Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu binh IS tiết lộ lý do đào tẩu

Vỡ mộng sau khi chứng kiến hành động tàn bạo, khát máu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), một chiến binh liều mạng trốn khỏi sào huyệt nhóm thánh chiến.

9 "gián điệp" mà IS xử tử trong video mà họ tung lên mạng vào ngày 14/3. Ảnh: Daily Mail

Hamza, 33 tuổi, từng là chiến binh thánh chiến chiến đấu cho IS ở Iraq và Syria. Sau khi IS tàn phá ngôi làng mà Hamza sinh sống, ông buộc phải đầu quân cho tổ chức. Lực lượng này đưa ông tới trại huấn luyện tại Raqqa, Syria, để đào tạo thành đao phủ thực thụ.

Sau khi xem hàng loạt video chặt đầu tù nhân, cấp trên giao cho Hamza nhiệm vụ hành quyết những người đàn ông thuộc dòng Sunni vì tội cấu kết với chính phủ.

Nhận ra bạn cũ trong đám tù sắp bị hành quyết, Hamza từ chối thực hiện. Cấp trên đồng ý nhưng cảnh báo ông sẽ phải làm những việc tương tự trong tương lai.

Trong cuộc phỏng vấn với Independent, Hamza cho hay, IS trả ông 400.000 dinar mỗi tháng (khoảng 340 USD), miễn phí ăn uống, đi lại và cho phép sử dụng Internet.

Đổi lại, tổ chức tẩy não chiến binh bằng cách buộc họ ngồi nghe các bài giảng về tôn giáo, đọc kinh Koran và tuyên truyền tư tưởng cực đoan. Nhóm khủng bố còn thường xuyên tổ chức các cuộc thi và thưởng tiền mặt cho người hiểu biết nhiều nhất về Hồi giáo.

Một thời gian sau, Hamza nhận ra, cuộc sống bên trong thành trì của IS không giống với những điều tổ chức này tuyên truyền.

IS đào tạo 'đàn con của Vương quốc Hồi giáo' như thế nào?

Tung các video huấn luyện trẻ em, tuyển dụng qua mạng xã hội hay diễn những cảnh man rợ là các chiêu thức đào tạo chiến binh nhí mà Nhà nước Hồi giáo (IS) đang áp dụng.

Trái ngược giáo lý

IS bắt các cô gái Yazidi và biến họ thành nô lệ tình dục. Ảnh: Getty

Kể về khoảng thời gian sống trong tổ chức, Hamza cho biết, hàng ngàn cô gái trẻ từ các quốc gia khác tới Syria để gia nhập IS. Mỗi chiến binh có quyền chọn và sở hữu một thiếu nữ trong một tuần trước khi sang tay cho chiến binh khác.

Ông cảm thấy tồi tệ khi chứng kiến các phần tử thánh chiến rao bán, hãm hiếp các cô gái Yazidi và coi họ như nô lệ tình dục.

"Một ngày, chỉ huy huy dẫn 13 cô gái Yazidi tới chỗ tôi và cho phép tôi thỏa mãn nhu cầu tình dục. Ông ta nói rằng đây hành động hợp pháp và là món quà từ Thánh Allah. Chúng tôi có quyền hưởng thụ mà không cần kết hôn bởi họ là những người ngoại đạo", cựu binh kể.

Sau hôm đó, Hamza lập kế hoạch trốn khỏi sào huyệt của Nhà nước Hồi giáo. Ông đã hoàn toàn vỡ mộng vì nghĩ rằng IS chiến đấu cho thánh Allah nhưng những điều phiến quân thực hiện trái ngược và khác xa giáo lý đạo Hồi.

"Tôi biết rằng một số chiến binh đã uống thuốc gây ảo giác. Những người khác không thoát khỏi sự cảm dỗ của khoái cảm tình dục. Nhiều đàn ông cùng hãm hiếp và kết hôn với một phụ nữ là vô nhân đạo", Hamza bày tỏ.

Thủ phủ của IS tại Syria: Vào dễ, ra khó

Thành trì của tổ chức IS được ví như một "nhà tù lớn" khi phiến quân thu giữ hộ chiếu của các chiến binh nước ngoài và nếu có ý định bỏ trốn, họ sẽ phải đối mặt với cái chết.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm