Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc bị khởi tố tham nhũng

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Tôn Lập Quân bị khởi tố về một loạt tội danh tham nhũng, cùng cáo buộc phao tin đồn, có “tham vọng chính trị” cực đoan và lối sống xa hoa.

Với “tham vọng chính trị” cực đoan, ông Tôn đã cấu kết với người khác để phá hủy sự đoàn kết và an ninh chính trị của đảng, kết bè phái và kiểm soát những cơ quan then chốt, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) thông báo cáo buộc, Guardian đưa tin ngày 1/10.

Ông Tôn bị cho là “đồi bại”, “không có giới hạn đạo đức” và đã biển thủ tiền từ một số quỹ, truyền thông Trung Quốc dẫn lời CCDI - cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của nước này - cho biết.

quan chuc tham nhung anh 1

Tôn Lập Quân tại một buổi họp ở Vũ Hán, Trung Quốc vào năm 2020. Ảnh: Barcroft Media.

CCDI còn cáo buộc vị cựu thứ trưởng có hành vi phát tán tin đồn, trộm cắp và lừa đảo. Ông Tôn có lối sống “xa hoa”, thường nhận nhiều món quà giá trị lớn và có dính líu tới các đường dây hối lộ.

“Hồ sơ vụ án đã được chuyển cho kiểm sát viên để tổ chức xét xử phù hợp quy định pháp luật”, CCDI nói. Cơ quan này còn cho biết ông Tôn có hành vi chống đối cuộc điều tra và không thành thật với nhà chức trách.

Ngoài là thứ trưởng Bộ Công an, ông Tôn còn từng đóng vai trò chủ chốt trong việc điều phối công tác ứng phó đại dịch ban đầu của Trung Quốc. Tuyên bố ngày 30/9 của CCDI cáo buộc ông Tôn cũng đã rời bỏ vị trí này.

Ông Tôn bị bắt từ tháng 4/2020. Ông là quan chức cấp cao có quan hệ rộng. Tên của vị cựu thứ trưởng từng được báo chí nêu lên khi đưa tin về bê bối tài chính 1MDB liên quan tới cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Ông Tôn là nhân vật gần nhất bị khởi tố trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chiến dịch này đã nhắm đến hàng triệu quan chức trong nước, bao gồm cả hàng trăm cựu quan chức cấp cao.

Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc cho biết Thứ trưởng Bộ Công an Tôn Lập Quân, chịu trách nhiệm các vấn đề an ninh liên quan đến Hong Kong từ năm 2017, đang bị điều tra.

Lãnh đạo Ngân hàng Phát triển Trung Quốc bị bắt

Cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc cho biết đã bắt giữ ông He Xingxiang, lãnh đạo cấp cao tại một ngân hàng chính sách hàng đầu nước này, để phục vụ điều tra.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm