Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Mỹ: Phải làm rõ cái giá Bắc Kinh phải trả về vấn đề Đài Loan

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff kêu gọi Washington bớt mơ hồ về các kế hoạch phòng vệ đối với Đài Loan.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ngày 3/11, ông Schiff nhấn mạnh Mỹ và các đối tác quốc tế cần “thể hiện rõ với Trung Quốc đại lục về cái giá đáng kể mà họ phải trả nếu dùng vũ lực để đoạt lại Đài Loan”, theo Guardian.

“Chúng ta cần phải rõ ràng hơn nữa về trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ Đài Loan”, người đứng đầu Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ khẳng định.

Dai Loan anh 1

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff - chính trị gia hàng đầu thuộc đảng Dân chủ. Ảnh: Reuters.

Cũng tại sự kiện, tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - nói rằng chính sách hiện tại của Mỹ với vấn đề này là đúng đắn, song ông cảnh báo quân đội Trung Quốc đang đạt được những tiến bộ công nghệ đáng kinh ngạc, trong đó có vụ thử tên lửa siêu thanh được báo cáo gần đây.

Tuy nhiên, ông cho rằng Trung Quốc sẽ không có bất cứ hành động thù địch nào trong 2 năm tới.

"Dựa trên phân tích của tôi về Trung Quốc, tôi không nghĩ điều đó (Trung Quốc thống nhất Đài Loan bằng quân sự) sẽ không xảy ra trong tương lai gần, tức khoảng 6, hoặc 12 hay có thể là 24 tháng tới", tướng Milley nói.

"Dù nói vậy, Trung Quốc rất rõ ràng và không che giấu việc xây dựng năng lực (quân sự) để có thể trình lên các lãnh đạo nước này những lựa chọn nếu họ muốn. Sẽ là trong tương lai gần? Cũng có thể không. Nhưng chuyện gì cũng có thể xảy ra", tướng Milley cho biết.

Bên cạnh đó, ông Milley khẳng định Mỹ đủ khả năng bảo vệ Đài Loan khỏi một cuộc tấn công từ Trung Quốc đại lục nếu được đề nghị.

Những phát biểu trên của ông Schiff và Milley được đưa ra trong bối cảnh Lầu Năm Góc hôm 3/11 công bố báo cáo cho thấy Trung Quốc đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân nhanh hơn nhiều so với dự đoán và dần thu hẹp khoảng cách với Mỹ.

Theo đó, Trung Quốc có khả năng có 700 đầu đạn hạt nhân có thể chuyển giao vào năm 2027 và đạt 1.000 đầu đạn vào năm 2030, AFP đưa tin.

Kho vũ khí này lớn gấp 2,5 lần so với những gì Lầu Năm Góc dự đoán cách đây một năm. Một năm trước, báo cáo của Lầu Năm Góc về Trung Quốc cho biết nước này có khoảng 200 đầu đạn có thể chuyển giao và sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.

Trung Quốc "đang đầu tư và mở rộng số lượng các cơ sở phân phối hạt nhân trên đất liền, trên biển và trên không, cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết", theo đánh giá được đưa ra trong báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ trước Quốc hội về các diễn biến quân sự Trung Quốc.

Báo cáo cho biết Trung Quốc có thể không tấn công vô cớ nhằm vào nước có vũ khí hạt nhân - chủ yếu là Mỹ - nhưng muốn ngăn chặn các cuộc tấn công từ những nước khác bằng cách duy trì khả năng đe dọa trả đũa.

Dù vậy, một quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng việc Trung Quốc tăng tốc trang bị vũ khí hạt nhân "rất đáng lo ngại" đối với nước này.

Điều này làm gia tăng lo ngại về một cuộc đụng độ có thể xảy ra giữa Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là về vấn đề Đài Loan.

Báo cáo mới của Mỹ cho biết việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc nhằm mục tiêu vượt qua bất cứ rào cản nào trong nỗ lực đoạt lại Đài Loan vào năm 2027, bằng sức ép hoặc vũ lực.

Theo đó, đến năm 2027, Trung Quốc đặt mục tiêu có "khả năng chống lại quân đội Mỹ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và buộc lãnh đạo Đài Loan phải ngồi vào bàn đàm phán theo các điều kiện của Bắc Kinh".

Mỹ cảnh báo Trung Quốc không đơn phương hành động về vấn đề Đài Loan

Khi gặp người đồng cấp Trung Quốc ngày 31/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington phản đối các hành động của Bắc Kinh làm gia tăng căng thẳng trên eo biển Đài Loan.

Mỹ cam kết giúp Đài Loan tự vệ

Quan chức đại diện cao nhất của Mỹ tại Đài Loan khẳng định cam kết trợ giúp của Washington với hòn đảo trong bối cảnh căng thẳng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đang bị đẩy lên cao.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm