Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo động về những ca 'siêu lây lan' trong dịch virus corona

Nghiên cứu mới cho thấy có bệnh nhân khiến 10 người khác, bao gồm nhân viên y tế, nhiễm virus corona mới. Trường hợp này gióng lên hồi chuông cảnh báo về "siêu lây lan" của virus.

Một bệnh nhân nhập viện tại Vũ Hán, Trung Quốc, đã lây virus corona mới cho ít nhất 10 nhân viên y tế và 4 bệnh nhân khác, New York Times cho biết.

Đây được cho là chi tiết đáng lo ngại trong báo cáo mới về 138 bệnh nhân nhiễm virus corona mới ở Vũ Hán giúp giải thích bệnh tiến triển và lây lan như thế nào.

virus corona sieu lay lan anh 1

Ảnh chụp CT phổi của một bệnh nhân nhiễm virus corona. Ảnh: Reuters.

Báo cáo được Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) công bố vào ngày 7/2. Đây là một trong những bài viết toàn diện nhất cho đến nay về những người bị nhiễm virus corona Vũ Hán. Hôm 7/2, JAMA cũng công bố một bài báo khác về virus corona mới.

Khả năng có những ca "siêu lây lan"

Các bệnh nhân trong báo cáo có độ tuổi từ 22 đến 92 và được đưa vào Bệnh viện Zhongnan của Đại học Vũ Hán từ ngày 1/1 đến ngày 28/1. Tuổi trung bình của những bệnh nhân này là 56. 41% bệnh nhân trong số đó được cho là đã nhiễm virus corona mới ở trong chính bệnh viện. Những người này bao gồm 17 người đã nhập viện vì các bệnh khác và 40 nhân viên y tế.

Bệnh nhân lây virus cho rất nhiều nhân viên y tế đã được đưa vào khu phẫu thuật vì các triệu chứng ở bụng. Ban đầu, người ta không nghi ngờ bệnh nhân này nhiễm virus corona. 4 bệnh nhân khác trong cùng phòng bệnh đó cũng nhiễm virus corona, khả năng cao do lây từ bệnh nhân đầu tiên.

Trường hợp này là lời gợi nhắc về những bệnh nhân có khả năng “siêu lây lan” trong các đợt bùng phát dịch do virus corona khác gây ra như SARS và MERS. Đây là những bệnh nhân lây nhiễm virus cho nhiều người khác, đôi khi là hàng chục người. Giới chuyên gia vẫn chưa biết nhiều về hiện tượng này. Nó là hiện tượng không thể đoán trước và là một cơn ác mộng của các nhà dịch tễ học. Những cá nhân “siêu lây lan” đã dẫn đến việc lây truyền đáng kể dịch MERS và SARS trong bệnh viện.

virus corona sieu lay lan anh 2

Một học sinh dùng cồn sát khuẩn tay trước khi vào trường như một biện pháp phòng ngừa sự lây lan của virus corona mới tại một trường học ở Manila, Philippines ngày 31/1/2020. Ảnh: AP.

Các tác giả của báo cáo được đăng tải tên JAMA cho biết dữ liệu của họ cho thấy rằng có sự lây lan nhanh chóng từ người sang người trong những bệnh nhân này. Điều đó một phần là do những trường hợp như bệnh nhân được đưa vào khoa phẫu thuật trên có triệu chứng khiến các bác sĩ nghi ngờ các bệnh khác và không thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của virus cho đến khi quá muộn.

Khoảng 10% bệnh nhân ban đầu không có các triệu chứng thông thường của việc nhiễm virus corona mới như ho và sốt mà thay vào đó, họ bị tiêu chảy và buồn nôn. Các triệu chứng không phổ biến khác bao gồm đau đầu, chóng mặt và đau bụng.

Một nguyên nhân khác gây lo ngại là một số bệnh nhân ban đầu xuất hiện triệu chứng ở mức độ nhẹ hoặc vừa phải sau đó đã trở nặng trong vài ngày hoặc thậm chí một tuần khi mắc bệnh. Thời gian trung bình từ khi họ có các triệu chứng đầu tiên đến khi bị khó thở là 5 ngày, đến khi nhập viện là 7 ngày và đến khi khó thở nghiêm trọng là 8 ngày. Các chuyên gia nói rằng mô hình này có nghĩa là bệnh nhân phải được theo dõi cẩn thận và không nên cho rằng một bệnh nhân có vẻ khỏe trong giai đoạn đầu đã hết gặp nguy hiểm.

“Phát hiện là một khuyến nghị cho các bác sĩ theo dõi các bệnh nhân này”, bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với JAMA.

Người trẻ không được chủ quan

Giống như các báo cáo trước đó về bệnh nhân nhiễm virus corona mới, nghiên cứu này cho thấy người già và những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn như bệnh tiểu đường, bệnh tim hoặc ung thư có xu hướng bị bệnh nặng hơn so với bệnh nhân trẻ hơn, khỏe mạnh hơn.

Hơn hết, khoảng 26% trong số 138 bệnh nhân trong nghiên cứu cần được chăm sóc đặc biệt. Tuổi trung bình của những người này là 66, so với độ tuổi trung bình 51 của những người không cần chăm sóc đặc biệt.

Những bệnh nhân này có tỷ lệ tử vong là 4,3%, cao hơn so với ước tính các khu vực khác tại Trung Quốc. Vẫn chưa rõ lý do gây ra điều này và các số liệu có thể thay đổi khi thu thập được nhiều thông tin hơn.

Không giống như một số báo cáo trước đó, nghiên cứu mới không tìm ra chênh lệch nhiều trong tỷ lệ mắc bệnh giữa nam và nữ. Theo báo cáo này, 54% bệnh nhân nhiễm virus corona mới là nam giới.

virus corona sieu lay lan anh 3

Đường phố vắng tanh ở Vũ Hán, tâm dịch do virus corona mới gây ra tại Trung Quốc. Ảnh chụp vào ngày 7/2. Ảnh: CNN.

Dữ liệu về các bệnh nhân cho thấy virus corona mới gây ra viêm phổi và nhiễm trùng toàn thân. Điều này gây ra phản ứng viêm mạnh mẽ trong cơ thể, bác sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

“Có một số chỉ số sinh hóa cho thấy một số hệ thống bộ phận trong cơ thể có khả năng bị ảnh hưởng và phản ứng viêm của cơ thể làm gián đoạn chức năng của những cơ quan này ở một mức độ nào đó”, bác sĩ Schaffner nói.

Phổi, tim, gan, thận và các hệ thống kiểm soát quá trình đông máu đều bị ảnh hưởng, bác sĩ Schaffner cho biết, mặc dù vẫn chưa rõ virus có lây nhiễm các cơ quan khác ngoài phổi hay không.

Phản ứng viêm là một dấu hiệu đặc trưng của một bệnh do virus gây ra, bác sĩ Schaffner nói. Ông cũng nói thêm rằng trong những năm gần đây, rõ ràng là tình trạng viêm do các bệnh như cúm có thể kéo dài trong một tháng sau khi hết bệnh. Điều này có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ ở người lớn tuổi.

Báo cáo thứ hai được JAMA đăng tải liên quan đến 13 bệnh nhân được điều trị tại ba bệnh viện ở Bắc Kinh từ ngày 16/1 đến ngày 29/1. Họ trẻ hơn nhóm bệnh nhân được nghiên cứu ở Vũ Hán. Độ tuổi trung bình của nhóm này là 34 và họ không có bệnh tiềm ẩn. Chỉ có một người trong nhóm này trên 50 tuổi. Bệnh nhân trẻ tuổi nhất là một em bé 2 tuổi. Họ không bị bệnh nặng như bệnh nhân ở Vũ Hán và không ai trong số này tử vong.

Các trường hợp nhiễm virus trong nghiên cứu này chủ yếu là người trưởng thành khỏe mạnh. Vì vậy, nó có thể giúp xua tan quan niệm rằng chỉ những người già mới mắc bệnh.

“Virus này có thể lây nhiễm cho một người trẻ, khỏe mạnh và khiến cho họ bị bệnh”, bác sĩ Schaffner nói. “Điều này rõ ràng có thể được rút ra từ các nhân viên y tế và những bệnh nhân trẻ tuổi trong bài báo này”.

Bác sĩ Vũ Hán cảnh báo sớm về virus corona qua đời sau khi bị lây bệnh Bác sĩ Li Wenliang, người đã cảnh báo về sự nguy hiểm của virus corona rồi sau đó bị cảnh sát Trung Quốc triệu tập và phê bình, đã qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán.

40 nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Vũ Hán bị lây nhiễm virus corona

Theo nghiên cứu mới, 40 nhân viên y tế tại bệnh viện Zhongnan ở Vũ Hán đã nhiễm virus corona mới từ bệnh nhân. Thông tin cho thấy những rủi ro những người ở tuyến đầu chống dịch.

Trung Quốc cử quan chức cấp cao đến Vũ Hán chống dịch

Bắc Kinh cử hai quan chức cấp cao từ trung ương đến Vũ Hán để chỉ huy và giám sát công tác chống dịch virus corona mới.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm