Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đua 'tam mã' để thế chỗ tổng thống tháo chạy khỏi Sri Lanka

Quyền tổng thống, lãnh đạo phe cánh tả và chính trị gia đảng cầm quyền là ba ứng viên được Quốc hội lựa chọn trong cuộc cạnh tranh trở thành tổng thống tiếp theo của Sri Lanka.

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka đã triệu tập cơ quan lập pháp sau khi nhận được đơn từ chức chính thức từ ông Gotabaya Rajapaksa tuần trước.

Quốc hội Sri Lanka thông báo quyền Tổng thống Ranil Wickremesinghe, cùng với cựu Bộ trưởng Giáo dục Dullas Alahapperuma và nhà lãnh đạo cánh tả Anura Dissanayake sẽ đối mặt với cuộc bỏ phiếu kín ngày 20/7. Ba ứng viên đã được các nhà lập pháp chính thức đề cử trong phiên họp kéo dài khoảng 10 phút tại tòa nhà Quốc hội, AFP đưa tin.

225 thành viên Quốc hội sẽ bỏ phiếu để bầu ra tổng thống mới. Ứng cử viên chiến thắng phải đảm bảo nhận được số phiếu đa số trong Quốc hội.

Tuy nhiên, người này cũng cần có được sự tin tưởng của hàng trăm nghìn người Sri Lanka. Họ là nhóm tham gia phong trào biểu tình được gọi là "Aragalaya" - hay cuộc đấu tranh ở Sinhala - dẫn đến việc ông Rajapaksa phải từ chức, theo Reuters.

Nhà lãnh đạo mới sẽ tiếp quản nốt nhiệm kỳ của ông Rajapaksa cho đến tháng 11/2024. Tổng thống được bầu sẽ tham gia đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để xin gói cứu trợ cho 22 triệu dân đang rơi vào tình cảnh thiếu lương thực, nhiên liệu và thuốc men trầm trọng.

Quyền tổng thống

Ranil Wickremesinghe - người nhậm chức thủ tướng lần thứ sáu hồi tháng 5 vừa qua và đã được bổ nhiệm làm quyền tổng thống - nằm trong số những người khát khao có vị trí này, theo 2 nguồn tin.

Mặc dù đảng của ông Wickremesinghe chỉ nắm một ghế trong Quốc hội, nhiều thành viên đảng cầm quyền Sri Lanka Podujana Peramuna (SLPP), bao gồm cả em trai tổng thống Basil Rajapaksa, đang ủng hộ ông.

ung cu vien tong thong sri lanka anh 1

Ông Ranil Wickremesinghe đã được bổ nhiệm làm quyền tổng thống sau khi ông Rajapaksa chấp nhận từ chức. Ảnh: AP.

Một quan chức SLPP nói các thành viên của đảng cảm thấy ông Wickremesinghe - người cũng kiêm bộ trưởng Tài chính - có khả năng giải quyết những thách thức kinh tế mà Sri Lanka đang phải đối mặt.

Ông Wickremesinghe đã tham gia đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về gói cứu trợ và gói ngân sách mới.

Tuy nhiên, chính trị gia 73 tuổi này lại không được lòng nhiều người biểu tình. Hàng trăm người đã đụng độ với lực lượng an ninh và tràn vào văn phòng thủ tướng trong tuần trước.

Người phát ngôn nội các

Ứng cử viên thứ 2 là Dullas Alahapperuma, nhà lập pháp cấp cao từ SLPP. Ông thu hút sự chú ý từ một số thành viên trong nội bộ đảng.

Đảng cầm quyền hiện có khoảng 117 phiếu bầu. Đảng này có thể sử dụng số phiếu đó để chọn một ứng cử viên như ông Alahapperuma, theo nhà lập pháp SLPP Charitha Herath cho biết.

ung cu vien tong thong sri lanka anh 2

Ông từng giữ chức Bộ trưởng Truyền thông đại chúng Sri Lanka. Ảnh: aithiya.

Ông Alahapperuma vào Quốc hội từ năm 1994. Ông từng giữ chức Bộ trưởng Truyền thông đại chúng và người phát ngôn nội các. Tuy nhiên, chính trị gia 63 tuổi đã từ chức hồi tháng 4 sau khi cựu Tổng thống Rajapaksa giải tán nội các.

"Tôi cần nhìn vào thực tế. Chúng tôi cần một ứng cử viên mà nhóm biểu tình Aragalaya, cũng như phần lớn người dân, chấp thuận, chứ không chỉ đơn thuần là người mà các nghị sĩ mong muốn", ông Herath nói.

"Tìm kiếm một người như vậy không hề dễ dàng", ông nói. "Nhưng ông Dullas sẽ là lựa chọn đáng gờm và phù hợp với tình hình hiện tại".

Lãnh đạo phe cánh tả

Ứng cử viên thứ ba là Anura Dissanayake - 53 tuổi, lãnh đạo cánh tả JVP, hay Mặt trận Giải phóng Nhân dân - có ba ghế quốc hội. JVP là một trong những đảng nhỏ hơn ở phe đối lập. Ông Dissanayake cũng là người đã lên tiếng ủng hộ phong trào biểu tình tại Sri Lanka.

Trước đó, lãnh đạo phe đối lập Sajith Premadasa - một ứng viên tiềm năng - thông báo trên Twitter rằng ông sẽ rút khỏi cuộc đua để ủng hộ ông Alahapperuma.

"Vì lợi ích lớn hơn của đất nước mà tôi yêu quý và những cá nhân tôi yêu mến, tôi xin rút khỏi quá trình ứng cử cho vị trí tổng thống", ông Premadasa cho hay.

Các nguồn tin chính trị cho biết hai bên đã đạt được thỏa thuận chỉ sau một đêm, khi một người làm tổng thống còn người còn lại làm thủ tướng. Điều này là nhằm thành lập một chính phủ đoàn kết, lèo lái đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng.

100 ngày biểu tình rung chuyển Sri Lanka Từ các cuộc biểu tình đầu tháng 4, phong trào phản đối ở Sri Lanka dần lớn mạnh và đã buộc Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức. Mũi nhọn đang được chĩa vào quyền tổng thống.

Sri Lanka khánh kiệt sau một quyết sách sai trái

Lệnh cấm nhập khẩu và sử dụng phân bón hóa học đột ngột của chính phủ Sri Lanka là một trong những nguyên nhân đẩy đất nước vào tình cảnh mùa màng thất bát và thiếu lương thực.

Người biểu tình nhảy múa sau khi tổng thống Sri Lanka gửi đơn từ chức

Một đám đông người biểu tình ở Colombo đã nhảy múa ăn mừng ngay sau khi có tin tức về việc Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa nộp đơn từ chức qua email từ Singapore.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm