Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân Hồi giáo dọa hành quyết thêm tài xế Anh

Alan Henning, người mà lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) dọa giết, là người vui tính và thường xuyên vận chuyển hàng cứu trợ tới Syria.

IS đe dọa sẽ chặt đầu con tin người Anh tiếp theo nếu Thủ tướng Anh bắt tay với Mỹ chống lại Nhà nước Hồi giáo. Ảnh: AFP
IS đe dọa sẽ chặt đầu con tin người Anh tiếp theo nếu Thủ tướng Anh bắt tay với Mỹ chống lại Nhà nước Hồi giáo. Ảnh: AFP/Site

Ngày 13/9, IS đăng video hành quyết David Haines, một nhân viên cứu trợ Anh. Alan Henning, một con tin người Anh khác, xuất hiện trong phần cuối của video. Ông mặc bộ trang phục màu cam, quỳ trên sa mạc. Một chiến binh IS đứng sau, dọa rằng Thủ tướng David Cameron “sẽ khiến người dân của ông đổ máu” nếu London hợp tác với Washington để chống lại Nhà nước Hồi giáo, theo Independent.

Vụ IS hành quyết David Haines khiến dư luận cảm thấy lo ngại cho sự an toàn của Alan Henning - một tài xế xe tải ở thành phố Salford, Anh cùng vợ và hai con.

Theo The Bolton News, tháng 12/2013, ông cùng 8 tình nguyện viên khác vận chuyển hàng cứu trợ từ thị trấn Bolton, thành phố Manchester, Anh đến Syria. Một nhóm đeo mặt nạ tập kích họ và bắt cóc Alan.

Bà Barbara, vợ Henning, cho biết: “Khi cuộc chiến nổ ra, Alan bắt đầu tham gia hoạt động viện trợ. Đây là lần thứ 4 anh ấy vận chuyển hàng cứu trợ đến Syria. Alan xăm biểu tượng của đội viện trợ lên cánh tay. Tôi nghĩ anh coi việc giúp đỡ trẻ em ra khỏi vùng chiến tranh là nhiệm vụ của bản thân”.

Alna Henning bế một đứa trẻ tại trại tị nạn gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP
Alna Henning bế một đứa trẻ tại trại tị nạn gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Debbie Ashton, một hàng xóm của Alan Henning, kể lại: “Alan cố gắng giúp đỡ trẻ em Syria bằng cách xin lại quần áo cũ của chúng tôi. Mọi người thường đem quần áo, giường, giày dép cũ đến nhà anh. Anh rất xúc động và nói rằng bọn trẻ cần sự giúp đỡ”.

Các nhà hoạt động xã hội và nhân viên cứu trợ biết Alan đều nói ông là “người tốt nhất”.

Catrin Nye, phóng viên BBC tại châu Á và người từng gặp Alan Henning trong đoàn cứu trợ ở Salford, cho biết ông là một người yêu công nghệ, “dễ thương và vui tính”.

Mohamed Elhaddad, Chủ tịch Hiệp hội người Ả Rập tại Anh và từng tham gia hai chuyến viện trợ cùng Henning, miêu tả ông là một tình nguyện viên nhiệt tình. “Lần đầu tiên chúng tôi hoạt động cùng nhau, Alan rất hào hứng và xúc động. Anh thường xuyên giúp đỡ người khác. Alan đã tiến quá sâu vào Syria. Lẽ ra anh ấy có thể dỡ hàng tại biên giới. Tôi kịch liệt phản đối những chuyện đang xảy ra với Alan. Anh ấy là bạn tôi. Chuyện này quá tệ đối với anh ấy và gia đình”.

 

Khi mới vào khu tạm giam, Alan tin IS sẽ tha cho ông vì ông làm việc cho tổ chức từ thiện Hồi giáo.

Theo một nhà hoạt động xã hội Syria, người từng ở chung phòng giam với Henning, con tin khá lạc quan. Sau khi trốn, nhà hoạt động xã hội cho biết IS đã chuyển Alan đến thành phố Raqqa, căn cứ đầu não của Nhà nước Hồi giáo.

Ngày 14/9, gia đình Henning đồng ý để Bộ Ngoại giao công bố bức ảnh Alan Henning đang bế một đứa trẻ trong trại tị nạn vùng biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng David Cameron gọi những chiến binh IS là “qủy dữ” và cam kết rằng nước Anh sẽ “săn lùng” những kẻ đã giết hại tàn bạo công dân Anh và Mỹ trong thời gian gần đây.

'Chúng không phải tín đồ Hồi giáo, mà là quỷ dữ'

Sau khi Nhà nước Hồi giáo tung video về vụ hành quyết David Haine, Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng phiến quân Hồi giáo là bầy quỷ dữ, chứ không phải tín đồ Hồi giáo.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm