Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden bất ngờ đổ lỗi cho ông Trump trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 2/11 khẳng định lời đe dọa của một số ứng viên đảng Cộng hòa về việc từ chối chấp nhận kết quả bầu cử nếu thua cuộc là "con đường dẫn đến hỗn loạn".

Ông Biden cho rằng những người từ chối chấp nhận kết quả bầu cử đã được truyền cảm hứng từ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

"Nền dân chủ nằm trong lá phiếu cho chúng ta", ông Biden phát biểu hôm 2/11 (theo giờ địa phương), chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ, Reuters đưa tin.

Nhà Trắng cũng đã công bố đoạn trích trong bài phát biểu trên. Theo đó, ông Biden nhận định cuộc bầu cử ngày 8/11 là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ vụ tấn công vào Điện Capitol hôm 6/1/2021.

Tổng thống Mỹ đã phát biểu tại một sự kiện của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ lúc 19h tại nhà ga Union ở Washington gần Điện Capitol.

Ông lên án những đảng viên Cộng hòa có khả năng sẽ từ chối chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tuần tới, theo New York Times.

Ông khẳng định có những ứng viên tranh cử cho mọi cấp độ chức vụ ở Mỹ như thống đốc, vị trí trong Quốc hội, tổng chưởng lý, thư ký bang, song không “cam kết chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử mà họ đang tham gia”.

"Đó là con đường dẫn đến sự hỗn loạn ở Mỹ. Đó là điều chưa từng có. Điều đó là bất hợp pháp và là hành động phi Mỹ", ông Biden nói.

Ông Biden cũng lấy vụ tấn công ông Paul Pelosi, chồng của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, tại nhà riêng như một bằng chứng cho thấy nền dân chủ đang bị đe dọa chưa đầy hai năm sau ngày 6/1/2021.

Ngoài ra, theo ông Biden, những người từ chối chấp nhận kết quả bầu cử đã được truyền cảm hứng từ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Biden khẳng định "nền dân chủ Mỹ đang bị tấn công" bởi ông Trump không chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

"Ông ấy không chấp nhận ý muốn của mọi người, ông ấy từ chối chấp nhận rằng mình đã thua", ông Biden nói.

bau cu giua ky My anh 1

Ông Biden phát biểu về các mối đe dọa đối với nền dân chủ và bạo lực chính trị ở Mỹ trong một sự kiện của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ ở Washington hôm 2/11. Ảnh: Reuters.

Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ cho biết ông Biden sẽ "giải quyết mối đe dọa từ những người từ chối chấp nhận kết quả bầu cử và những người tìm cách làm suy yếu niềm tin vào quyền bầu cử và dân chủ, cũng như các mối nguy đối với nền dân chủ trong cuộc bầu cử vào tuần tới”.

Ông Biden tin rằng điều quan trọng là phải lên tiếng "to và rõ ràng" chống lại bạo lực chính trị và những người đã tuyên bố sẽ không chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre phát biểu.

Trong khi đó, cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Biden có dấu hiệu tăng, khi chỉ còn một tuần nữa là tới cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào ngày 8/11.

Tuy vậy, Reuters cho hay bất chấp dấu hiệu tăng, xếp hạng tỷ lệ ủng hộ của ông Biden vẫn ở gần mức thấp nhất trong nhiệm kỳ tổng thống. Dấu hiệu này đang khiến nhiều bên đồn đoán đảng Cộng hòa sẽ giành quyền kiểm soát Hạ viện, thậm chí là Thượng viện sau cuộc bầu cử ngày 8/11 tới.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ" do Nhà xuất bản Thế giới phát hành. Sách khắc họa sự nghiệp của ông Biden tại Thượng viện Mỹ, những điều đã xảy ra trong 8 năm ông đảm nhiệm vai trò phó tổng thống, lý do ông rút khỏi cuộc bầu cử năm 2016 và vì sao ông quyết định trở lại, cạnh tranh cùng ông Donald Trump trong cuộc đua trở thành tổng thống Mỹ.

WP: Ông Biden âm thầm chuẩn bị tái tranh cử

Nhiều nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân Jill đã có những cuộc gặp với các cố vấn từ tháng 9 để thảo luận về khả năng tái tranh cử vào năm 2024.

Tỷ lệ ủng hộ ông Biden tăng trước thềm bầu cử giữa kỳ

Cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden có dấu hiệu tăng, khi chỉ còn một tuần nữa là tới cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào ngày 8/11.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm