Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thủ lĩnh Afghanistan lập nhóm đàm phán với Taliban

Một nhóm các nhà lãnh đạo kỳ cựu của Afghanistan có kế hoạch họp mặt để thành lập một mặt trận mới, nhằm tổ chức các cuộc đàm phán với Taliban về chính phủ tiếp theo của đất nước.

Khalid Noor, con trai của cựu tỉnh trưởng tỉnh Balkh Atta Mohammad Noor, cho biết mặt trận đàm phán mới sẽ bao gồm thủ lĩnh kỳ cựu Abdul Rashid Dostum và một số nhân vật phản đối sự tiếp quản của Taliban.

Cựu tỉnh trưởng Atta Noor là một trong những chính trị gia có sức ảnh hưởng ở Afghanistan, theo Reuters.

"Chúng tôi muốn đàm phán tập thể, bởi vấn đề Afghanistan sẽ không được giải quyết chỉ với một trong hai người", ông Noor, 27 tuổi, nói với Reuters.

"Vì vậy, điều quan trọng là toàn thể cộng đồng chính trị của đất nước phải tham gia, đặc biệt là các nhà lãnh đạo kỳ cựu, những người có sức ảnh hưởng và sự ủng hộ của công chúng", ông Noor nói.

dam phan voi Taliban anh 1

Ảnh chụp ông Abdul Rashid Dostum vào năm 2009. Ảnh: Reuters.

Mặc dù hướng tới việc đàm phán với Taliban, Noor cho biết tồn tại một "rủi ro lớn" rằng các cuộc đàm phán có thể thất bại. Do đó, nhóm này đã chuẩn bị cho một cuộc chiến vũ trang chống lại Taliban.

Atta Noor và Dostum, hai cựu binh đã tham chiến trong bốn thập kỷ xung đột ở Afghanistan, đều rời khỏi đất nước khi thành phố Mazar-i Sharif ở phía bắc rơi vào tay Taliban.

Các cuộc thảo luận nhằm hình thành liên minh đàm phán với Taliban cho thấy những nhân vật quyền lực kỳ cựu ở Afghanistan đang trỗi dậy sau đợt tiến quân quy mô của Taliban, hãng tin Reuters nhận định.

Trước đó, ngày 15/8, các tay súng Taliban tràn vào thủ đô Kabul và nắm quyền kiểm soát thành phố, trong khi Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi Afghanistan. Lực lượng này cam kết sẽ cai trị ôn hòa hơn so với giai đoạn họ nắm quyền vào thập niên 1990.

Ai đắc lợi nhất sau cuộc chiến Afghanistan?

Sau khi Taliban giành lại quyền kiểm soát Afghanistan từ sự rút lui của người Mỹ, Pakistan được cho là bên được hưởng lợi nhiều nhất, nhưng họ sẽ làm gì với "thắng lợi" này?

Taliban đang chờ đợi cái gật đầu cuối cùng của Mỹ

Một quan chức Taliban ngày 29/8 nói với Reuters rằng lực lượng này và phía Mỹ đang hướng tới mục tiêu bàn giao nhanh chóng sân bay Kabul.

Taliban siết vòng vây quanh sân bay Kabul

Taliban tăng cường lực lượng và gần như phong tỏa toàn bộ sân bay Kabul sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố thảm khốc làm chết hơn 180 người.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm