Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Tổng thống Bush: Đảng Cộng hòa biệt lập và bài ngoại

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 20/4, cựu Tổng thống George W. Bush chỉ trích đảng của mình, và bày tỏ quan điểm về những vấn đề nổi cộm trong nước gần đây.

Cựu Tổng thống Bush nhấn mạnh rằng đảng Cộng hòa giờ đây "biệt lập, bảo hộ ở một mức độ nào đó, và bài ngoại", theo NBC.

"Chắc chắn đó không phải là tầm nhìn của tôi. Nhưng tôi chỉ là một ông già còn họ thì gạt tôi sang một bên", vị cựu tổng thống cho biết.

ong Bush chi trich dang cong hoa anh 1

Cựu Tổng thống George W. Bush. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới, ông đặt kỳ vọng một ứng viên thể hiện lập trường ôn hòa hơn sẽ giành chiến thắng.

Đó sẽ là một người mà ông Bush kỳ vọng "nhấn mạnh sự chính trực, đúng đắn và nỗ lực giải quyết vấn đề", ủng hộ các biện pháp cải cách súng đạn, tăng ngân quỹ trường công, và cải cách nhập cư.

Vị cựu tổng thống cũng bày tỏ quan điểm về vụ bạo loạn ngày 6/1 tại điện Capitol: "Thật không thể tin được. Điều đáng lo ngại là quá nhiều thông tin sai sự thật, nhưng công chúng cũng góp phần lan truyền nó".

Cùng ngày, cựu Tổng thống Bush cũng dự buổi lễ nhập quốc tịch cho 30 công dân mới của Mỹ. Họ đến từ 17 quốc gia. Tại đây, ông Bush cũng chỉ trích luận điệu gây chia rẽ về người nhập cư, cũng như mức độ thù địch trong xã hội tăng cao dưới thời cựu Tổng thống Trump.

Ông Bush cũng bày tỏ sự không đồng tình với quyết định của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden về việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan, dự kiến hoàn thành trước ngày 11/9. Trước khi ra quyết định, ông Biden đã gọi điện thông báo cho cả ông Bush lẫn ông Barack Obama.

Ông Bush cho biết ông "quan tâm sâu sắc đến hoàn cảnh của phụ nữ và trẻ em gái" ở Afghanistan. Ông sợ rằng những người này sẽ phải "đương đầu với khó khăn thực sự từ Taliban" sau khi quân đội Mỹ rút đi.

“Taliban rất tàn bạo", ông khẳng đinh. “Thông qua ngoại giao, chính quyền hy vọng rằng họ sẽ ổn. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi (vấn đề này)".

Sự xuất hiện gần đây của vị cựu tổng thống là một phần trong nỗ lực vận động hành lang nhằm đề xuất một cải cách mới về nhập cư của lưỡng đảng.

Động thái này diễn ra khi chính quyền Biden đang ngăn chặn nhiều trẻ em xâm nhập vào biên giới phía nam. Nhiều bé tham gia hành trình này mà không có người lớn đi kèm.

'Người Mỹ không tin tôi có thể làm bạn với Michelle Obama'

Cựu Tổng thống Bush "con" cho rằng nhiều người Mỹ rất ngạc nhiên về tình bạn giữa ông và bà Michelle Obama, và lý do là nước Mỹ đã quá phân cực.

Vì sao ba tổng thống Mỹ không thể chiến thắng tại Afghanistan?

Bất chấp hứa hẹn sẽ giành chiến thắng, ba tổng thống Mỹ là Bush, Obama và Trump đều không thể đạt được mục tiêu tại chiến trường Afghanistan.

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm