Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc níu kéo khách Trung giận dỗi vì căng thẳng tên lửa

Khách Trung Quốc giảm mạnh sau tranh cãi về hệ thống phòng thủ tên lửa đặt tại Hàn Quốc đã gây ra cú sốc cho ngành du lịch nước này và khiến họ phải nỗ lực xoay xở tìm lối ra.

Mùa xuân thường là mùa cao điểm du lịch tại Đỉnh Seongsan Sunrise ở phía nam đảo nghỉ mát Jeju. Tuy nhiên, sau cuộc tranh cãi giữa Hàn Quốc và Trung Quốc về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, thật khó để tìm được du khách nước ngoài đến thăm khu vực này.

Hệ thống Phòng thủ Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) đã gây ra một cú sốc cho ngành du lịch Hàn Quốc. Tại di sản thế giới được UNESCO công nhận này, giờ chỉ có một số ít người dân địa phương leo núi hoặc chụp ảnh trong ánh nắng mùa xuân.

Đìu hiu vì căng thẳng tên lửa

Đỉnh Seongsan Sunrise nổi tiếng vì phong cảnh đẹp và độc đáo, đặc biệt đối với các nhóm khách du lịch Trung Quốc. Bãi đậu xe rộng rãi ở đây từng được những chiếc xe buýt cỡ lớn lấp đầy mỗi khi có tàu du lịch Trung Quốc ghé qua đảo Jeju mang theo hàng trăm du khách.

Tuy nhiên, từ tháng 10 năm ngoái, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc bắt đầu giảm sau khi Trung Quốc hạn chế các sản phẩm văn hóa của xứ sở kim chi để trả đũa việc triển khai THAAD của Seoul.

Ngày 2/3, Bắc Kinh đã cấm các cơ quan du lịch trong nước bán tour trọn gói tới Hàn Quốc bắt đầu từ ngày 15/3. Đây dường như là một phần của hành động trả đũa kinh tế do ngành công nghiệp du lịch Hàn Quốc phụ thuộc phần lớn vào du khách Trung Quốc.

du lich Han Quoc anh 1
Lượng khách du lịch ít ỏi trên một con phố ở Đỉnh Seongsan Sunrise, phía nam đảo Jeju ngày 13/3. Ảnh: Yonhap.

Trong 5 năm qua, khoảng 8 triệu du khách Trung Quốc đến thăm Hàn Quốc mỗi năm, bằng gần một nửa tổng số người nước ngoài đến nước này.

Những ngày này, người ta khó có thể nhìn thấy người Trung Quốc trên đường phố Baojian ở trung tâm Thành phố Jeju.

Con đường này được đặt tên theo một công ty chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc đã đưa 11.000 nhân viên đến đảo Jeju trong các tour khen thưởng vào năm 2011. Nơi đây còn được gọi là "Trung Quốc thu nhỏ ở Jeju" vì thường xuyên nhộn nhịp khách du lịch Trung Quốc cho tới gần đây.

Các đại lý du lịch, khách sạn và nhà hàng hoạt động tại Jeju đã phải chịu cảnh đìu hiu từ trước khi lệnh cấm tour trọn gói có hiệu lực.

Từ đầu tháng, khi căng thẳng bắt đầu leo thang, các công ty du lịch nhận được vô số cuộc gọi hủy đặt phòng cho du khách Trung Quốc. Không có khách nào đặt phòng vào các đêm sau ngày 15/3.

"Vi chuyên phục vụ khách Trung Quốc, chúng tôi hiện chưa sẵn sàng để đón khách Hàn Quốc", quản lý một khách sạn cho biết. "Bởi vậy, chúng tôi đã quyết định tạm thời đóng cửa sau khi các khách hàng còn lại trả phòng".

Không thể duy trì hoạt động do khách du lịch Trung Quốc thu hẹp, một khách sạn khác ở trung tâm Thành phố Jeju với 160 phòng cũng chuẩn bị đóng cửa vĩnh viễn.

Một công ty du lịch chủ yếu thực hiện các tour cho nhóm du khách Trung Quốc cũng tạm thời đóng cửa vào ngày 15/3.

"Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tạm thời đóng cửa vì tất cả tour du lịch từ Trung Quốc từ giữa tháng này đều đã bị hủy bỏ", nhân viên của công ty này cho biết.

Công ty đã khuyến cáo 1.000 nhân viên của họ, bao gồm cả các hướng dẫn viên du lịch bán thời gian, nghỉ phép trong thời gian đóng cửa.

