Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ ngăn cản gia đình nhà báo James Foley trả tiền chuộc

Chính phủ Mỹ từng đe dọa rằng gia đình nhà báo James Foley sẽ phạm tội ủng hộ khủng bố nếu họ trả tiền chuộc theo yêu cầu của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nhà báo Mỹ James Foley đưa tin tại thành phố Aleppo, Syria hồi tháng 11/2012. Ảnh: AFP/Nicole Tung
Nhà báo Mỹ James Foley đưa tin tại thành phố Aleppo, Syria hồi tháng 11/2012. Ảnh: AFP/Nicole Tung

Mẹ và anh trai nhà báo James Foley cho biết các quan chức chính quyền Obama liên tục cảnh báo gia đình sẽ đối mặt với tội ủng hộ khủng bố nếu họ trả tiền chuộc theo yêu cầu của chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS), RT đưa tin.

“Họ cảnh báo chúng tôi nhiều lần. Sự đe dọa đó thật khủng khiếp”, bà Diane Foley, mẹ của nhà báo James Foley, trả lời phỏng vấn ABC News.

Bà nói thêm trong cuộc phỏng vấn với CNN: “Tôi nghĩ rằng nỗ lực của gia đình tôi để họ thả tự do cho Jim là một phiền toái đối với chính phủ. Dường như nỗ lực ấy không nằm trong lợi ích chiến lược của Mỹ”.

Tháng 11/2012, IS bắt cóc nhà báo Mỹ James Foley, 40 tuổi, khi anh đang đưa tin tại Syria. Khi Mỹ tăng cường can thiệp quân sự ở Iraq, chúng chặt đầu anh và công bố đoạn video hành quyết hồi tháng 8/2014.

Trước khi chặt đầu nhà báo Mỹ, IS liên lạc với gia đình Foley và yêu cầu một khoản tiền chuộc lớn.

Các quan chức yêu cầu gia đình “không công bố sự việc với truyền thông” và “chính phủ sẽ không trao đổi tù nhân”, bà Diane Foley cho hay. Bà và chồng, ông John, lo ngại chính phủ sẽ kết án những người giúp đỡ gia đình tội tài trợ cho khủng bố.

“IS giết Jim theo cách khủng khiếp nhất. Nó chết vì thiếu sự phối hợp, thông tin và sự ưu tiên. Là một gia đình, chúng tôi phải tự tìm cách vượt qua mọi chuyện. Chúng tôi thấy khó chịu vì chính phủ từng bảo gia đình phải tin tưởng. Đó là cách họ xử lý mọi việc để cứu con trai tôi”, bà Diane nói.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Hart, phủ nhận cáo buộc. 

“Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận những lời đe dọa. Chúng tôi chỉ giúp gia đình hiểu rằng luật pháp Mỹ hướng tới bọn khủng bố và việc trả tiền chuộc cho chúng”, Hart lập luận.

Ngày 2/9, IS sát hại nhà báo Mỹ thứ hai, Steven Sotloff, người mà chúng bắt vào tháng 8/2013, khi anh đang đưa tin ở thành phố Aleppo, Syria.

IS hiện đang giam giữ hai con tin người Mỹ và một số con tin người Anh. Ảnh: AFP
IS hiện đang giam giữ hai con tin người Mỹ và một số con tin người Anh. Ảnh: AFP

Bình luận về những nỗ lực thất bại của Mỹ trong việc cứu James Foley và Steven Sotloff, bà Hart nói thêm: “Chính phủ đã tranh thủ mọi cơ hội để tìm kiếm và giải cứu các công dân Mỹ mà IS giam giữ”.

Gia đình Foley vừa công bố Quỹ Di sản James W. Foley nhằm giúp gia đình các con tin khác có thể bày tỏ nỗi thất vọng đối với những kẻ khủng bố và chính phủ. 

“Tôi lo cho gia đình các con tin người Mỹ. Chúng đe dọa rằng sẽ thực hiện hành động tương tự với người thân của họ”, Diane nói với ABC News.

Diane tin rằng IS sẽ chấp nhận tiền chuộc và thả các con tin vì chúng đã làm thế khi gia đình các con tin châu Âu trả số tiền chuộc khoảng 2 đến 3 triệu USD.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm