Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu binh Anh lập nhóm săn lùng phiến quân IS

8 cựu binh người Anh đã lên kế hoạch tới miền bắc Syria để chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang lộng hành trong khu vực.

Một nhóm gồm 8 người đàn ông từng phục vụ trong quân đội Anh đã tình nguyện gia nhập lực lượng chiến binh người Kurd chống lại IS. Vài người trong nhóm từng hoạt động trong lực lượng đặc nhiệm. Họ tự gọi mình là Lực lượng Tình nguyện Quốc tế và sẵn sàng tới Syria để ngăn bước tiến của IS.

Nhóm chiến binh này đang được đào tạo ở châu Âu trước khi tới Syria, nơi khoảng 100 tình nguyện viên phương Tây đang chiến đấu cùng các lực lượng vũ trang địa phương. Nhóm chiến binh này cũng đăng ảnh tập luyện lên mạng xã hội nhằm thu hút sự chú ý của mọi người.


Các bức ảnh cho thấy nhóm chiến binh tình nguyện mặc quân phục, sử dụng các loại vũ khí phổ biến trong chiến sự ở Iraq và Syria. Họ phải rèn luyện khả năng chiến đấu trong điều kiện sa mạc, giống với môi trường chiến đấu sắp phải đương đầu.

Một trong những người tình nguyện, tự xưng là Trung sĩ Tom, khẳng định: “IS không có quyền coi Hồi giáo là tài sản của riêng họ nhằm mục đích xuyên tạc, phá hoại vẻ đẹp thực sự của người Hồi giáo”.

Sau vài tuần đào tạo, những người từng phục vụ trong quân đội Anh sẽ tới vùng chiến sự để hỗ trợ lực lượng vũ trang địa phương chống IS. Họ tự mua đồng phục và trả các chi phí khác để gia nhập đội quân chống IS. Một trong 8 cựu binh đã phải bán chiếc xe thể thao để đủ tiền ra trận.

Những người phương Tây tham gia cuộc chiến chống IS ý thức được nguy hiểm họ có thể gặp phải. Trong ngày 2/3, một người phương Anh là Scurfield đã thiệt mạng khi đụng độ phiến quân Hồi giáo ở Syria.

Phiến quân IS giả gái để trốn khỏi chiến trường

Quân đội và các lực lượng vũ trang địa phương tại Iraq cho biết, một số phiến quân thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đào tẩu khỏi trận địa bằng cách cải trang thành phụ nữ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm