Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban siết vòng vây quanh sân bay Kabul

Taliban tăng cường lực lượng và gần như phong tỏa toàn bộ sân bay Kabul sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố thảm khốc làm chết hơn 180 người.

Ngày 28/8, nhiều chiến binh Taliban được điều động tới sân bay quốc tế Kabul để thiết lập các chốt kiểm soát mới và chặn mọi ngả đường tới cổng vào sân bay, Guardian đưa tin.

Động thái này đã đem lại phần nào sự trật tự tới nơi từng chứng kiến cảnh tượng hỗn loạn trước đó.

tinh hinh Afghanistan anh 1

Một tay súng Taliban trong đồng phục và thiết bị quân sự của Mỹ đứng tại chốt kiểm soát gần sân bay Kabul vào ngày 28/8. Ảnh: AP.

Những lớp an ninh mà Taliban vừa thiết lập cũng đồng nghĩa với việc chỉ một số xe bus mới được cho phép đi qua cổng vào sân bay.

Phía Mỹ được cho là đã đưa cho Taliban một danh sách những người được sơ tán và chỉ những người có tên này mới được vào sân bay, theo Guardian.

Để đảm bảo an ninh, sau vụ tấn công tự sát thảm khốc ngày 26/8, người Afghanistan được phép vào sân bay sẽ phải bỏ lại hết hành lý và chỉ được mang theo một túi nylon nhỏ đựng đồ đạc.

Hoạt động sơ tán của Mỹ và các nước phương Tây mỗi lúc một gấp rút trước hạn chót là ngày 31/8.

Ngày 28/8, Anh chấm dứt công tác sơ tán công dân và đồng minh người địa phương. Hơn 10.000 người Afghanistan đã được Anh giúp sơ tán nhưng lãnh đạo lực lượng vũ trang của nước này, tướng Nick Carter, thừa nhận rằng đã “không thể đưa mọi người ra ngoài”.

Trong lúc các nước phương Tây khác cũng dừng sơ tán và chỉ còn 3 ngày nữa là đến hạn chót, nhiều người vẫn còn mắc kẹt tại Kabul đã trở nên tuyệt vọng.

Trong số những người không thể vào sân bay Kabul là hàng chục nhân viên người Afghanistan từng làm việc cho Liên Hợp Quốc.

Tại trung tâm thành phố Kabul, cảnh hỗn loạn cũng nổ ra vào ngày 28/8 khi hàng trăm người biểu tình bên ngoài ngân hàng để phản đối việc không được trả lương và không rút được tiền từ cây ATM.

Nhiều người lo sợ đây là tín hiệu của tình trạng bất ổn trong tương lai, đặc biệt là khi đồng tiền của Afghanistan có nguy cơ mất toàn bộ giá trị.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc xảy ra vụ đánh bom ở Kabul Hai quả bom đã phát nổ gần sân bay Kabul ở Afghanistan hôm 26/8, nhắm vào những người đang muốn rời khỏi đất nước sau khi Taliban tiếp quản.

Taliban tuyên bố chuẩn bị thành lập chính phủ mới

Taliban đang chuẩn bị thành lập chính phủ mới trong lúc Mỹ hoàn tất những khâu sơ tán cuối cùng, người phát ngôn Zabihullah Mujahid của tổ chức này cho biết.

Ông Biden cảnh báo sắp có cuộc tấn công khủng bố mới ở sân bay Kabul

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo tình hình ở Kabul vẫn rất nguy hiểm và nhiều khả năng sẽ xảy ra một vụ tấn công khủng bố nữa trong vòng 24 hoặc 36 giờ tiếp theo.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm