Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu trọng tài FIFA: 'CLB Hà Nội mất bàn thắng, TP.HCM nên được 11 m'

Hai tình huống bóng chạm tay trung vệ Nguyễn Thành Chung khác nhau, nên trọng tài đã mắc lỗi nhận định trong trận đấu vòng 11 V.League 2020 giữa CLB TP.HCM và ĐKVĐ Hà Nội.

Cựu trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng khi xem lại 3 tình huống gây tranh cãi trong trận đấu tâm điểm giữa CLB TP.HCM và CLB Hà Nội đã đánh giá tổ trọng tài của ông Trần Văn Trọng mắc sai sót, trong đó phải kể đến 2 pha bóng chạm tay của Thành Chung.

"Đối với trọng tài, tình huống chỉ có lỗi hoặc không lỗi, không có 50-50. Ở tình huống thứ 2, bóng sau khi bật vào chân Quang Hải đã trúng tay Thành Chung. Tôi cho rằng động tác tay đó không phải động tác tay bình thường khi chơi bóng. Đưa tay đến mặt như vậy không phải là động tác tay tự nhiên", ông Dũng khẳng định với Zing.

cach chuc trong tai anh 1

Cựu trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng phân tích các tình huống nhạy cảm sau trận đấu giữa CLB TP.HCM và CLB Hà Nội. Ảnh: VPF.

"Khi một hậu vệ tranh bóng, động tác tay mở ra quá mức cần thiết nhằm mở rộng cơ thể để cản đường bóng là dùng tay chơi bóng. Thành Chung đã chủ động đưa cánh tay lên rồi sau đó mới bật nhảy. Luật dùng tay chơi bóng không có gì thay đổi, chỉ diễn giải cho dễ hiểu thôi", vị này cho biết.

Ở những lần trao đổi về các tình huống bóng chạm tay trong vòng cấm trước đây với Zing, cựu trọng tài FIFA luôn nhắc về 4 yếu tố để đưa ra quyết định. Đó là bóng đến tay hay tay đến bóng; cánh tay có tự nhiên hay không; khoảng cách gần hay xa; lực quả bóng. Nếu thiếu một trong bốn yếu tố, chắc chắn có penalty.

Tình huống của Thành Chung ở phút 45 là lực quả bóng yếu mà tay không tự nhiên thì phải có penalty. Cùng quan điểm này, cựu giám sát trọng tài Đoàn Phú Tấn cũng cho rằng pha bóng này, CLB TP.HCM xứng đáng nhận được quả 11 m. Trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền không đưa ra nhận định ở pha bóng này.

Trong tình huống trước đó diễn ra vào phút 18, Công Phượng sút bóng trúng chân Thành Chung, bóng bật vào chính tay trung vệ CLB Hà Nội. Trọng tài chính dứt khoát không cho chủ nhà hưởng phạt đền. Các chuyên gia đều cho rằng đây là quyết định chính xác của ông Trọng vì tay của Thành Chung đã khép sát người, tay tự nhiên.

Ông Dũng phân tích: "Khi Công Phượng sút bóng, hậu vệ này hạ thấp trọng tâm và ý thức khép tay vào chứ không vung ra như ở tình huống sau đó. Nếu luật bóng đá quy định cứ bóng chạm tay trong vòng cấm là phạt đền thì các cầu thủ đẳng cấp thế giới sẽ kiếm penalty rất dễ. Thế nên, FIFA mới quy định cụ thể các tình huống bóng chạm tay, phạt thẻ hay không thẻ, thẻ vàng hay thẻ đỏ".

cach chuc trong tai anh 2

Tổ trọng tài điều khiển trận đấu là trọng tài Trần Văn Trọng (giữa), Cao Thanh Tú (phải) và trợ lý Lê Xuân Hùng (trái). Ảnh: Lê Minh.

Không chỉ có CLB TP.HCM bị mất quả phạt đền, CLB Hà Nội thậm chí mất một bàn thắng do lỗi của trợ lý số 2. Ông Lê Xuân Hùng có tình huống phất cờ báo việt vị sai trong tình huống thủ quân Nguyễn Văn Quyết băng xuống ghi bàn cho CLB Hà Nội. Xem lại pha bóng này, khán giả dễ dàng có nhận định việt vị hay chưa việt vị.

"Văn Quyết vẫn đứng trên trung vệ ngoại binh của CLB TP.HCM. Trong pha bóng này, trợ lý trọng tài không có vị trí quan sát đúng vì chạy giật lại không kịp. Ở góc nhìn chéo nên khả năng trợ lý trọng tài không đánh giá đúng tình huống này. Bàn thắng hợp lệ cho CLB Hà Nội và cá nhân Văn Quyết", cựu trọng tài FIFA nhận định.

Ông Dũng còn cho rằng việc FIFA đổi tên "trọng tài biên" thành "trợ lý trọng tài" là để nâng cao vai trò và trách nhiệm của họ. "Trợ lý trọng tài là 50% sự thành công của trọng tài chính. Lúc trước, trọng tài biên thường chỉ lo những tình huống ở dọc biên, nhưng bây giờ gọi là trợ lý trọng tài thì anh phải hỗ trợ cho trọng tài đưa ra quyết định", ông Đinh Văn Dũng kết luận.

CLB TP.HCM không được hưởng phạt đền, CLB Hà Nội mất bàn thắng. Sang hiệp 2, đội khách có nhiều sự thay đổi người, và Trương Văn Thái Quý vào sân khai thông thế bế tắc. Sau đó, số 74 còn chuyền cho Thành Chung nâng tỷ số 2-0 trước khi Rimario ấn định chiến thắng đậm đà 3-0 cho đội bóng Thủ đô ngay trên sân đối thủ.

cach chuc trong tai anh 3

CLB Hà Nội vượt qua chính bại tướng của mình để vươn lên vị trí thứ 4 sau vòng 11. Ảnh: Minh Phúc.

Công Phượng đòi 2 quả penalty cho CLB TP.HCM Trong trận CLB TP.HCM đối đầu Hà Nội tối 24/7, Công Phượng liên tục phàn nàn vì các quyết định của trọng tài. Anh cho rằng TP.HCM phải được hưởng 2 quả penalty.

Lãnh đạo CLB TP.HCM đòi cách chức trưởng ban trọng tài VFF

Lãnh đạo đội TP.HCM khẳng định sẽ làm mạnh tay để thay đổi ghế trưởng ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam của ông Dương Văn Hiền.

Tấn Tài rời sân sau khi bị ngoại binh nắm cổ

Pape Diakite cho rằng Tấn Tài giả vờ ngã để tìm phạt đền nên túm cổ cầu thủ 36 tuổi để kéo anh đứng dậy khiến cho nhà vô địch AFF Cup 2008 tức giận sau khi rời sân.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm