Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cục Hàng không đề xuất công nhận máy bay Comac của Trung Quốc

Điều này sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng tại Việt Nam trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay, khó khăn trong việc mở rộng đội bay, đường bay.

Máy bay Comac ARJ21 (C909) của Chengdu Airlines mà Vietjet dự định thuê. Ảnh: Chengdu Airlines.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng về khảo sát tiêu chuẩn thiết kế chế tạo máy bay do Trung Quốc sản xuất Comac C909.

Hơn 550.000 giờ bay không có sự cố nghiêm trọng

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (trước khi sáp nhập với Bộ Xây dựng), từ ngày 15/1 đến 24/1, cơ quan quản lý hàng không đã cử đoàn công tác làm việc trực tiếp với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc tại Thượng Hải.

Chuyến công tác nhằm khảo sát, tìm hiểu tổng quan về kỹ thuật, khai thác, bảo dưỡng và các tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và quy trình cấp giấy chứng nhận loại tàu bay ARJ21- 700 (C909).

Báo cáo cho biết hiện nay Comac đã và đang sản xuất tàu bay ARJ21-700 (C909). Tàu bay này đã được Cục Hàng không Trung Quốc cấp Giấy chứng nhận Loại và Giấy chứng nhận sản xuất.

Tính đến ngày 7/1, Comac đã cung cấp 160 tàu bay C909 ra thị trường đến 12 hãng hàng không (trong đó 11 hãng hàng không của Trung Quốc và 1 hãng hàng không của Indonesia từ năm 2022).

Tổng số giờ bay tích lũy của C909 là hơn 550.000 giờ bay với hơn 330.000 lượt cất hạ cánh và tổng lượng khách đã vận chuyển là hơn 19 triệu hành khách.

Qua dữ liệu báo cáo của Comac, không có tai nạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra với tàu bay C909 kể từ khi tàu bay này đi vào hoạt động.

“Về hệ thống quy chế an toàn (CAAC Regulations) của Trung Quốc được thiết lập các phần (parts) tương tự như cách tổ chức các parts của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA)”, Cục Hàng không khẳng định.

Đề xuất điều chỉnh quy định để khai thác máy bay Comac tại Việt Nam

Qua quá trình tìm hiểu hệ thống cấp chứng nhận tàu bay của CAAC và qua các hệ thống tài liệu thu thập được, Cục Hàng không đánh giá các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ (minor) liên quan đến việc sử dụng tiếng Trung Quốc trong các nhãn mác trên tàu bay.

Cơ quan quản lý hàng không nhận định việc đề xuất công nhận tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo của Trung Quốc là cơ sở cho việc tạo thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay, khó khăn trong việc mở rộng đội bay, đường bay. Đồng thời, tạo dư địa và động lực phát triển mới cho ngành hàng không Việt Nam.

Ngoài ra, việc tăng cường hợp tác với CAAC và Comac nhằm giúp Cục Hàng không thiết lập và nâng cao năng lực trong lĩnh vực giám sát, phê chuẩn các thiết kế, chế tạo tàu bay và duy trì đủ điều kiện bay của tàu bay.

tau bay,  may bay,  cong nhan anh 1

Các hãng hàng không Việt Nam đang thiếu hụt tàu bay. Ảnh: Diệp Anh.

Để đưa tàu bay Comac vào khai thác, Cục Hàng không đề xuất sửa đổi một số điều của Nghị định quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và một số điều Thông tư về Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bày và khai thác tàu bay theo hướng công nhận các tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc làm cơ sở cho nhập khẩu tàu bay vào Việt Nam.

Theo Cục Hàng không, sau khi đảm bảo các quy định pháp lý về công nhận tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay, cơ quan này sẽ thực hiện quy trình công nhận Giấy chứng nhận loại (TC) đối với tàu bay Comac.

Trước đó, tại buổi tọa đàm Thủ tướng với các doanh nghiệp Trung Quốc ngày 28/2, ông Đàm Vạn Canh, Ủy Viên HĐQT Comac đánh giá việc thúc đẩy hợp tác chuyên sâu với Việt Nam trong lĩnh vực hàng không dân dụng luôn là chiến lược trọng tâm và nguyện vọng của Comac

Theo vị này, dưới sự chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và Cục Hàng không Việt Nam, mọi công tác chuẩn bị cho hợp tác thuê máy bay C909 của Comac với Vietjet Air đã hoàn tất.

Doanh nghiệp hy vọng các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ phê duyệt để sớm triển khai vận hành.

Đề xuất sửa quy định để khai thác máy bay Trung Quốc tại Việt Nam

Bộ GTVT đề xuất Bộ Tư pháp cho ý kiến về việc áp dụng thủ tục rút gọn để ban hành quy định cấp phép khai thác máy bay COMAC của Trung Quốc tại Việt Nam.

Hãng máy bay Trung Quốc mong sớm được Việt Nam phê duyệt

Comac cho biết công ty này và Vietjet đã hoàn tất công tác chuẩn bị để hợp tác thuê máy bay, hy vọng Việt Nam đẩy nhanh tiến độ phê duyệt để sớm triển khai vận hành.

Máy bay 'made in China' muốn sớm tiến vào Đông Nam Á

Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) kỳ vọng có thể đưa máy bay C919 khai thác thương mại tại Đông Nam Á chậm nhất vào năm 2026.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Tiet lo ly do Mailisa bi thu hoi toan bo my pham hinh anh

Tiết lộ lý do Mailisa bị thu hồi toàn bộ mỹ phẩm

0

Mailisa bị đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm đã công bố do không xuất trình được Hồ sơ Thông tin sản phẩm, là các tài liệu kỹ thuật chi tiết về chất lượng, an toàn và hiệu quả của mỹ phẩm.

Viet Nam ‘thu’ hon 20,5 ty USD sau 11 thang hinh anh

Việt Nam ‘thu’ hơn 20,5 tỷ USD sau 11 tháng

0

Lũy kế 11 tháng, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu cả nước đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm