Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu Quốc hội: Ngân hàng đã bán thì cũng nên mua vàng miếng

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho rằng các ngân hàng quốc doanh nên mua và bán vàng miếng SJC để tái tạo nguồn cung thay vì chỉ giao dịch 1 chiều bán như hiện nay.

Giá vàng miếng SJC liên tục giảm trong những phiên giao dịch gần đây. Ảnh: Chí Hùng.

Nhằm bình ổn thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã triển khai phương án bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại vốn Nhà nước và Công ty SJC để các đơn vị này bán vàng tới người dân.

Đáng lưu ý, các ngân hàng quốc doanh hiện chỉ thực hiện nghiệp vụ bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân và không thực hiện mua vào. Trong khi Công ty SJC thực hiện tất cả giao dịch mua - bán như thông thường.

Nên cân bằng giữa mua và bán

Liên quan vấn đề này, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đánh giá rất cao tính cầu thị của Chính phủ và đặc biệt của NHNN đã cho phép 4 ngân hàng quốc doanh bao gồm VietinBank, Agribank, BIDV, Vietcombank bán vàng miếng trực tiếp cho người dân.

Đây là biện pháp tích cực để ổn định thị trường vàng, góp phần giúp thị trường vàng không “nhảy múa”.

“Tôi rất hy vọng giá vàng trong nước sẽ được bình ổn, tiệm cận với giá vàng thế giới”, đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

gia vang anh 1

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà. Ảnh: Quốc hội.

Tuy nhiên, ông Hòa lo lắng về việc 4 ngân hàng thương mại vốn Nhà nước sẽ duy trì được việc này trong bao lâu, thường xuyên, lâu dài hay chỉ trong một giai đoạn nhất định.

“Ngân hàng chỉ bán mà không mua thì làm sao tái tạo, có đủ nguồn để cung cấp thường xuyên cho người dân. Cho nên việc chỉ bán mà không mua là một vấn đề cần đặt câu hỏi”, đại biểu Phạm Văn Hòa phân tích.

Ông Hòa thắc mắc liệu tới một thời điểm nào đó 4 ngân hàng này sẽ không còn vàng để bán. Khi đó, người dân có nhu cầu mua, buộc phải mua ở ngoài, từ đó nhiều khả năng sẽ lại kích thích giá vàng lên cao.

“Đề nghị NHNN phải quan tâm tới vấn đề này. Có bán thì phải có mua, người dân có nhu cầu mua thì mình bán, người dân có nhu cầu bán thì ngân hàng cũng phải mua lại để có nhu cầu tái tạo, để lưu chyển nguồn hàng”, đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.

Nói rõ hơn về ý kiến này, ông Hòa đặt ví dụ ngân hàng quốc doanh có 1.000 lượng vàng, sau khi bán ra hết liệu có còn nguồn để bán nữa hay không, nếu không thực hiện nghiệp vụ mua vào.

Vì thế, theo ông Hòa, nhà điều hành cần phải xem xét, tính toán hợp lý. Theo ông, ngân hàng nên có mua, có bán phù hợp.

Vì sao giá vàng miếng SJC trượt dài?

Ghi nhận trên thị trường, sau thông tin NHNN giao 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC bán vàng trực tiếp cho người dân, giá vàng miếng đã giảm mạnh từ vùng trên 90 triệu đồng/lượng về mức dưới 80 triệu đồng hiện nay. Hiện tại, giá vàng miếng SJC đã về mức thấp nhất 3 tháng.

Tính giá đỉnh ghi nhận được vào trung tuần tháng 5, đến nay, vàng miếng SJC đã giảm một mạch hơn 12,4 triệu đồng/lượng. Đà giảm cộng với chênh lệch giá mua - bán doanh nghiệp đưa ra khiến người mua vàng tại đỉnh đã lỗ hơn 14,4 triệu đồng trên mỗi lượng vàng mua, tương đương mức lỗ ròng gần 16% sau chưa đầy một tháng.

Đà giảm của giá vàng miếng trong nước đã thu hẹp chênh lệch với giá vàng thế giới xuống còn 8 triệu đồng/lượng, giảm hơn một nửa từ mức 18 triệu đồng/lượng tuần trước.

VÀNG MIẾNG SJC GIẢM MẠNH
Nguồn: SJC, Tổng hợp
Nhãn 7/5 8 9 10 11/5 12 13 14 15/5 16 17 18 19/5 20 21 22 23/5 24 25 26 27/5 28 29 30 31/5 1 2 3/6
Mua vào triệu đồng/lượng 85.3 85 86.2 88.2 88.8 90.1 85.5 86 87.3 87.9 87.4 87.7 87.7 88.6 88.5 88.9 87.8 87.5 87.5 87.5 87.6 88.4 88.9 84.5 83 81 81 77.98
Bán ra
87.5 87.2 88.5 90.5 91.3 92.4 88.5 89 89.8 90.4 89.9 90.4 90.4 90.6 90.5 90.9 89.8 89.5 89.5 89.5 89.6 90.4 90.9 88 87 83 83 79.98

Chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cho rằng có nhiều lý do khiến giá vàng miếng giảm mạnh thời gian qua mà trong đó phải kể đến đầu tiên là việc Chính phủ ban hành lệnh thanh tra tất cả doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng để bảo đảm việc thực thi pháp luật, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để ổn định thị trường vàng.

Một yếu tố thúc đẩy rõ rệt khác là việc 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC sẽ bán vàng trực tiếp cho người dân.

"Quyết định này của nhà điều hành có tác động rất mạnh đến thị trường vàng. Các ngân hàng này vốn không kinh doanh vàng, mà nhận nhiệm vụ phân phối vàng theo chỉ đạo để bán vàng cho dân theo định giá của NHNN. Điều này sẽ giúp NHNN nhắm đúng mục đích kéo giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới", ông Hiếu nhận định.

Dự báo thêm về giá vàng thời gian tới, vị chuyên gia cho rằng giá vàng SJC sẽ tiếp tục "hạ nhiệt". Tuy nhiên, mức giảm mạnh hay không còn phải xem xét tác dụng của việc các ngân hàng thương mại bán ra thế nào.

"Nếu giá vàng các ngân hàng bán quá thấp thì người dân lại đổ một lượng tiền ra để mua vàng, từ đó tiếp tục tạo ra sự biến động lớn về nhu cầu và thay đổi về giá vàng”, tiến sĩ Hiếu đánh giá.

Về chênh lệch giá với vàng thế giới, vị chuyên gia cho rằng chỉ tiêu này còn phụ thuộc cả vào sự biến động của giá vàng quốc tế thời gian tới.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Ngân hàng Nhà nước bán vàng miếng SJC giá gần 79 triệu đồng/lượng

Căn cứ vào giá mua vàng miếng từ NHNN, các ngân hàng quốc doanh và SJC sẽ xác định và công bố giá bán vàng miếng cho người dân trên website và tại các địa điểm bán vàng chiều nay.

Vàng miếng chưa ngừng rớt giá, chỉ còn hơn thế giới 9 triệu đồng

Các doanh nghiệp vàng lớn cùng điều chỉnh giảm mạnh giá vàng miếng trong phiên giao dịch sáng đầu tuần (3/6), hiện giá mua đã giảm về vùng 79 triệu/lượng và giá bán ở 81 triệu.

Chứng khoán hưởng lợi gì khi giá vàng giảm?

Chuyên gia cho biết giá vàng miếng SJC hạ nhiệt sau các chính sách bình ổn của Ngân hàng Nhà nước sẽ là cơ hội để chứng khoán đón thêm dòng tiền mới.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm