Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban tuyên bố chuẩn bị thành lập chính phủ mới

Taliban đang chuẩn bị thành lập chính phủ mới trong lúc Mỹ hoàn tất những khâu sơ tán cuối cùng, người phát ngôn Zabihullah Mujahid của tổ chức này cho biết.

Ông Mujahid không đưa ra lịch trình và thời điểm cụ thể thành lập chính phủ mới, Reuters đưa tin ngày 28/8.

Tuy nhiên, ông Mujahid chỉ ra rằng Taliban đã phân bổ lãnh đạo cơ quan phụ trách giáo dục và y tế công cộng, bên cạnh những cơ quan khác.

Khi được hỏi liệu chính phủ mới có bao gồm phụ nữ hay không, ông Mujahid cho biết đây là quyết định của lãnh đạo và mình không thể đoán trước ý định của họ.

tinh hinh Afghanistan anh 1

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid trong buổi họp báo tại Kabul vào ngày 17/8. Ảnh: Reuters.

Thông báo của ông Mujahid được đưa ra trong lúc nền kinh tế Afghanistan đang rơi vào tình trạng khó khăn. Đồng tiền Afghani của quốc gia này đã mất phần lớn giá trị, trong khi các ngân hàng đã đóng cửa trong vài tuần, theo Reuters.

Nghiêm trọng hơn, một số địa phương ở Afghanistan phải hứng chịu hạn hán quy mô lớn, từ đó khiến giá thực phẩm bị đẩy lên cao.

Ông Mujahid cho biết tình hình trong nước sẽ ổn định trở lại một khi Taliban thành lập chính phủ mới.

“Sự rớt giá của đồng tiền Afghani so với đồng ngoại tệ chỉ là tạm thời do tình hình bất ngờ thay đổi. Mọi thứ sẽ trở lại bình thường sau khi hệ thống chính phủ bắt đầu hoạt động”, ông Mujahid nói với Reuters.

Ông Mujahid đồng thời cũng kêu gọi Mỹ và các nước phương Tây duy trì quan hệ ngoại giao sau khi rút đi, theo Reuters.

Taliban đã chiếm quyền kiểm soát Afghanistan sau cuộc tiến công chớp nhoáng vào đầu tháng 8. Chiến thắng của Taliban khiến Mỹ và các nước phương Tây phải gấp rút triển khai hoạt động sơ tán công dân và đồng minh người địa phương với hạn chót là ngày 31/8.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Mỹ và Taliban miễn cưỡng 'bắt tay'

Sau hai thập niên chiến đấu ác liệt, Mỹ và Taliban đã miễn cưỡng bắt tay với nhau, khi Washington tìm cách tăng cường an ninh cho cuộc di tản công dân khỏi Afghanistan.

Ông Biden cảnh báo sắp có cuộc tấn công khủng bố mới ở sân bay Kabul

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo tình hình ở Kabul vẫn rất nguy hiểm và nhiều khả năng sẽ xảy ra một vụ tấn công khủng bố nữa trong vòng 24 hoặc 36 giờ tiếp theo.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm