Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống cách ly ở du thuyền và căn cứ quân sự giữa dịch virus corona

Dịch bệnh do virus corona gây ra đã khiến nhiều người rơi vào hoàn cảnh éo le. Họ phải cách ly trong vòng 14 ngày để ngăn virus không lây lan cho cộng đồng.

Ngày càng có nhiều người phải thực hiện việc cách ly trong 14 ngày khi thế giới cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus corona mới. Đến nay, dịch bệnh này đã khiến hơn 900 người tử vong và hơn 40.000 người nhiễm bệnh trên toàn thế giới.

Những người đang được theo dõi để tìm các dấu hiệu nhiễm bệnh giờ đây đang ở trong hoàn cảnh chưa từng có. Có người đang hưởng tuần trăng mật hoặc là sinh viên trong kỳ nghỉ nhưng bây giờ bị giới hạn trên du thuyền. Có người được sơ tán khỏi Vũ Hán và đang bị cách ly tại các căn cứ quân sự của Mỹ.

Những người này đã chia sẻ câu chuyện bị cách ly của họ với CNN.

"Quá đáng sợ"

Hơn 3.000 người, trong đó có 428 người Mỹ, bị mắc kẹt tại thành phố Yokohama, Nhật Bản trên một du thuyền sau khi hàng chục người trên tàu có kết quả dương tính với virus corona.

cach ly virus corona anh 1

Anh Spencer Fehrenbacher. Ảnh: CNN.

Trong số đó có Spencer Fehrenbacher, một công dân Mỹ đang theo học thạc sĩ ở Thiên Tân, Trung Quốc. Anh Fehrenbacher muốn ăn Tết Nguyên đán với bạn bè của mình trên tàu Diamond Princess.

Giờ đây, anh bị giam trong cabin, dành thời gian đọc và xem TV thay vì tận hưởng tất cả các tiện nghi của con tàu.

Đầu tuần, anh Fehrenbacher cho biết tâm trạng của anh "khá tốt". Nhân viên trên tàu hỗ trợ hết mình và họ cũng phục vụ thức ăn và đồ uống. Internet cũng được cung cấp miễn phí.

Bữa ăn sáng ngày 6/2 bao gồm 2 quả trứng luộc, trái cây, sữa chua, bánh nướng, bánh sừng bò, nước cam và cà phê, anh Fehrenbacher nói. Bữa trưa có salad gà tây hun khói và anh được chọn tôm, thịt gà hoặc đậu phụ xào với rau. Hành khách được dùng món lasagna rau, thịt bò hầm hoặc mì ống gratin cho bữa tối.

Đến ngày thứ 3 trong 14 ngày cách ly, thuyền trưởng đưa ra các quy tắc cho phép hành khách có được không khí trong lành, anh Fehrenbacher cho biết. Các hành khách được phép ra ngoài khoảng một tiếng rưỡi, nhưng phải đeo khẩu trang mọi lúc và cách xa nhau một mét.

Sau đó, anh Fehrenbacher biết tin có thêm 41 người được chẩn đoán mắc virus corona. Rốt cuộc đã có hơn 130 người trên tàu có kết quả dương tính.

"Tin này quá đáng sợ," anh Fehrenbacher nói.

"Đưa chúng tôi ra khỏi tàu"

Một trong những hành khách có kết quả dương tính là cô Rebecca Frasure. Cô và chồng, anh Kent, đã nghe từ một phóng viên hôm 7/2 rằng có thêm 41 dương tính với virus corona mới.

"Sau đó, tôi biết rằng tôi là một trong số 41 người đó", cô Rebecca nói. “Tôi bị ho nhẹ”, cô nói, “nhưng không có triệu chứng nào khác”.

Đoạn phim được quay bởi anh Kent Frasure cho thấy các nhân viên y tế Nhật Bản đứng ở cửa vào cabin của họ và thông báo cho Rebecca rằng cô sẽ cần đến bệnh viện trong vòng một giờ. Chồng cô có kết quả âm tính với virus corona không thể đi cùng.

cach ly virus corona anh 2

Cặp vợ chồng mới cưới Milena Basso và Gaetano Cerullo tuyệt vọng trên du thuyền Diamond Princess. Ảnh: CNN.

"Tôi có thể phải ở đó trong ba ngày hoặc hơn thế nữa”, cô Frasure nói. "Tôi đoán nó phụ thuộc vào việc tôi có thêm bất kỳ triệu chứng nào nữa không. Đây là một sự trớ trêu không hề nhỏ".

Cặp vợ chồng mới cưới Milena Basso và Gaetano Cerullo cũng có mặt trên tàu. Tuy nhiên, thay vì tận hưởng tuần trăng mật mà họ đã dành dụm hơn hai năm để đi, họ phải lo lắng về sức khỏe và nguy cơ bị mắc kẹt trên tàu lâu hơn 14 ngày.

"Chúng tôi không cảm thấy an toàn", cô Basso nói với CNN. "Chúng tôi nên được cách ly trong một môi trường vệ sinh an toàn, không phải trên một du thuyền có người đã nhiễm bệnh".

"Tổng thống Donald Trump, xin hãy cứu chúng tôi," cô Basso nói. "Hãy đưa đến một chiếc máy bay để sơ tán. Hãy đưa chúng tôi ra khỏi con tàu này".

Không thể đi đâu

Claire Campbell, một sinh viên 20 tuổi tại Đại học Clemson, đã mong muốn được đi du học ở Trung Quốc trong vòng ba năm, cô nói với CNN. Cô đã học tiếng Trung, viết tiểu luận và đăng ký vào Đại học Thượng Hải.

Học kỳ nước ngoài của cô đã bị cắt ngắn bởi sự bùng phát của virus corona. "Tôi hoàn toàn tuyệt vọng", cô nói với CNN.

Campbell đã quay về Mỹ và đang tự cách ly tại nhà ở Lexington, Nam Carolina.

"Tôi thức dậy và không thể đi đâu cả", cô nói.

Lúc đầu, cô dành nhiều thời gian để đọc sách, vẽ hoặc nghe nhạc. Bây giờ Campbell đang tham gia các lớp học trực tuyến để ít nhất cô ấy có thể hoàn thành một số công việc và làm bài tập về nhà.

Tuy nhiên, ở nhà cả ngày "làm cho tôi không phân biệt được ngày tháng nữa", Campbell nói. "Tôi không biết hôm nay là ngày nào nữa. Hôm nay là thứ năm hay thứ sáu?", Campell nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với CNN vào ngày 7/2.

Không ôm nhau hay bắt tay

Jarred Evans là một trong hàng trăm người Mỹ đã được sơ tán khỏi Vũ Hán. Những người này được đưa đến các căn cứ quân sự trên khắp nước Mỹ để được các quan chức y tế theo dõi.

Anh Evans phải ở tại Căn cứ không quân March ở quận Riverside, California theo lệnh cách ly hai tuần của liên bang. Đây là lần đầu tiên lệnh cách ly như vậy được đưa ra ở Mỹ trong 50 năm qua, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Anh Evans, người chuyển đến Vũ Hán để chơi bóng bầu dục trong một giải đấu của Trung Quốc, luôn duy trì suy nghĩ tích cực. Những người được sơ tán đang ở nơi được anh mô tả là một "khách sạn đẹp, thoải mái".

cach ly virus corona anh 3

Anh Jarred Evans, người được sơ tán khỏi Vũ Hán. Ảnh: CNN.

"CDC đang làm tốt việc khiến chúng tôi bận rộn và cung cấp cho chúng tôi tất cả những gì chúng tôi cần", anh nói với CNN. Chúng tôi có cuộc gặp hàng ngày với các quan chức CDC để được thông báo tình hình. Mặt khác, anh Evans, người có việc kinh doanh riêng mình, cũng làm việc trên máy tính xách tay, nói chuyện với gia đình hoặc chạy bộ (mặc dù anh ta có thể đến các lớp Zumba hoặc kickboxing nếu muốn).

Buổi sáng, anh Evans ăn trứng, khoai tây, xúc xích và bánh nướng. Bánh mỳ kẹp, dưa chua và khoai tây chiên là những món có trong thực đơn bữa trưa.

Sau bữa tối, mọi người đi một mình và trở về phòng, anh Evans nói.

"Mọi người chỉ muốn ra khỏi đây và về với gia đình", anh cho biết. "Mọi người đều tôn trọng nhau. Mặc dù vậy, không có cái ôm hay bắt tay nào".

Anh Frank Hannum cũng được sơ tán khỏi Trung Quốc cùng vợ. Họ đến căn cứ không quân Travis ở Fairfield, California để cách ly trong 14 ngày.

cach ly virus corona anh 4

Anh Frank Hannum cùng vợ được sơ tán tới căn cứ không quân Travis ở Fairfield, California để cách ly trong 14 ngày. Ảnh: CNN.

Những người sơ tán đã được phục vụ những chiếc bánh mỳ kẹp từ nhà hàng Firehouse Subs và bánh quy, trước khi được đưa đến một khách sạn cách đó khoảng năm phút, anh Hannum nói. Bạn bè và người quen đang gửi các vật dụng đến, nhưng anh Hannum muốn có thể đặt mua đồ ăn và vật dụng từ bên ngoài.

"Trong lúc vội vàng rời đi những người sơ tán như chúng tôi đã bỏ quên rất nhiều thứ”, anh chia sẻ.

Các nhân viên rất "tuyệt vời", anh nói thêm. “Họ chuyên nghiệp và chu đáo".

Anh Hannum và vợ "rất thoải mái”. Mọi người đều cảm thấy nhẹ nhõm khi rời khỏi Trung Quốc và quay trở lại Mỹ, nhưng giờ họ lo lắng về việc giữ gìn sức khỏe.

"Tất cả chúng tôi đều hiểu tình hình và tầm quan trọng của việc ngăn chặn sự lây lan của virus", anh Hannum nói. "Nhưng chúng tôi cũng có việc phải làm và phải kiếm tiền nuôi gia đình”.

20 người nhiễm virus corona trên du thuyền 3.700 khách ở Nhật Ít nhất 20 người có kết quả dương tính với virus corona trên du thuyền Diamond Princess ở Nhật. Và 3.700 hành khách trên tàu phải đối mặt với việc bị cách ly trong 2 tuần.

Báo động về những ca 'siêu lây lan' trong dịch virus corona

Nghiên cứu mới cho thấy có bệnh nhân khiến 10 người khác, bao gồm nhân viên y tế, nhiễm virus corona mới. Trường hợp này gióng lên hồi chuông cảnh báo về "siêu lây lan" của virus.

Trung Quốc cử quan chức cấp cao đến Vũ Hán chống dịch

Bắc Kinh cử hai quan chức cấp cao từ trung ương đến Vũ Hán để chỉ huy và giám sát công tác chống dịch virus corona mới.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm