Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu binh tại Việt Nam được cân nhắc làm bộ trưởng quốc phòng Mỹ

Jim Webb, cựu bộ trưởng hải quân, từng tham chiến tại Việt Nam, đang được chính quyền Tổng thống Trump cân nhắc làm lãnh đạo tiếp theo của Lầu Năm Góc.

New York Times dẫn nguồn tin từ 3 quan chức trong chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết một cựu quan chức của đảng Dân chủ sẽ được lựa chọn cho vị trí bộ trưởng quốc phòng thay vì những nhân vật có quan điểm “diều hâu” ở đảng Cộng hòa như nhiều lời đồn trước đây.

Theo đó, ông Jim Webb, cựu thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, đồng thời là cựu bộ trưởng hải quân dưới thời Tổng thống Ronald Reagan, sẽ được đề cử làm bộ trưởng quốc phòng, thay thế cho Bộ trưởng James Mattis đã từ chức vào cuối năm 2018.

Ông Webb là người có quan điểm thẳng thắn về cuộc chiến ở Iraq. Việc lựa chọn cựu bộ trưởng hải quân để lãnh đạo Lầu Năm Góc sẽ giúp Tổng thống Trump thực hiện lời hứa rút quân khỏi Iraq và Afghanistan.

Quyết định rút quân và nhiều bất đồng quan điểm khác đã khiến ông Mattis từ chức vào cuối năm 2018. Tổng thống Trump sau đó đã chỉ định Thứ trưởng Patrick M. Shanahan giữ chức quyền bộ trưởng quốc phòng Mỹ.

Ung vien Bo truong Quoc phong My anh 1
Ông Webb ủng hộ mạnh mẽ việc rút quân Mỹ khỏi Iraq và Afghanistan để tập trung đối phó Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Người phát ngôn của Phó tổng thống Mike Pence và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney đã đến gặp ông Webb, một trong ba quan chức cho biết. Một quan chức cấp cao trong Lầu Năm Góc xác nhận tên của ông Webb đã được bàn thảo tại Nhà Trắng.

Cả ba quan chức đều nói với điều kiện giấu tên còn ông Webb không hồi đáp yêu cầu bình luận về thông tin trên.

Một quan chức khác ở Nhà Trắng cho biết nhân viên của phó tổng thống đã không liên lạc với ông Webb. Hiện chưa rõ tên của ông được xem xét cho vị trí bộ trưởng quốc phòng theo đường nào. Tổng thống Trump thích "thả nổi" các ứng viên khi ông xem xét các lựa chọn nhân sự trong chính phủ, đôi khi để truyền thông đồn đoán.

Ung vien Bo truong Quoc phong My anh 2
Cựu bộ trưởng hải quân Jim Webb phát biểu trong lễ kỷ niệm Ngày Hải quân Mỹ được tổ chức vào năm 2007. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Ông Webb từng phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và các cuộc tấn công mạng nhắm vào nước Mỹ. Giống như Tổng thống Trump, ông Webb cũng chỉ trích cựu tổng thống Barack Obama về thỏa thuận hạt nhân với Iran năm 2015.

Sinh năm 1946, ông Webb tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ năm 1968 và là sĩ quan của Thủy quân Lục chiến Mỹ cho đến năm 1972 với một thời gian tham chiến tại chiến trường Việt Nam. Trong 4 năm làm việc cho chính phủ Reagan, ông là trợ lý bộ trưởng quốc phòng, sau đó là bộ trưởng hải quân thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ.

Các ứng viên tiềm năng cho vị trí tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Tướng Jack Keane, cựu phó tham mưu trưởng quân đội Mỹ, người có quan điểm quân sự cứng rắn được xem là ứng viên phù hợp nhất để thay thế Bộ trưởng Mattis sau khi ông từ chức.

Lời từ biệt Lầu Năm Góc của Bộ trưởng Mattis trong ngày làm việc cuối

Trong lá thư từ biệt, ông James Mattis khuyên Lầu Năm Góc hãy tiếp tục tin tưởng vào quốc gia và giữ vững tinh thần. Ông rời nhiệm sở vào ngày 1/1.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm