Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan có thể mất thêm đồng minh sau bầu cử Paraguay

Kết quả cuộc bầu cử tổng thống Paraguay vào cuối tháng 4 có thể quyết định liệu quốc gia Nam Mỹ này có tiếp tục quan hệ ngoại giao chính thức với đảo Đài Loan hay không.

Tổng thống Paraguay Mario Abdo Benitez (trái) đã thăm Đài Loan vào tháng 2. Ảnh: Reuters/Nikkei.

Kết quả khảo sát cho thấy hai ứng viên tranh cử đang có cuộc đua sát nút, Nikkei đưa tin ngày 18/4.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Paraguay Santiago Pena, thuộc đảng cầm quyền trung hữu Colorado, sẽ đối đầu với cựu Bộ trưởng Công trình công cộng Efrain Alegre từ liên minh đối lập.

Dù Paraguay và chính quyền trên đảo Đài Loan đã duy trì quan hệ ngoại giao từ năm 1957, ứng viên đối lập từng nói ông có thể xét lại mối quan hệ và chuyển sự ủng hộ sang Trung Quốc đại lục.

Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016, 9 đồng minh đã cắt đứt quan hệ với Đài Bắc và chuyển sang Bắc Kinh. Trường hợp gần nhất là Honduras vào tháng 3.

Quan hệ giữa Paraguay và Đài Loan vẫn tích cực dưới thời Tổng thống Mario Abdo Benitez - người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 8. Việc Paraguay có duy trì quan hệ tương tự như vậy hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả bầu cử ngày 30/4.

quan he dai loan anh 1

Ông Santiago Pena (trái) và ông Efrain Alegre là hai ứng viên cho vị trí tổng thống tiếp theo của Paraguay. Ảnh: Nikkei.

Ông Pena có lập trường tiếp tục ưu tiên quan hệ lịch sử giữa Paraguay và Đài Loan. Trong khi đó, ông Alegre nói rằng có thể cắt đứt quan hệ với Đài Bắc và ủng hộ Bắc Kinh nếu giành chiến thắng.

Về phía Đài Loan, phát ngôn viên cơ quan đối ngoại Jeff Liu nói rằng sẽ hợp tác với chính quyền mới bất kể ai giành chiến thắng.

Hiện còn 13 quốc gia duy trì quan hệ chính thức với Đài Loan. Trong đó, Paraguay là nền kinh tế lớn thứ hai trong nhóm này, và là quốc gia Nam Mỹ duy nhất còn ủng hộ Đài Bắc.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Tàu chiến USS Milius của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan vào hôm 16/4, vài ngày sau khi Trung Quốc kết thúc cuộc tập trận quanh hòn đảo.

Những đồng minh cuối cùng của Đài Loan

13 đồng minh của Đài Bắc viện dẫn nhiều lý do khác nhau để tiếp tục ủng hộ hòn đảo, giữa lúc Trung Quốc đại lục tìm cách thúc đẩy cô lập ngoại giao Đài Loan.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm