 mm đối phó đại lục

Lực lượng quân sự đảo Đài Loan đã tiến hành nâng cấp và duy trì hoạt động khẩu pháo M1 cỡ nòng 240 mm từ Thế chiến II để sẵn sàng sử dụng nếu xảy ra chiến tranh với đại lục.


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm