Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cú tất tay của Mai

Phim Tết “Mai” đang thu hút sự chú ý của khán giả với mức doanh thu đáng mơ ước. Một trong những yếu tố giúp phim được đón nhận là diễn xuất của Phương Anh Đào trong vai chính.

Phuong Anh Dao anh 1

Phương Anh Đào trong phim Mai (2024).

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim

Mai hiện là bộ phim được khán giả chú ý nhất ngoài rạp. Tác phẩm nhanh chóng xô đổ kỷ lục của Nhà bà Nữ, trở thành phim Việt đạt doanh thu 200 tỷ đồng nhanh nhất mọi thời và đang trên đà tiến lên những nấc thang mới tại phòng vé.

Phần lớn ý kiến đánh giá cao tay nghề đạo diễn của Trấn Thành, chủ đề vừa quen vừa lạ lẫn thông điệp về tình yêu, cuộc sống được cài cắm. Song, khó thể bỏ qua yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công cho phim, đó chính là diễn xuất của Phương Anh Đào.

Chân dung người đàn bà khao khát yêu

Trong Mai, Phương Anh Đào hóa thân nhân vật chính cùng tên: Một phụ nữ có quá khứ bí ẩn, lai lịch không rõ ràng và hiện làm nghề massage.

Ở những cảnh quay đầu tiên, Mai một mình kéo vali giữa tối, chuyển đến sống tại một chung cư cũ. Cô nhanh chóng thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh, trở thành đề tài buôn chuyện của những bà chị hàng xóm. Người nói cô làm gái, người lại bảo cô rất giàu.

Phuong Anh Dao anh 2

Trong Mai, Phương Anh Đào vào vai chính là một phụ nữ 37 tuổi làm nghề massage.

Qua nhãn quan của Trấn Thành, Mai trở thành nạn nhân trong trong một thế giới đầy sự độc hại.

Vì điều gì đó, cô không được nhập hội cùng các chị em trong chung cư. Hàng ngày, họ chỉ xem cô như nơi xả giận. Mọi người không ngại đơm đặt những lời đồn, đổ cho cô tội quyến rũ chồng, xả rác hay để chó phóng uế trước nhà cô.

Không chỉ bị hàng xóm phá bĩnh, đến nơi làm việc Mai cũng không yên. Cô bị nói xấu, bị hãm hại ngay cả khi không làm gì. Có lẽ, lý do đơn giản chỉ vì định kiến quen thuộc của người đời: “Đẹp quá cũng là cái tội”.

Giữa thế giới ấy, Mai không còn cách nào phải tự lực cánh sinh. Kệ tủ hư thì cô lấy đinh đóng lại. Bóng đèn hỏng, cô tự tìm cách thay. Chính tính cách đó khiến Mai luôn sống khép kín, không muốn mở cửa cho ai bước vào đời mình.

“Đừng yêu tui, quá khứ của tui tệ lắm!”, cô tuyên bố khi anh hàng xóm Dương (Tuấn Trần) không ngừng tìm cách tiếp cận, cưa cẩm.

Nhưng Mai, dù cố tỏ ra mạnh mẽ đến đâu thì cũng không thể nào che đậy được sự mong manh, yếu đuối và nhạy cảm vốn có của phụ nữ.

Chỉ khi Dương bất ngờ xuất hiện, tình yêu của anh mới đủ mạnh để làm tan chảy trái tim băng giá của Mai, đồng thời trở thành tia sáng le lói giúp cô có thêm niềm tin cuộc đời.

Một trong những khoảnh khắc xúc động nhất phim là khi nhân vật tháo bỏ những lớp vỏ ngụy trang để trở về bản ngã, cho khán giả nhìn thấu nội tâm vụn vỡ của mình.

“Em muốn yêu, em gần 40 tuổi rồi”, Mai khóc nấc nghẹn ngào.

Phương Anh Đào biến hóa

Cách đây sáu năm, Phương Anh Đào từng là một cái tên còn khá mới nhưng nhiều tiềm năng của điện ảnh Việt. Cô để lại ấn tượng đẹp với vai người con gái đến Nhật Bản để quên tình cũ trong Nhắm mắt thấy mùa hè (2018). Sau đó, nữ diễn viên sinh năm 1992 liên tục biến hóa qua từng vai diễn.

Cô trở thành nhân chứng mù đối diện sát nhân trong Bằng chứng vô hình (2020), nữ bác sĩ bị những cơn ác mộng đeo bám trong Vô diện sát nhân (2022), người vợ tảo tần và cam chịu trong Tro tàn rực rỡ (2022)...

Nhưng phải đến Mai, kỹ năng diễn xuất của Phương Anh Đào mới thực sự chín muồi. Góp mặt trong phần lớn thời lượng phim, cô tỏa sáng với vai diễn và chạm được đến trái tim người xem.

Nói không ngoa, Mai chính là vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp Phương Anh Đào tính đến hiện tại. Những hóa thân trước đó chỉ như bước đệm, cho cô thêm kinh nghiệm và bản lĩnh để chinh phục nhân vật này.

Phuong Anh Dao anh 4
Phương Anh Đào có sự thăng hạng về diễn xuất so với những tác phẩm trước.

Thông thường trong những bộ phim có nhan đề là tên nhân vật chính, diễn viên đóng vai trò rất quan trọng, quyết định thành bại của tác phẩm.

Với Mai, Phương Anh Đào chứng minh đạo diễn không chọn sai người. Ngay từ những cảnh quay đầu tiên, cô để lại thiện cảm với lối diễn tự nhiên, không lên gân.

Chẳng cần son phấn hay những lớp trang điểm lòe loẹt, nữ diễn viên trở thành một phụ nữ lao động chân tay, vốn quen với sự dè bỉu, thậm chí khinh bỉ của người đời.

Đúng như tính chất công việc, Mai luôn xuất hiện với ánh mắt dịu dàng và nụ cười nở trên môi. Cô đối xử với mọi người như khách hàng, xem họ là thượng đế, cố gắng phục vụ tốt nhất có thể.

Suốt thời lượng 131 phút, Phương Anh Đào lột tả nhân vật bằng lối diễn nặng về nội tâm. Cô biến hóa ứng theo từng giai đoạn của Mai, từ ánh mắt căm phẫn, gương mặt hổ thẹn đến cảm giác bất lực khi những biến cố lần lượt ập đến.

Nữ diễn viên cũng dữ dội trong những cảnh nóng. Cô không ngại cởi bỏ mọi phục trang để phục vụ phim, sẵn sàng “chơi tất tay” để đáp ứng yêu cầu từ đạo diễn.

Nhưng phân đoạn khiến người xem “đã” nhất, chắc chắn phải là khi câu chuyện đến cao trào.

Đó cũng là lúc “con quỷ” trong Mai vùng dậy, phá tan mọi định kiến để giành lấy hạnh phúc về tay mình. Tất cả cảm xúc cô dồn nén bấy lâu cũng được dịp vỡ òa như sóng tràn bờ.

Phuong Anh Dao anh 5

Phương Anh Đào đáp ứng tốt các yêu cầu của đạo diễn Trấn Thành.

Khi Mai được tự do

Trùng hợp là, Phương Anh Đào từng có cơ hội vào vai một nhân vật tên Mai trong Chàng vợ của em (2018). Nhưng hai lần đóng Mai là hai lần biến hóa khác nhau.

Mai trong phim của Charlie Nguyễn là một nữ doanh nhân thành đạt, vì quá bận rộn nên không còn thời gian lẫn tâm trí để yêu đương.

Còn Mai trong phim Trấn Thành, là một nhân viên massage bị cuộc đời vùi dập hết lần này đến lần khác.

Cả hai người phụ nữ đều mạnh mẽ và quyến rũ theo một cách riêng. Nhưng nếu doanh nhân Mai độc lập và gần như làm chủ cuộc sống, cô Mai massage lại có phần thụ động, thường xuyên ngậm đắng nuốt cay trước những sóng gió cuộc đời.

Sự kìm nén và chịu đựng của Mai đôi lúc khiến người xem khó chịu hơn là cảm thông. Nhưng diễn xuất của Phương Anh Đào luôn là điểm sáng, giúp nhân vật trở nên đáng thương hơn đáng trách.

Cách nữ diễn viên bóc tách và xử lý tâm lý nhân vật cũng tự nhiên, phần nào khỏa lấp những điểm phi logic trong kịch bản. Câu chuyện của Mai vì thế cũng dễ cảm hơn, ngay cả với những ai chưa từng rơi vào hoàn cảnh như cô.

Phuong Anh Dao anh 6

Diễn xuất tự nhiên của Phương Anh Đào giúp phim dễ cảm hơn.

Không phải đợi đến cái kết Mai mới tự do. Cô luôn được là chính mình khi có tình yêu bên cạnh. Đứng trước Dương, Mai thực sự là Mai, chẳng hề lo lắng hay sợ hãi bất cứ điều gì, sẵn sàng chia sẻ với anh những vết sẹo trên cơ thể lẫn nỗi đau trong tâm hồn.

Điểm trừ của Mai, đó là nhân vật vẫn được xây dựng theo mô-típ cũ. Một người “chịu khó”, sống vất vả, bỗng nhiên gặp được “bạch mã hoàng tử” vốn là hình mẫu quen thuộc trong những bộ phim rom-com (hài, lãng mạn).

Điểm trừ của Phương Anh Đào, đó là nữ diễn viên có vẻ ngoài quá trẻ so với độ tuổi 37 của Mai. Thậm chí, gương mặt cô không có nhiều khác biệt so với lần xuất hiện trên màn ảnh rộng sáu năm trước.

Dù chưa phải vai diễn đạt đến mức xuất sắc, Mai cũng đủ để chứng minh Phương Anh Đào là một diễn viên giỏi.

Cô cho biết mỗi ngày bước vào phim trường đều sống trong cảm xúc của nhân vật, nỗ lực hết mình với vai diễn. Chính tư duy đó là chiếc chìa khóa giúp nữ diễn viên bước lên một tầm cao mới trong dự án do Trấn Thành cầm trịch.

Sau bộ phim, Phương Anh Đào chắc chắn sẽ là một cái tên khiến nhiều khán giả phải ghi nhớ. Với khả năng và kinh nghiệm hiện tại, cô sẽ còn tỏa sáng hơn nữa nếu tìm được những vai diễn ấn tượng, sâu sắc trong tương lai.

Chuymục Giải trí giới thiệu Nguyên tắc và kỷ luật viết của ông hoàng truyện kinh dị. Sách là hồi ký, đồng thời cũng là những chia sẻ tổng quát về nghề viết lách của một trong những tác giả bán chạy nhất mọi thời đại - Stephen King.

‘Mai’ cán mốc 200 tỷ đồng

Sau chưa đầy 6 ngày công chiếu, bộ phim của Trấn Thành đã kiếm được 200 tỷ đồng. Thành tích này còn vượt cả "Nhà bà Nữ" năm ngoái.

Nhất Trung và cuộc đấu với Trấn Thành: 'Tôi từng thất bại nên hạ mình'

Sau thất bại với "1990", Nhất Trung khá im ắng. Trở lại với "Gặp lại chị bầu" sau 3 năm, nam đạo diễn cho biết anh và ê-kíp xác định "hạ mình để khán giả thương".

Trấn Thành: 'Tôi muốn Hari Won ngồi cạnh mình trên hàng ghế đầu'

Trong show FRONT-row của Znews, Trấn Thành cho biết trước đây anh ngồi một mình nhưng từ ngày có Hari Won, anh muốn vợ cùng xuất hiện trên hàng ghế đầu.

Sơn Phước

Bạn có thể quan tâm