Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan cảnh báo Trung Quốc có thể phong tỏa sân bay, cảng biển

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho rằng lực lượng vũ trang Trung Quốc đại lục có thể phong tỏa cảng biển, sân bay của hòn đảo, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng.

"Hiện tại, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có khả năng thực hiện phong tỏa cục bộ các bến cảng, sân bay và tuyến bay quan trọng ra bên ngoài của Đài Loan, cắt đứt tuyến liên lạc trên không và trên biển, gây tác động tới nguồn cung quân sự và hậu cần", Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết trong báo cáo công bố ngày 9/11, Reuters đưa tin.

Báo cáo - được công bố hai năm một lần - cũng nêu rõ Trung Quốc thực hiện chiến thuật "vùng xám", với 554 đợt áp sát của máy bay quân sự PLA vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) phía tây nam của Đài Loan từ giữa tháng 9/2020 đến cuối tháng 8 vừa qua.

Trong tháng 10, PLA đã điều gần 200 máy bay áp sát đảo Đài Loan.

Dai Loan anh 1

Máy bay quân sự của PLA thực hiện 554 đợt áp sát vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) phía tây nam của Đài Loan từ giữa tháng 9/2020 đến cuối tháng 8/2021. Ảnh: Reuters.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho rằng PLA đặt mục tiêu hoàn thành quá trình hiện đại hóa lực lượng vào năm 2035 để "chiếm ưu thế trong các chiến dịch có thể nhằm vào Đài Loan và tăng khả năng ngăn lực lượng nước ngoài chi viện cho hòn đảo, đặt ra thách thức nghiêm trọng về an ninh".

Trung Quốc đại lục luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ thống nhất bằng vũ lực.

Quan chức Mỹ: Phải làm rõ cái giá Bắc Kinh phải trả về vấn đề Đài Loan

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff kêu gọi Washington bớt mơ hồ về các kế hoạch phòng vệ đối với Đài Loan.

Lầu Năm Góc cảnh báo về mục tiêu đoạt lại Đài Loan của Trung Quốc

Báo cáo mới của Lầu Năm Góc cho biết việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc nhằm mục tiêu vượt qua bất cứ rào cản nào trong nỗ lực đoạt lại Đài Loan vào năm 2027.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm