Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cử tri kiến nghị tuyến đê huyện Kế Sách, cán bộ trả lời Trần Đề'

Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện, cho biết nhiều kiến nghị của cử tri được cán bộ tiếp công dân trả lời không đúng, có trường hợp "hỏi một đằng trả lời một nẻo".

Sáng 13/6, mở đầu phiên chất vấn, Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

Bà Nguyễn Thanh Hải cho biết đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố đã tổng hợp được hơn 3.300 kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội.

Trong đó, có 168 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan của Quốc hội, gần 3.120 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, 13 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND tối cao, Viện KSND tối cao và 20 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các tổ chức chính trị - xã hội.

Các kiến nghị đề cập đến mọi lĩnh vực trong đời sống kinh tế - xã hội, từ chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người dân. Đến nay, 100% kiến nghị đã được trả lời, công khai.

Kien nghi cu tri gui toi Quoc hoi anh 1
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo giám sát kiến nghị cử tri. Ảnh: Phạm Duy.

Báo cáo cho cho hay dù nhận được số lượng kiến nghị cử tri rất lớn (3.120 kiến nghị, kỳ trước là 856 kiến nghị), nhưng Chính phủ, Thủ tướng, các bộ trưởng, trưởng ngành đã rất tích cực chỉ đạo giải quyết, thể hiện sự nghiêm túc, cầu thị lắng nghe.

Tuy nhiên, Trưởng ban Dân nguyện cho biết các bộ, ngành còn quá chú trọng tới việc trả lời các kiến nghị (để tránh tồn đọng) mà chưa quan tâm thỏa đáng tới việc giải quyết, hoặc xây dựng lộ trình giải quyết dứt điểm kiến nghị, dẫn đến thực trạng số lượng kiến nghị được trả lời là rất lớn nhưng chất lượng của việc giải quyết kiến nghị còn chưa cao.

Số kiến nghị được trả lời chỉ bằng việc cung cấp thông tin còn nhiều (68%), cá biệt có văn bản nội dung trả lời còn chưa rõ, chưa đúng, chưa đầy đủ với câu hỏi mà cử tri nêu.

Cụ thể, cử tri tỉnh Bình Dương hỏi về “việc chi trả chế độ bồi dưỡng đối với người hoạt động không chuyên trách được giao nhiệm vụ tiếp công dân ở cấp xã”, trả lời lại nêu về chế độ chi trả bồi dưỡng đối với công chức kiêm nhiệm là không đúng với đối tượng cử tri đang hỏi.

"Cử tri tỉnh Sóc Trăng kiến nghị sớm nghiên cứu xây dựng đê bao ngăn mặn khép kín cho các tuyến đê tại huyện Kế Sách và thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, trả lời lại nêu hệ thống đê biển, đê cửa sông thuộc huyện Trần Đề hàng năm đều được Chính phủ bố trí kinh phí...” là không đúng với địa bàn mà cử tri hỏi", bà Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Ngăn chặn nạn "cát tặc"

Qua tổng hợp giám sát kiến nghị cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị Thủ tướng, các bộ trưởng, trưởng ngành quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm trước kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2018) trong đó, đặc biệt quan tâm giải quyết 5 nhóm vấn đề.

Thứ nhất là biện pháp khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản, trước mắt có giải pháp nhanh, mạnh ngăn chặn hiện tượng khai thác cát trái phép đang gây bức xúc trong người dân.

Thứ hai, vấn đề thương hiệu nông sản, thực phẩm, thu hút đầu tư cho nông nghiệp; giải pháp hỗ trợ nông dân trong sản xuất, đặc biệt là tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, rau quả sạch ngay tại thị trường nội địa.

Thứ ba, tăng cường chất lượng thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt thanh tra trách nhiệm người đứng đầu tại các dự án thua lỗ mà dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua.

Thứ tư, nâng cao chất lượng tiếp công dân, đối thoại với công dân, gắn tiếp công dân với việc giải quyết để kịp thời xử lý những bức xúc, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai không làm phát sinh điểm nóng về khiếu kiện.

Thứ năm, biện pháp khắc phục ngay tình trạng nhà xây tại dự án vùng ngập lũ khu vực đồng bằng sông Cửu Long để hoang phí, không có người ở do thiếu hạ tầng kỹ thuật.

Cử tri đòi hỏi hành động cụ thể với 'cát tặc', phá rừng

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho hay nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và người dân bày tỏ sự bức xúc về tình trạng tham nhũng, nạn "cát tặc".

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm