Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tổng thống Argentina bị truy tố tội phản quốc

Nữ cựu tổng thống Cristina Fernandez Kirchner bị truy tố với cáo buộc "phản bội tổ quốc" và che giấu sự liên quan của Iran trong vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử Argentina.

Theo Telegraph, Thẩm phán Carlos Bonadio ngày 7/12 ra lệnh bắt giữ cựu tổng thống Cristina Fernandez Kirchner với cáo buộc "phản bội tổ quốc" và "che giấu sự liên quan của Iran trong vụ đánh bom trung tâm Do Thái tại thủ đô Buenos Aires năm 1994", khiến 85 người thiệt mạng.

Bản cáo trạng 491 cho hay bà Fernandez đã ký thỏa thuận với Iran để các nghi phạm trong vụ đánh bom được thẩm vấn tại Tehran thay vì ở Buenos Aires. Bà cũng phải đối mặt với một số cáo buộc khác liên quan đến các cuộc điều tra tham nhũng.

Thẩm phán Carlos Bonadio cũng đề nghị Thượng viện hủy bỏ quyền miễn trừ tư pháp đối với bà Kirchner, tổng thống Argentina giai đoạn năm 2007-2015. Yêu cầu của thẩm phán này cũng bao gồm việc phong tỏa 2,9 triệu USD tài sản của cựu tổng thống. 

Nữ cựu lãnh đạo chuẩn bị nhận ghế thượng nghị sĩ vào ngày 10/12, nhờ đó được hưởng quyền miễn tố tụng lẫn hoãn thi hành án tù trước một số cáo buộc tham nhũng. 

cuu tong thong Argentina bi bat anh 1
Cựu tổng thống Argentina Cristina Fernandez Kirchner. Ảnh: Getty.

Theo yêu cầu của thẩm phán, Thượng viện Argentina sẽ bỏ phiếu về việc hủy bỏ quyền miễn trừ cho bà Fernandez. Việc bắt giữ sẽ xảy ra nếu Thượng viện thông qua với 2/3 phiếu ủng hộ. 

Bà Fernandez ngày 7/12 nói rằng vụ truy tố mang động cơ chính trị. Trước đó, nhà cựu lãnh đạo gọi các cáo buộc của tòa là “vô lý”. Nếu bị buộc tội, cựu tổng thống có thể bị tù từ 10 đến 25 năm.

Cristina Fernandez Kirchner, 64 tuổi, là tổng thống Argentina liên tiếp hai nhiệm kỳ sau khi chồng bà kết thúc nhiệm kỳ năm 2007. Năm 2015, bà Fernandez buộc phải từ chức sau 12 năm cầm quyền. Một số thành viên trong nội các trước đây của bà Fernandez cũng đã bị bắt giam với cáo buộc tham nhũng và rửa tiền, trong đó có Bộ trưởng phụ trách các công trình công cộng Julio De Vido và cựu Phó Tổng thống Amado Boudou giai đoạn 2011-2015.

Sau nửa tháng, tàu ngầm Argentina vẫn chưa được tìm thấy

Hải quân Argentina kết thúc hoạt động cứu nạn mà không thể khẳng định thủy thủ đoàn còn sống hay đã chết cũng như không tìm thấy bất cứ dấu vết của con tàu.

Tàu ngầm mất tích: Đau buồn và giận dữ tràn ngập Argentina

Thông tin tàu ngầm Argentina mất tích có thể đã phát nổ làm tiêu tan khả năng sống sót của thủy thủ đoàn cũng như hy vọng của thân nhân họ, vốn đang chìm trong suy sụp và giận dữ.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm