Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến sinh tử của chiến binh người Kurd chống IS

4h sáng ngày 2/12, khi sương mù còn bao phủ dày đặc thị trấn Ain Issa, cách thành trì của IS tại Raqqa gần 50 km, chiến binh người Kurd đã chuẩn bị cho cuộc chiến sinh tử.

Các chiến binh thức trắng đêm. Họ cầm chắc súng trong tay, nấp sau những bao cát và tập trung quan sát từ xa. Trong im lặng, ai cũng hiểu rằng kẻ thù có thể tận dụng thời tiết xấu để giành lợi thế. 

Những kẻ khủng bố sử dụng con đường chính ở Ayn al Issa để vận chuyển hàng hóa. Tại đây, chiến binh người Kurd từng nhiều lần chiến đấu với IS, nếm trải cả thắng và bại. Nhưng để bảo vệ nơi này, họ biết rằng mình không được phép bỏ cuộc.

Là mắt xích quan trọng trong liên minh do Mỹ dẫn đầu, các chiến binh đã chiến đấu chống lại IS trong nhiều tháng qua. 

"Chúng tôi vẫn luôn chờ đợi và sẵn sàng chiến đấu", người chỉ huy muốn được gọi tên là Rubar nói với CNN.

Chiến binh người Kurd rà soát và kiểm tra thiết bị nổ trên người của phiến quân sau cuộc đối đầu. Ảnh:
Chiến binh người Kurd rà soát và kiểm tra thiết bị nổ trên người của phiến quân sau cuộc đối đầu. Ảnh: CNN

Trong một cuộc phỏng vấn ngắn qua điện thoại với phóng viên, Rubar kể lại cuộc đối đầu ngày hôm đó.

IS lợi dụng màn sương mù để tấn công chiến binh người Kurd, nhắm mục tiêu trong phạm vi vài mét. Tiếng súng đầu tiên từ phía địch vang lên. Khoảng cách giữa hai bên mỗi lúc một gần hơn.

Người chỉ huy kể rằng một máy bay của liên quân xuất hiện, nhưng chưa thể ném bom vì có thể khiến người Kurd thiệt mạng. 

"Một cuộc chiến giáp lá cà như thế này có thể kéo dài trong bao lâu?. 20 phút hay 45 phút?", phóng viên hỏi. 

"Rất khó để xác định thời gian khi bạn đang phải chiến đấu để bảo vệ tính mạng", Rubar trả lời. Anh cảm thấy nó kéo dài đến ba giờ.

Anh rất mệt, nhưng tự hào khi nói rằng những chiến binh người Kurd đã giết ít nhất hàng chục phiến quân. Một số tên cố gắng chạy thoát, biến mất trong làn sương mù. Không chiến binh người Kurd nào thiệt mạng.

Thiết bị nổ trên áo của phiến quân IS. Ảnh: CNN
Thiết bị nổ trên áo của phiến quân IS. Ảnh: CNN

Sau mỗi trận đối đầu, chiến binh người Kurd thường tập hợp xác, cẩn thận tháo từng chiếc áo để đảm bảo không ai có thuốc nổ trên người và tiến hành chôn cất. Đối với người Kurd, một kẻ thù sùng đạo từng giết hại gia đình, bạn bè và đe dọa quê hương họ cũng được chôn cất.

Rubar không thừa nhận rằng mình kiệt sức nhưng sự mệt mỏi trong giọng của anh đã nói lên tất cả. Anh rất lo lắng vì các binh sĩ không có vũ khí và tư trang đầy đủ. Tuy nhiên, họ sẽ tiếp tục chiến đấu. Đơn vị của họ sẽ tiến về Raqqa.

Người chỉ huy thậm chí biết rằng mình có thể chết nhưng khẳng định không hề sợ hãi. 

"Tôi biết khả năng đó sẽ rất cao. Đó là lựa chọn của tôi. Tôi sẵn sàng cho cái chết và chấp nhận nó", anh nói.

Phát hiện 16 ngôi mộ tập thể của nạn nhân IS

16 ngôi mộ tập thể được tìm thấy ở thị trấn Sinjar, miền bắc Iraq, sau khi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thất thế và rút lui sau các đợt tấn công của các lực lượng trong khu vực.




Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm