Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo sư Mỹ: Trung Quốc chưa chắc thắng nếu 'gây sự' với Nhật Bản

Giáo sư Andrew Oros nói với Zing.vn rằng so với Trung Quốc, Nhật Bản có năng lực hải quân rất mạnh, Bắc Kinh chưa chắc thắng cuộc nếu có thái độ hung hăng và gây sự với Tokyo.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về tương quan sức mạnh quân sự giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Nga, giáo sư Andrew Oros cho rằng Trung Quốc và Nga là những nước lục địa, có diện tích rất rộng, do vậy lực lượng quân đội của họ phải dàn trải để bảo vệ nhiều khu vực khác nhau. 

"Trong khi đó, Nhật Bản chỉ là một quốc đảo với diện tích nhỏ. So sánh với Bắc Kinh, Tokyo có năng lực hải quân rất mạnh", ông Oros cho biết trong hội thảo về các vấn đề an ninh Nhật Bản diễn ra tại Hà Nội hôm nay.

"Trung Quốc chưa chắc thắng nếu có thái độ hung hăng và gây sự với Nhật Bản", giáo sư này dự đoán. Ông Andrew Oros là chuyên gia chính trị quốc tế người Mỹ, hiện là giám đốc khoa Nghiên cứu quốc tế tại Đại học Washington ở Chestertown, Maryland.

Nhat Ban dieu tau chien anh 1
Giáo sư Andrew Oros phát biểu tại hội thảo về các vấn đề an ninh Nhật Bản diễn ra tại Hà Nội ngày 15/3. Ảnh: Ngụy An.

Theo ông Oros, Nhật Bản nằm trong top 10 thế giới về năng lực quốc phòng, với thế mạnh trong lĩnh vực đào tạo, huấn luyện lực lượng và phát triển công nghệ, vũ khí.

Bên cạnh đó, chuyên gia người Mỹ nhận định "rất khó để so sánh tiềm lực quân sự của các quốc gia, vì mỗi nước đều có những mối quan tâm về an ninh khác nhau". Ông đánh giá số lượng binh sĩ hay mức chi tiêu quốc phòng đều không phải là những thước đo chính xác đối với năng lực quân sự của các quốc gia.

"Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ nước này chưa từng tham gia chiến đấu trực tiếp và có kinh nghiệm chiến trường. Đây là một trong những vấn đề đáng quan ngại của Tokyo liên quan để khả năng sẵn sàng chiến đấu", ông Oros nói.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về thông điệp của Nhật Bản khi điều tàu đi xuyên Biển Đông, giáo sư Oros cho rằng động thái này nhằm phô diễn năng lực quân sự đồng thời thể hiện Tokyo có những "người bạn" tốt, những "đồng minh" ở khu vực trong đó có Việt Nam, Philippines, Ấn Độ. 

Theo ông, việc Tokyo đưa tàu sân bay đi qua Biển Đông cũng thể hiện cam kết của Nhật Bản trong việc ủng hộ và góp sức duy trì những vùng biển mở, tự do ở Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương. Động thái của Tokyo cho thấy sự tôn trọng luật pháp quốc tế và tự do hàng hải ở khu vực.

Reuters ngày 13/3 dẫn các nguồn tin cho hay Tokyo dự định điều động tàu sân bay Izumo đi xuyên Biển Đông. Kế hoạch này được xem là cuộc biểu dương lực lượng tự vệ hàng hải lớn nhất của Tokyo tại khu vực kể từ Thế chiến 2.

Tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật Bản sẽ dừng chân tại Singapore, Indonesia, Philippines, Sri Lanka trước khi tham gia cuộc tập trận Malabar với hải quân Ấn Độ và Mỹ tại Ấn Độ Dương vào tháng 7.

Hạm đội tàu ngầm rồng tinh nhuệ của Nhật

Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đang vận hành 8 tàu ngầm phi hạt nhân lớp Soryu với sức mạnh tác chiến vượt trội.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm