Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu lãnh đạo Catalonia bị cảnh sát Đức bắt giữ

Cựu Thủ hiến xứ Catalonia Carles Puigdemont đã bị cảnh sát Đức bắt giữ ở biên giới với Đan Mạch khi cố vào lãnh thổ Đức trên một chiếc ôtô.

Jaume Alonso-Cuevillas xác nhận với AP rằng cảnh sát Đức đã chặn Puigdemont ngày 25/3 khi ông từ Đan Mạch vượt qua biên giới để vào Đức. Alonso-Cuevillas cho hay Puigdemont hiện ở trong một đồn cảnh sát.

Luật sư của cựu lãnh đạo nói Puigdemont đang trên đường trở về Bỉ, nơi ông lưu trú kể từ khi trốn khỏi Tây Ban Nha, sau khi chính quyền xứ Catalonia của ông thất bại hồi tháng 10/2017 trong việc tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Catalonia doi doc lap anh 1
Cựu Thủ hiến xứ Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: Getty.

AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát Đức cho hay Puigdemont bị bắt khi ông vượt qua biên giới bằng ôtô từ Đan Mạch.

Puigdemont "đã bị cảnh sát bang Schleswig-Holstein bắt giữ vào lúc 11h19", một phát ngôn viên của cảnh sát Đức nói với AFP, bổ sung rằng việc giam giữ được dựa trên một lệnh của châu Âu. Trong một tuyên bố riêng, phát ngôn viên của đảng mà ông Puigdemont lãnh đạo cũng xác nhận thông tin này.

Một thẩm phán Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã khởi động lại một lệnh bắt giữ quốc tế cho ông Puigdemont hôm 23/3 khi ông thăm Phần Lan. Các lệnh bắt giữ cũng đã được ban hành cho năm nhà hoạt động ly khai người Catalonia khác. Nếu trở về Tây Ban Nha, ông Puigdemont có thể sẽ phải đối mặt với bản án 25 năm tù giam cho tội danh nổi loạn và xúi giục bạo động.

Hàng nghìn người bao vây nghị viện Catalonia vì 8 cựu bộ trưởng bị bắt Hàng nghìn người biểu tình bao vây nghị viện Catalonia, hiện do Madrid kiểm soát, phản đối lệnh bắt giữ 8 cựu bộ trưởng với cáo buộc nổi loạn cùng bản án lên tới 30 năm.

Phe ủng hộ độc lập chiến thắng bầu cử lịch sử ở Catalonia

Phe ủng hộ Catalonia độc lập tuyên bố chiến thắng bầu cử nghị viện, hơn 1 tháng sau khi vùng này bị tước quyền tự trị. Sự kiện được xem như đòn đau giáng vào chính quyền Madrid.

Tương lai Catalonia sau cuộc trưng cầu độc lập ngày 21/12

Cử tri Catalonia sẽ đi bỏ phiếu để quyết định trao quyền cho các lãnh đạo ly khai hay ủng hộ chính quyền thống nhất khi cuộc khủng hoảng khu vực bước vào thời khắc quan trọng.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm