Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những trùm khủng bố đe dọa an nguy của nước Mỹ

Trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị tiêu diệt nhưng rất nhiều nhân vật khác tiếp tục trở thành mối đe dọa với nước Mỹ bất chấp nỗ lực truy quét các phần tử khủng bố của Nhà Trắng.

Ayman al-Zawahiri là người kế nhiệm Osama bin Laden lãnh đạo tổ chức khủng bố al-Qaeda. Al-Zawahiri nắm quyền ngay sau khi đặc nhiệm Mỹ tiến hành chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố ở nơi ẩn náu tại Pakistan. Mỹ trao thưởng 25 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt nhân vật này.

Nasir al Wuhayshi là chỉ huy người Yemen của al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập. Nhân vật này mới xuất hiện nhưng nhanh chóng giành vị trí cấp cao trong tổ chức khủng bố cực đoan. Cả Mỹ, Yemen và Ả Rập Xê Út đều coi Wuhayshi là mục tiêu săn lùng quan trọng.

Ibrahim Hassan al-Asiri là chuyên gia chế tạo bom của al-Qaeda tại Bán đảo Ả Rập. Y là tác giả của những quả bom mà các phần tử khủng bố sử dụng để tấn công nước Mỹ.

Moktar Belmoktar là phần tử người Algeria. Y là lãnh đạo của nhóm Al-Murabitoun, một nhánh của al-Qaeda. Y từng hai lần bị tòa án Algeria tuyên án tử hình. Mỹ trao giải 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt sống hoặc tiêu diệt nhân vật này.

Abu Muhammad al-Julani là lãnh đạo của nhóm Al-Nusra Front, một nhánh của al-Qaeda tại Syria. Nhóm này lớn mạnh trong cuộc nội chiến ở Syria và trở thành thế lực ảnh hưởng nhất trong số các lực lượng vũ trang chống chính phủ ở quốc gia này.

Abu Bakr al-Baghdadi là lãnh đạo của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đang chiếm đóng nhiều khu vực ở Iraq. Đây là tổ chức thực hiện vụ hành quyết hai nhà báo Mỹ là James Foley và Steven Sotloff đồng thời cũng là mục tiêu không kích của quân đội Mỹ.

Sirajudin Haqqani là thủ lĩnh mạng lưới Haqqani ở Afghanistan. Chính phủ Mỹ trả giá 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt nhân vật này.

Tính tới tháng 9/2014, Ahmed Abdi Godane, hay còn có tên khác là Mukhtar Abu Zubayr, là một trong những nghi can khủng bố bị Mỹ truy lùng gắt gao nhất hành tinh. Y là lãnh đạo của nhóm Al-Shabaab, bị cáo buộc âm mưu tiến hành các vụ khủng bố trên khắp thế giới. Lầu Năm Góc xác nhận Ahmed Abdi Godane bị giết trong vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Somalia hồi đầu tháng 9.


Hồng Duy

Ảnh: CNN/AFP

Bạn có thể quan tâm