Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quyết định tương lai của 7 chính trị gia Mỹ

Kết quả của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 sẽ có tác động lớn tới tương lai và sự nghiệp của các chính trị gia nổi bật thuộc cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Bau cu My nam 2022 anh 1

Kết quả của cuộc bầu cử ngày 8/11 sẽ có ảnh hưởng to lớn tới 2 năm còn lại trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Joe Biden, vị thế của đảng Dân chủ cũng như tham vọng giành lại Nhà Trắng của đảng Cộng hòa, theo Hill.

Sự nghiệp của một số nhà lãnh đạo tại Quốc hội Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Dưới đây là 7 cá nhân sẽ chịu tác động lớn nhất từ kết quả của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Tổng thống Joe Biden

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 sẽ có tác động lớn tới nhiệm kỳ của Tổng thống Biden. Nếu đảng Dân chủ mất đi thế đa số tại Quốc hội như dự đoán của nhiều chuyên gia, các chính sách đối nội do Tổng thống Biden đề xuất trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ sẽ bị đóng băng.

Một hệ quả nữa nhiều khả năng xảy ra là việc ông Biden cùng gia đình, đặc biệt là con trai của ông, Hunter Biden, sẽ trở thành mục tiêu của các cuộc điều tra do đảng Cộng hòa tiến hành ở Quốc hội Mỹ.

Dù ông Biden và gia đình có được chứng minh là không vi phạm quy định hay luật pháp, các cuộc điều tra trên cũng sẽ làm tổn hại danh tiếng và sự nghiệp chính trị của vị tổng thống Mỹ.

Ngoài ra, kết quả của cuộc bầu cử vào hôm 8/11 sẽ có tác động tới các dự định chính trị trong tương lai của ông Biden.

Bau cu My nam 2022 anh 2

Việc đảng Dân chủ giành thắng lợi trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 sẽ tạo tiền đề để Tổng thống Joe Biden tranh cử nhiệm kỳ 2 vào năm 2024. Ảnh: Reuters.

Nếu đảng Dân chủ hạn chế số ghế hạ nghị sĩ bị mất trong cuộc bầu cử, đồng thời giữ lại thế đa số ở Thượng viện, ông Biden sẽ có vị thế cần thiết để tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Nhưng nếu điều đó không xảy ra, những tiếng nói trong nội bộ đảng Dân chủ yêu cầu ông Biden rời vị trí lãnh đạo đất nước sau khi hết nhiệm kỳ sẽ ngày càng lớn. Ngay cả khi Tổng thống Biden quyết định tranh cử nhiệm kỳ 2, ông nhiều khả năng sẽ gặp phải thách thức lớn trong nội bộ đảng Dân chủ.

Cựu Tổng thống Donald Trump

Cựu Tổng thống Donald Trump từ sớm đã can dự sâu vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 với các tuyên bố ủng hộ và tham gia vận động cho nhiều ứng viên của đảng Cộng hòa. Đối với phần lớn ứng viên, sự ủng hộ của ông Trump đã giúp họ chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa.

Cuộc bầu cử vào hôm 8/11 sẽ giúp ông Trump cùng đảng Cộng hòa thăm dò phản ứng của người dân đối với khả năng vị cựu tổng thống Mỹ tranh cử vào năm 2024.

Theo đó, số phận những ứng viên được cựu Tổng thống Trump ủng hộ trong các cuộc đua có tính chất then chốt sẽ quyết định khả năng tái tranh cử của ông. Những người này bao gồm ứng viên cho vị trí thượng nghị sĩ đại diện cho các bang Pennsylvania, Georgia và Ohio, lần lượt là Mehmet Oz, Herschel Walker và J.D. Vance.

Tuy nhiên, kết quả bầu cử của 2 ứng viên cho vị trí thống đốc và thượng nghị sĩ bang Arizona là Kari Lake và Blake Masters sẽ được theo dõi sát sao hơn cả.

Bau cu My nam 2022 anh 3

Cựu Tổng thống Trump vẫn giữ được sức ảnh hưởng trong đảng Cộng hòa với việc nhiều ứng viên được ông ủng hộ đã giành được đề cử của đảng này trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022. Ảnh: AP.

Việc toàn bộ hoặc phần lớn ứng viên nói trên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 sẽ là lời đáp trả đanh thép trước nhận định rằng ảnh hưởng của ông Trump đối với người dân Mỹ đang giảm dần.

Mặt khác, nếu các ứng viên trên thất bại, các chính trị gia thuộc đảng Cộng hòa sẽ bắt đầu nghi ngờ tính hiệu quả trong cách tiếp cận và những ý kiến gây tranh cãi của cựu Tổng thống Trump.

Kết quả ấy cũng sẽ chứng minh tính đúng đắn của những phát ngôn mà Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, người đứng đầu đảng Cộng hòa ở Thượng viện, đã đưa ra hồi tháng 8. Khi ấy, ông McConnell từng hoài nghi chất lượng của các ứng viên trong cuộc bầu cử năm 2022.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis

Thống đốc Ron DeSantis được nhiều người đánh giá là ứng viên duy nhất có khả năng đánh bại ông Trump để giành được đề cử của đảng Cộng hòa vào năm 2024.

Những người ủng hộ của ông DeSantis nhận định rằng giống với ông Trump, vị thống đốc bang Florida có nhiều phẩm chất và giá trị thiên hữu được các cử tri Cộng hòa yêu thích. Tuy nhiên, các hành động của ông DeSantis không mang tính chia rẽ và tạo ra sự hỗn loạn như vị cựu tổng thống Mỹ.

Triển vọng chiến thắng ở các cuộc bầu cử trong tương lai của ông DeSantis sẽ càng được củng cố khi ông được dự báo dễ dàng giành chiến thắng trước ứng viên Charlie Crist của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử vào hôm 8/11, từ đó tái đắc cử vị trí thống đốc bang Florida.

Theo kết quả khảo sát mức độ ủng hộ của RealClearPolitics, ông DeSantis dẫn trước đối thủ của mình với cách biệt 12,3%.

Bau cu My nam 2022 anh 4

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis được đánh giá là ứng cử viên tiềm năng của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Ảnh: Reuters.

Nếu kết quả của cuộc bỏ phiếu vào hôm 8/11 giống những dự đoán trên, đây sẽ là một chiến thắng ấn tượng của ông DeSantis tại một bang có tính chất then chốt trong các cuộc bầu cử ở Mỹ.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ông Trump đã giành chiến thắng trước ông Biden tại bang Florida với cách biệt 3 điểm %. Trong khi đó, ông DeSantis đã giành chiến thắng sít sao trước ứng viên Andrew Gillum với khoảng cách ít hơn 1 điểm % trong cuộc tranh cử thống đốc năm 2018.

Tuy nhiên, việc ông Crist giành được kết quả tích cực hơn so với dự báo sẽ có tác động tiêu cực đến tham vọng chạy đua vị trí tổng thống vào năm 2024 của ông DeSantis.

Thống đốc bang California Gavin Newsom

Đối với Thống đốc Gavin Newsom, ông không có nhiều lo ngại về việc mình sẽ tái đắc cử sau cuộc bỏ phiếu năm 2022.

Tại California, một bang "thành trì" của đảng Dân chủ, phần lớn các cuộc khảo sát cho thấy ông Newsom sẽ giành chiến thắng trước đối thủ với khoảng cách 20% số phiếu.

Nhưng kết quả của các cuộc bầu cử khác sẽ có ảnh hưởng tới những dự định chính trị tiếp theo của thống đốc bang California.

Thống đốc bang California đã cho chạy quảng cáo trên TV ở phía bên kia nước Mỹ để chỉ trích Thống đốc DeSantis của bang Florida. Hành động của ông Newsom được các chuyên gia đánh giá là nhằm tạo hiệu ứng và kích thích những phỏng đoán từ giới truyền thông.

Bau cu My nam 2022 anh 5

Thống đốc Gavin Newsom. Ảnh: AP.

Bên cạnh đó, ông Newsom cũng đã có những tuyên bố bày tỏ nghi ngờ tính hiệu quả của các thông điệp và cách thức tiếp cận hiện tại của đảng Dân chủ.

"Chúng ta đang ở đâu? Thông điệp và góc tiếp cận của chúng ta là gì? Chúng ta sẽ tập trung tấn công vào những điểm nào", ông Newsom phát biểu trong một sự kiện tại bang Texas vào tháng 9.

Tuy ông Newsom từng tuyên bố không có ý định chạy đua cho vị trí tổng thống, không có nhiều người thực sự tin vào phát ngôn của thống đốc bang California, đặc biệt trong trường hợp uy tín của ông Biden sụt giảm.

Tuy nhiên, việc đảng Dân chủ giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 sẽ "dập tắt" những hy vọng tranh cử các vị trí cao hơn của Thống đốc Newsom.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã lãnh đạo các chính trị gia đảng Dân chủ tại Hạ viện trong gần 20 năm, nhưng bà nhiều khả năng sẽ đánh mất vị trí này nếu đảng Dân chủ thất bại trong cuộc bầu cử sắp tới.

Bà Pelosi là một chính trị gia lão luyện. Nhưng ở độ tuổi 82, bà Pelosi nhiều khả năng sẽ không cố gắng níu kéo quyền lãnh đạo với hy vọng giành lại vị trí chủ tịch Hạ viện vào năm 2024.

Bau cu My nam 2022 anh 6

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi được một số chính trị gia cho là quá già để tiếp tục lãnh đạo đảng Dân chủ. Ảnh: Reuters.

Đã có nhiều thành viên đảng Dân chủ tỏ ý bất bình với đội ngũ lãnh đạo tại Hạ viện hiện gồm nhiều thành viên đã lớn tuổi là Hạ nghị sĩ Steny Hoyer, 83 tuổi, và Hạ nghị sĩ James Clyburn, 82 tuổi.

Mặc dù vậy, nếu đảng Dân chủ khiến các chuyên gia bất ngờ bằng việc giữ lại thế đa số tại Hạ viện, hoặc hạn chế thế đa số của đảng Cộng hòa, bà Pelosi có thể sẽ giữ được quyền lực của mình.

Thượng nghị sĩ Rick Scott

Thượng nghị sĩ Rick Scott từ bang Florida từng được nhắc đến là một ứng viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Tuy nhiên, sự nghiệp chính trị của ông sẽ phải chịu những tác động khác từ kết quả cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Scott là người đứng đầu Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa ở Thượng viện. Đây là nhóm phụ trách nỗ lực tranh cử của các chính trị gia đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mỹ.

Tuy nhiên, một kế hoạch được ông Scott vạch ra vào tháng 2 đã tạo lợi thế cho đảng Dân chủ. Trong bản kế hoạch gồm 11 điểm của mình, ông Scott đề xuất việc buộc các đạo luật liên bang đã thông qua phải được Quốc hội cấp phép mỗi 5 năm để có hiệu lực.

Bau cu My nam 2022 anh 7

Thượng nghị sĩ Rick Scott đã trao cho đảng Dân chủ một lợi thế đáng kể với bản đề xuất gây tranh cãi. Ảnh: AP.

Đề xuất này nhận phải nhiều chỉ trích do được áp dụng cho các gói hỗ trợ an sinh xã hội và bảo hiểm y tế, những chính sách được nhiều người dân ủng hộ.

Theo đó, Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Barrack Obama, tại các sự kiện vận động bầu cử, đã chỉ trích đề xuất của ông Scott sẽ phá hủy các chương trình hỗ trợ trên.

Thượng nghị sĩ McConnell đã bác bỏ đề xuất của ông Scott ngay sau khi bản kế hoạch được công bố.

Nếu đảng Cộng hòa nhận thất bại trong cuộc đua tại Thượng viện Mỹ, ông Scott sẽ phải chịu một phần trách nhiệm cho kết quả trên.

Hạ nghị sĩ Liz Cheney

Hạ nghị sĩ Liz Cheney là một trong những người phản đối cựu Tổng thống Trump mạnh mẽ nhất trong đảng Cộng hòa. Bà không cần quan tâm đến vị trí của mình do không giành được đề cử của đảng sau khi thất bại trước đối thủ được ông Trump ủng hộ là bà Harriet Hageman vào tháng 8.

Bà Cheney đã hoàn toàn tách mình khỏi đảng Cộng hòa. Trong những tuần gần đây, Hạ nghị sĩ Cheney còn tuyên bố ủng hộ các ứng viên của đảng Dân chủ, bao gồm Hạ nghị sĩ Tim Ryan, người đang chạy đua cho vị trí thượng nghị sĩ bang Ohio và Hạ nghị sĩ Elissa Slotkin.

Bau cu My nam 2022 anh 8

Hạ nghị sĩ Liz Cheney từng là một trong những lãnh đạo của đảng Cộng hòa tại Quốc hội, nhưng lập trường chống lại ông Trump đã khiến bà thất bại trong cuộc bầu cử vị trí hạ nghị sĩ của mình vào tháng 8. Ảnh: AP.

Bà Cheney chắc chắn sẽ theo dõi sát sao kết quả bầu cử của những ứng viên được ông Trump ủng hộ, đặc biệt là những người có quan điểm giống với vị cựu tổng thống Mỹ về cuộc bầu cử năm 2020.

Tuy đảng Cộng hòa sẽ không nhanh chóng quay trở lại những giá trị tương đồng với bà Cheney, con gái của cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney sẽ có được sự thỏa mãn từ thất bại của những chính trị gia ủng hộ ông Trump.

Ngược lại, kết quả có lợi cho đảng Cộng hòa sẽ là một minh chứng nữa cho việc bà Cheney đang ở phe thất thế trong cuộc tranh chấp quyền lực nội bộ của đảng này.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ" do Nhà xuất bản Thế giới phát hành. Sách khắc họa sự nghiệp của ông Biden tại Thượng viện Mỹ, những điều đã xảy ra trong 8 năm ông đảm nhiệm vai trò phó tổng thống, lý do ông rút khỏi cuộc bầu cử năm 2016 và vì sao ông quyết định trở lại, cạnh tranh cùng ông Donald Trump trong cuộc đua trở thành tổng thống Mỹ.

Ông Biden bất ngờ đổ lỗi cho ông Trump trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 2/11 khẳng định lời đe dọa của một số ứng viên đảng Cộng hòa về việc từ chối chấp nhận kết quả bầu cử nếu thua cuộc là "con đường dẫn đến hỗn loạn".

Ông Biden 'dán nhãn' DeSantis là phiên bản mới của ông Trump

Ông Biden công kích các "ngôi sao đang lên" của đảng Cộng hòa, đồng thời thẳng thừng gọi Thống đốc Florida Ron DeSantis là phiên bản mới của cựu Tổng thống Donald Trump.

An Bình

Bạn có thể quan tâm