Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kịch bản tương tự cho 3 vụ chặt đầu của phiến quân Hồi giáo

Ba vụ hành quyết do các chiến binh cực đoan tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành đều sử dụng một kịch bản.

Cựu quân nhân người Anh David Cawthorne Haines vừa bị IS tung video hành quyết. Ảnh: CNN

Các video hành quyết hai nhà báo Mỹ và một cựu quân nhân người Anh cho thấy IS sử dụng một kịch bản duy nhất để sát hại con tin và gửi thông điệp cảnh báo tới Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng như Thủ tướng Anh David Cameron.

Trong cả 3 video hành quyết con tin, người xem đều nhận thấy nạn nhân mặc bộ quần áo màu cam và đang quỳ trên một vùng sa mạc chưa xác định. Phía sau hiện trường vụ hành quyết là một bầu trời trong và xanh.

Đao phủ là kẻ đeo mặt nạ, chỉ để hở đôi mắt. Hắn cầm một con dao trên tay trái. Hiện tại, các nhà điều tra Mỹ và Anh chưa thể xác định nhân thân của kẻ đứng đằng sau các vụ giết người dã man.

Tất cả các nạn nhân, dù là James Foley, Steven Sotloff hay David Cawthorne Haines đều được nói lời cuối, dường như theo kịch bản mà những kẻ hành quyết viết ra. Ngoài những lời nhắn nhủ tới thân nhân, những người bị hành quyết còn cáo buộc giới lãnh đạo Mỹ và đồng minh là nguyên nhân khiến họ bị giết.

Sau đó, kẻ đeo mặt nạ lên tiếng cảnh báo phương Tây. Hắn khẳng định những con tin bị giết là nợ máu mà phương Tây phải trả khi thực hiện chiến dịch không kích Iraq để hỗ trợ Baghdad chống lại các tay súng nổi dậy. Khi đao phủ nâng con dao, video đen dần.

Trong hai vụ hành quyết trước, IS gọi chúng là “Thông điệp gửi nước Mỹ”. Video hành quyết cựu quân nhân Anh được gọi là “Thông điệp gửi các đồng minh của Mỹ”.

Dù có những cử chỉ khác nhau nhưng dường như đao phủ là một người duy nhất, với những âm tiết cho thấy hắn từng lớn lên ở London, Anh. Y cũng tự nhận là kẻ sát hại hai nhà báo Mỹ là James Foley và Steven Sotloff. Chiều cao của đao phủ trong 3 đoạn video cũng gần như tương đồng.

Trong các đoạn video hành quyết, IS đều nêu tên những nạn nhân tiếp theo. Sau khi sát hại nhà báo James Foley, IS dọa giết Steven Sotloff. Sau khi giết Steven Sotloff, IS tiếp tục đe dọa sát hại David Cawthorne Haines. Trong vụ hành quyết thứ 3, IS tiếp tục đe dọa sát hại một công dân Anh là Alan Henning.

Hiện tại, các chuyên gia phân tích của Mỹ và đồng minh chưa thể xác định chính xác thời điểm các vụ hành quyết xảy ra. Chuyên gia pháp y cũng không thể xác định bao nhiêu phiến quân tham gia vụ hành quyết. Người ta cũng chưa thể khẳng định kẻ đe dọa Mỹ và đồng minh chính là đao phủ các vụ hành quyết bởi video bị ngắt quãng.

IS chặt đầu con tin người Anh là một 'hành động tội ác'

Thủ tướng Anh cho rằng việc chặt đầu con tin người Anh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) là "hành động tội ác hoàn toàn".

Phiến quân Hồi giáo hành quyết con tin người Anh

Lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại Iraq vừa công bố đoạn video về vụ hành quyết một nhân viên cứu trợ người Anh hôm 13/9.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm