Trao đổi với Zing chiều 22/4, ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh Hàng không, cho biết Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản điều chỉnh việc kiểm tra khai báo y tế tại sân bay sau khi xảy ra tình trạng ùn tắc nhiều ngày tại nhà ga Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, Cục Hàng không yêu cầu các sân bay dừng việc bố trí nhân sự kiểm tra khai báo y tế của hành khách trước và trong khu vực soi chiếu an ninh.
Tình trạng ùn tắc tại cửa an ninh sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Nhân viên của sân bay sẽ không chịu trách nhiệm kiểm tra khai báo y tế của hành khách. Các sân bay chỉ còn nhiệm vụ hỗ trợ hãng bay thông báo bằng hệ thống phát thanh hoặc màn hình về yêu cầu bắt buộc phải khai báo y tế trước chuyến bay.
Nhà chức trách hàng không yêu cầu các hãng bay kiểm soát việc khai báo y tế của hành khách, đảm bảo hành khách khai báo y tế trước khi lên máy bay và chịu trách nhiệm nếu để lọt khách chưa khai báo y tế.
Trao đổi với Zing, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết hãng sẽ thực hiện kiểm tra tờ khai y tế của hành khách tại cửa ra máy bay, đảm bảo không để lọt hành khách chưa khai báo y tế lên máy bay. Đây là biện pháp vẫn được hãng thực hiện từ trước khi có yêu cầu kiểm tra khai báo y tế tại cửa an ninh.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu cảng hàng không bố trí nhân lực phối hợp với hãng hàng không kiểm tra tờ khai y tế của hành khách, đảm bảo hành khách hoàn thành khai báo y tế trước khi xếp hàng vào khu vực soi chiếu an ninh.
Từ ngày 14/4 đến 19/4, khu vực soi chiếu an ninh của sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra ùn tắc liên tục vào buổi sáng. Đại diện ACV giải thích nguyên nhân ùn tắc do lưu lượng khách tăng cao và nhiều khách khách chưa khai báo y tế khi qua cửa an ninh.