Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bị cáo buộc tăng cường gián điệp ở Đài Loan

Trung Quốc bị cáo buộc gia tăng các hoạt động gián điệp ở Đài Loan sau khi hòn đảo này bầu bà Thái Anh Văn làm lãnh đạo vào năm ngoái.

Wang Ting-yu, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Nghị viện Đài Loan (Trung Quốc), nói các gián điệp của chính phủ Trung Quốc đang giả mạo các nhà khoa học hoặc doanh nhân.

Trả lời trên BBC, ông Wang nói các báo cáo tình báo cho thấy Trung Quốc chi hàng triệu USD cho các hoạt động tại Đài Loan. Ông nói các gián điệp Trung Quốc đã cố gắng tuyển mộ các nhân viên cấp cao trong chính quyền Đài Bắc.

"Một số người kết hôn tại Đài Loan, số khác đóng giả làm học giả, doanh nhân và thâm nhập vào xã hội của chúng tôi", ông nói. "Họ quyến rũ và dụ dỗ các nhân viên trong quân đội và chính quyền làm điệp viên cho họ".

Trung Quoc hoat dong gian diep o Dai Loan anh 1
Lính danh dự thượng cờ tại Quảng trường Tưởng niệm Tưởng Giới Thạch trước cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan vào ngày 14/1/2016 tại Đài Bắc, Đài Loan. Ảnh: Getty.

Ông Wang nói ông không thể tiết lộ nguồn tin của mình. Trước đây, Bắc Kinh từng phủ nhận cáo buộc gửi gián điệp tới Đài Loan. Đầu tuần này, vệ sĩ của bà Annette Lu, thành viên đảng Dân Tiến cầm quyền, đã bị bắt và bị cáo buộc là gián điệp.

Wang Hong-ju bị cáo buộc được Trung Quốc trả tiền để tuyển mộ sỹ quan tình báo thu thập thông tin cho Bắc Kinh. Đổi lại, Wang Hong-ju sẽ nhận được một khoản thanh toán tiền mặt lớn và tái định cư an toàn ở Trung Quốc đại lục nếu bị bại lộ.

Annette Lu nói rằng vệ sĩ này là một trong số khoảng 50 người được chỉ định để bảo vệ bà. Vài ngày trước đó, một sinh viên Trung Quốc cũng bị bắt tại Đài Loan vì vi phạm luật an ninh.

Một số cơ quan truyền thông nói có khoảng 5.000 gián điệp Trung Quốc ở Đài Loan.

Trung Quốc đã theo dõi Đài Loan trong nhiều năm, nhưng Wang Ting-yu cho biết cuộc bầu cử của bà Thái Anh Văn thuộc đảng Dân Tiến, dường như đã thúc đẩy Bắc Kinh tăng cường hành động.

Một số luật mới để thắt chặt an ninh sẽ được đưa ra trong năm nay. Đài Loan có kế hoạch cấm các quan chức cao cấp của chính quyền và quân đội đến Trung Quốc trong vòng 3 năm sau khi nghỉ hưu để ngăn họ không bị lôi kéo vào việc tiết lộ thông tin bí mật.

Phóng viên BBC kể chuyện bị Trung Quốc xua đuổi khi tiếp cận Trường Sa Năm 2014, phóng viên Rupert Wingfield-Hayes của BBC tiếp cận khu vực Trung Quốc bồi lấp phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ông kể lại chuyến đi trong đoạn video ngắn.

Sát ngày, Mỹ - Trung vẫn bất đồng về cuộc gặp Trump với ông Tập

Hai phía Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa thống nhất được kế hoạch cho cuộc gặp sắp diễn ra giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nghị sĩ Mỹ đòi trừng phạt mạnh Trung Quốc vì hành vi ở Biển Đông

Hai Thượng nghị sĩ Mỹ Macro Rubio và Ben Cardin đệ trình dự luật kêu gọi trừng phạt các cá nhân và tổ chức Trung Quốc liên quan đến hoạt động quân sự hóa của nước này ở Biển Đông.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm