Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống của phóng viên mắc kẹt ở Hồ Bắc vì virus corona

Những cuộc gặp mặt đầu xuân bị hủy bỏ, mọi người ẩn nấp trong nhà trước diễn biến khó lường của virus corona.

Zing.vn lược dịch bài viết của Jane Zhang, phóng viên công nghệ trang SCMP - là một trong hàng triệu người mắc kẹt ở Hồ Bắc, khu vực bị phong tỏa để tránh sự lây lan của virus.

Từng đưa tin về những đổi mới chóng mặt của giới công nghệ, không ngờ có ngày tôi được nếm trải cuộc sống y hệt những người nghỉ hưu khi mới 20 tuổi.

cap nhat tinh hinh lay lan virus dich benh viem phoi cap corona chuan 2019-ncov anh 1

Con đường không một bóng người tại Ân Thi thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, khu vực bị phong tỏa do sự bùng phát của virus corona.

Thức dậy sớm, tự nấu ăn, đọc sách rồi xem TV trước khi ngủ - đó là cuộc sống của tôi trong 10 ngày qua ở Hồ Bắc, tâm chấn dịch virus viêm phổi chủng corona mới đang lây lan tại Trung Quốc và trên thế giới.

Chỉ vài ngày sau khi đến Hồ Bắc từ Hong Kong để tận hưởng Tết Nguyên Đán, tôi đã mắc kẹt với hàng triệu người khi nơi đây bị chính quyền Trung Quốc phong tỏa để tránh sự lây lan của virus. Toàn bộ sân bay, đường sắt, đường cao tốc, thậm chí đường làng đã bị chặn.

Tết Nguyên Đán là dịp Internet, công nghệ nhường chỗ cho các hoạt động vui chơi như karaoke, gặp mặt bạn bè, người thân. Tuy nhiên năm nay, những cuộc hẹn đã bị hủy bỏ vì virus.

cap nhat tinh hinh lay lan virus dich benh viem phoi cap corona chuan 2019-ncov anh 2

Một con đường bị chặn lối tại Ân Thi, quê nhà của phóng viên Jane Zhang.

Sự cô lập đã khiến mọi người chuyển sang làm bạn với công nghệ (cả mới lẫn cũ) để liên lạc và mong thảm họa nhanh chóng qua đi.

Bình thường, bố mẹ tôi hay đọc báo trên Toutiao (ứng dụng tin tức của ByteDance, chủ sở hữu nền tảng giải trí TikTok). Tuy nhiên giờ đây, họ chuyển sang xem TV vì tin giả về virus lan truyền chóng mặt trên mạng.

Cứ 19h, cả nhà quây quần trước TV để xem Xinwen Lianbo, chương trình thời sự do đài trung ương CCTV sản xuất, được phát trên tất cả kênh truyền hình địa phương. Nhiều đài truyền hình cũng phát các chương trình đặc biệt để cập nhật thông tin về dịch bệnh.

cap nhat tinh hinh lay lan virus dich benh viem phoi cap corona chuan 2019-ncov anh 3

Các cửa hiệu đều đóng cửa, mọi người trú ẩn trong nhà vì lo sợ virus lây lan.

Dù không mê chơi game, tôi vẫn phải giết thời gian với Candy Crush vài giờ mỗi ngày. Tôi còn tải trò Werewolf (Ma sói) để chơi online với những người cũng đang ẩn nấp trong nhà.

Suốt tuần qua, máy chủ của Game for Peace - trò chơi bắn súng được Tencent làm lại dựa trên PUBG Mobile - luôn trong tình trạng quá tải. Mọi người phải rất khó khăn mới tìm được trận đấu.

Plague Inc, một trò chơi chiến lược về việc loài người bị hủy diệt bằng bệnh dịch đã vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng App Store Trung Quốc khi tình hình virus đang ngày càng lan rộng.

Bên cạnh chơi game, tôi và hàng triệu người còn theo dõi video trực tiếp của CCTV ghi lại quá trình xây dựng 2 bệnh viện dã chiến Huoshenshan và Leishenshan tại Vũ Hán, thành phố khởi nguồn lây lan của virus. Dự kiến 2 bệnh viện sẽ hoàn tất trong các ngày 2/2 và 5/2.

cap nhat tinh hinh lay lan virus dich benh viem phoi cap corona chuan 2019-ncov anh 4

Cập nhật tình trạng lây nhiễm của virus corona chủng mới đến ngày 1/2. Đồ họa: Minh Hồng.

Các nền tảng video như Duoyin (phiên bản Trung Quốc của TikTok) hay Kuaishou cũng trở thành nơi cập nhật tin tức về virus của những người trong lẫn ngoài thành phố.

Đáng tiếc nhất có lẽ là truyền thống lì xì bị cắt bỏ bởi một vài công ty do diễn biến khó lường của virus. Không thể gặp mặt nhau, chúng tôi chỉ có thể lì xì bằng các dịch vụ thanh toán di động như WeChat Pay hay Alipay. Năm nay, có lẽ lượng người lì xì bằng smartphone sẽ tăng vọt.

Một ngày trôi qua thật lâu, bầu trời lúc nào cũng xám xịt. Khi ánh nắng hiếm hoi lóe lên, tôi mới dám ngồi bên cửa sổ và "hít thở" không khí trong lành với chiếc khẩu trang (tất nhiên rồi).

Ô tô của chính quyền chạy miệt mài ngoài đường, phát loa kêu gọi người dân không nên ra ngoài, hủy mọi cuộc hẹn, đeo khẩu trang, rửa tay sạch sẽ và báo cáo bất kỳ trường hợp nghi ngờ nhiễm virus.

cap nhat tinh hinh lay lan virus dich benh viem phoi cap corona chuan 2019-ncov anh 5

Thùng rác để vứt khẩu trang đã sử dụng.

Tôi vẫn không biết khi nào lệnh phong tỏa mới được gỡ. Ngay cả khi được phép rời khỏi thành phố, tôi cũng không chắc có được trở lại Hong Kong hay không vì chính phủ ở đó đã cấm nhập cảnh bất cứ ai từng đến Hồ Bắc (trừ cư dân địa phương).

Làm việc ở Hong Kong, về lý thuyết thì tôi có thể nhập cảnh vào đây, song đang có nhiều tổ chức kêu gọi đóng cửa biên giới hoàn toàn.

Trong khi chờ mọi thứ khả quan hơn, tôi lại mở điện thoại làm ván game Candy Crush đây.

cap nhat tinh hinh lay lan virus dich benh viem phoi cap corona chuan 2019-ncov anh 6

Đồ họa: Minh Hồng - Hà Quyên.

Cảnh sát Trung Quốc phá bàn chơi mạt chược vì dịch corona Lực lượng chức năng ở tỉnh An Huy (Trung Quốc) đã đập phá 16 bàn mạt chược tự động nhằm ngăn dân làng tụ tập trong bối cảnh dịch virus corona chưa được kiểm soát.

Bệnh nhân bị cách ly ở Hà Tĩnh âm tính với virus corona

Sau nhiều ngày điều trị cách lý tại bệnh viện, người đàn ông trở về từ Trung Quốc được xác âm tính với virus corona.

Hai phụ nữ đăng tin sai sự thật về virus corona

Công an xác định 2 phụ nữ ở Đà Nẵng đăng thông tin sai sự về các trường hợp nhiễm virus corona, gây hoang mang dư luận.

Ấn Độ, Đài Loan cấm xuất khẩu đồ bảo hộ, khẩu trang y tế vì cháy hàng

Chính quyền Ấn Độ vừa ra lệnh cấm xuất khẩu đồ bảo hộ và khẩu trang y tế trong thời điểm dịch virus corona đang diễn biến khó lường. Trước đó, Đài Loan cũng có động thái tương tự.

Phúc Thịnh

Ảnh: Jane Zhang

Bạn có thể quan tâm