Xoay xở tìm lối ra

Busan, thành phố cảng ở phía nam thường xuyên đón khách Trung Quốc, là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ cơn giận của quốc gia láng giềng đối với việc triển khai THAAD.

"Khoảng 1/3 khách hàng của chúng tôi là người nước ngoài và một nửa trong số họ là người Trung Quốc", nhân viên một cửa hàng mỹ phẩm ở phố Gwangbok, trung tâm thành phố Busan, nói với phóng viên Yonhap.

"Nhiều cửa hàng mỹ phẩm nổi lên trong khu phố này nhờ sự gia tăng của khách Trung Quốc. Tôi đoán phần nhiều sẽ bị buộc phải đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn nếu tình hình hiện tại không thay đổi".

Tình hình tương tự cũng diễn ra ở khu phố Hoa tại Incheon, một địa điểm du lịch nổi tiếng nằm ở bờ biển phía tây.

Những chiếc xe buýt chở du khách Trung Quốc thường xếp hàng dọc hai bên đường trong khu này giờ đã vắng bóng.

du lich Han Quoc anh 2
Khu phố Hoa ở Incheon vắng bóng khách Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 8/3. Ảnh: Yonhap.

Lo ngại về lượng khách Trung Quốc sụt giảm nhanh chóng, ngành công nghiệp du lịch và các chính quyền địa phương đã cố gắng hết sức để tìm lối ra.

Chính quyền tỉnh Jeju đã yêu cầu chính phủ hỗ trợ 5,8 tỷ won (5 triệu USD) và cho vay lãi suất thấp 10 tỷ won để bù đắp tổn thất từ việc hủy chuyến số lượng lớn từ khách Trung Quốc đại lục.

Họ cũng quyết định thu hút khách tham quan từ các trường học địa phương và từ những nơi khác như Nhật Bản, Đài Loan và khu vực Đông Nam Á.

"Mặc dù việc tẩy chay du lịch Hàn Quốc đang lan rộng tại Trung Quốc, chúng tôi hy vọng chính phủ nước này không thể ngăn các khách du lịch cá nhân tới đây.

Bởi vậy, chúng tôi đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá du lịch Jeju trên các trang mạng xã hội khác nhau để nhắm tới họ", Ko Seong-ik, giám đốc phòng marketing của Hiệp hội ngành du lịch Jeju cho biết.

Chính quyền thành phố Busan cũng lên kế hoạch chuyển trọng tâm chính sách xúc tiến du lịch ra ngoài Trung Quốc đại lục.

Họ sẽ khuyến khích ngành du lịch địa phương phát triển các gói du lịch cho người dân các thành phố lớn ở Nhật Bản có chuyến bay thẳng tới Busan.

Các hoạt động quảng bá chuyên sâu tour du lịch theo nhóm tới Busan cũng đang được triển khai. Hoạt động này bao gồm chuyến tham quan phim trường của các bộ phim truyền hình nổi tiếng Hàn Quốc cho du khách Đông Nam Á và phát triển các chương trình du lịch phù hợp với thị trường Hồi giáo.

Ngoài ra, chính phủ đang có kế hoạch mở rộng hoạt động tiếp thị để thu hút cộng đồng nói tiếng Hoa ở Đài Loan và Hong Kong.

"Chúng tôi sẽ phát triển các ứng dụng du lịch khác nhau được thiết kế để giúp khách du lịch Trung Quốc thoải mái khi du lịch Busan, đồng thời nỗ lực thu hút thêm nhiều khách du lịch y tế và khách du lịch cá nhân từ Trung Đông, Ấn Độ, Mông Cổ, Nga cũng như Đông Nam Á", một thành viên của Tổ chức Du lịch Busan cho biết.

THAAD - Bài toán khó với chính quyền mới ở Hàn Quốc

Ổn định tình hình trong nước, giải quyết mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc liên quan đến THAAD là những thách thức lớn đối với chính quyền mới ở Hàn Quốc.


Khách Trung Quốc tẩy chay điểm du lịch Hàn vì căng thẳng THAAD

3.300 du khách Trung Quốc vừa hủy chuyến đến Jeju, hòn đảo du lịch lớn nhất Hàn Quốc, giữa lúc căng thẳng liên quan đến hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD giữa hai nước leo thang.


Tuyết Mai (Theo Yonhap)

Bạn có thể quan tâm