Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu con tin của IS kể về những bạn tù xấu số

Nicolas Henin, một nhà báo Pháp, từng ở chung buồng giam với James Foley, Steven Sotloff, David Haines và Alan Henning, các con tin phương Tây mà IS lần lượt chặt đầu.

Nicolas Henin trong một cuộc phỏng vấn với ITV. Ảnh: News

Mặc dù may mắn thoát khỏi tay IS từ hồi tháng 4, nhưng ký ức về những ngày sống trong xà lim của các chiến binh Hồi giáo luôn ám ảnh Henin, Guardian đưa tin.

"Người ta thường cảm nhận sự tự do ngay sau khi rời khỏi chốn ngục tù, nhưng điều đó không xảy ra với tôi. Trí óc tôi dường như vẫn kẹt trong một nhà tù ở Syria. Tôi tỉnh dậy và nhận tin về việc chúng sát hại một bạn tù. Điều đó đưa tôi trở lại những tháng ngày đen tối trước kia", Henin nói.

Chiến binh IS bắt cóc Henin từ tháng 6 năm ngoái. Ông từng có quan hệ thân thiết với những con tin mà chúng giết.

"Chúng tôi chia sẻ mọi thứ về cuộc sống. Chẳng rào cản nào tồn tại khi bạn phải sống chung với nhau 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần. Chúng tôi cùng ăn, cùng ngủ và
thảo luận về mọi thứ: cuộc sống, niềm tin, hy vọng", nhà báo Pháp kể.

Henin cũng cho biết, ông đặc biệt gần gũi với Britons Haines và Alan Henning. 

Lá thư đẫm nước mắt của con tin người Mỹ sắp bị hành quyết

"Rõ ràng lúc này con đang rất sợ chết nhưng điều khó khăn nhất là không biết nó sẽ đến lúc nào và con tự vấn lòng mình liệu có nên hy vọng hay không", con tin người Mỹ viết.

"Alan Henning có tâm hồn rất thuần khiết và không quan tâm đến tiền bạc. Anh ấy giống một con gấu bông, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác, ngay cả khi phải hy sinh tính mạng bản thân". 

Henin còn cùng John Cantlia và Peter Kassig, người mà IS đe dọa hành quyết. Ông nói rằng Kassig, người cải đạo do sự ép buộc của IS, sử dụng tôn giáo như một cách để đối phó với tình thế hiểm nghèo. 

"Kassig tin rằng đạo Hồi có thể trao cho anh ấy sức mạnh để đối phó với những khó khăn trong tù", Hennin nói. 

Nhà báo Pháp thấu hiểu nỗi đau mà gia đình các nạn nhân của IS phải gánh chịu. "Các gia đình thậm chí còn đau khổ hơn bản thân các con tin", Henin nói. 

"Điều tệ nhất là việc bạn không biết và cũng không thể làm gì. Các gia đình xứng đáng nhận sự khoan dung và tôn trọng", ông nói thêm. 

Phiến quân Hồi giáo dọa hành quyết thêm tài xế Anh

Alan Henning, người mà lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) dọa giết, là người vui tính và thường xuyên vận chuyển hàng cứu trợ tới Syria.

An Hy

Bạn có thể quan tâm