Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cú ngã của Công Phượng cho thấy độ quái từ HAGL

HAGL của Kiatisuk sẵn sàng bộc lộ cả mặt tốt và mặt xấu để bảo vệ 3 điểm trong chiến thắng 2-1 trước Bình Định tại vòng 3 V.League.

Công Phượng nhận thẻ vàng sau tình huống ngã vờ Trọng tài rút thẻ vàng cho Công Phượng sau khi tiền đạo này ngã vờ trong pha đột phá vào vùng cấm CLB Bình Định ở trận đấu chiều 14/3.

Phút 58, từ một đường phản công nhanh, Vũ Văn Thanh chuyền bóng cho Nguyễn Công Phượng. Số 10 của HAGL bị tác động bởi Nguyễn Xuân Kiên. Va chạm không quá mạnh nhưng Công Phượng lập tức ngã xuống trong vòng 16,5 m.

Phượng và các đồng đội phản ứng, đòi phạt đền. Nhưng trọng tài Trần Định Thịnh không làm vậy. Ông rút một tấm thẻ vàng cho Phượng vì lỗi ăn vạ. Nếu pha ngã trong vòng cấm ấy qua mắt được trọng tài, HAGL có thể nâng tỷ số lên 3-0.

Số 10 của HAGL có lý khi chủ động ngã bởi hậu vệ Xuân Kiên đã có tác động từ phía sau. Cộng với việc thủ môn Trần Đình Minh Hoàng lao ra hụt bóng, hoàn cảnh lý tưởng cho Phượng ngã xuống đã xuất hiện.

Hiếm cây săn bàn nào bỏ qua các yếu tố như vậy để mang về lợi thế. Công Phượng chọn cách ngã thay vì theo tiếp bóng để tìm bàn thắng. Điều đó cho thấy Công Phượng đã thay đổi.

cong phuong nga kiem phat den anh 1

Công Phượng không qua mắt được tổ trọng tài trong pha ngã kiếm phạt đền. Ảnh: Quang Thịnh.

Không ai tranh cãi pha bóng đó, cũng không ai trách hành động của Công Phượng. Đó mới là bản năng cần có của một chân sút. Ở tình huống này, tổ trọng tài đã có một quyết định chính xác, không làm sai lệch kết quả trận đấu. Một cựu trọng tài danh tiếng bình luận ông Thịnh thậm chí đã "dũng cảm" vì dám rút thẻ Công Phượng, một ngôi sao, trong tình huống này.

Đội Bình Định sau đó đã gỡ hòa 1-2 vào phút 66, đặt HAGL vào thế chống đỡ mệt mỏi. Khoảng cách một bàn mong manh có thể bị san lấp bất cứ lúc nào. Trên thực tế, khung thành của Huỳnh Tuấn Linh đã liên tục bị chao đảo.

Cuối cùng, đội chủ nhà cũng bảo toàn được kết quả. Ghi bàn trước rồi thua ngược, hoặc bị gỡ hòa là kịch bản thường thấy của HAGL trước đây. Trận thua CLB Bình Dương 2-3 ở mùa giải 2020 là ví dụ điển hình cho điều đó.

Nhưng dưới thời Kiatisuk, mọi thứ đang trở nên khác đi. Nếu HAGL dẫn bàn trước, họ sẽ lùi sâu để phòng ngự phản công. Nếu họ thua trước, cả đội sẽ tổng tấn công để có kết quả tốt nhất, điển hình là trận thắng ngược 2-1 trước SLNA.

"Hiệp một, chúng tôi cố hết sức ghi 2 bàn cho trận đấu trở nên dễ dàng hơn. Nhưng hiệp hai thì khác, HAGL phải phòng ngự để bảo toàn tỷ số, lấy 3 điểm. Đó là lý do vì sao tôi cho cầu thủ lùi thật sâu, chịu áp lực trước Bình Định", Kiatisuk lý giải.

Ở trận đấu này, HAGL lãnh 3 thẻ vàng cho Công Phượng, Lương Xuân Trường, Vũ Văn Thanh. Bình Định chỉ có 1 thẻ. Thẻ vàng của Vũ Văn Thanh đến khi anh câu giờ trong một tình huống bóng ở phút 81. Cả ba thẻ phạt này đều đến ở hiệp hai, thời điểm HAGL cần chơi chậm, giảm hưng phấn của đối thủ.

cong phuong nga kiem phat den anh 2

Văn Thanh sẵn sàng nhận thẻ vàng vì lỗi câu giờ của mình trong trận thắng Bình Định. Ảnh: Quang Thịnh.

Lối chơi rình rập của HAGL còn thể hiện trong cách bố trí chiến thuật cho bộ ba Xuân Trường - Tuấn Anh - Công Phượng (thậm chí có lúc là Văn Toàn) ở giữa sân. Khi cần, Kiatisuk không ngại kéo một tiền đạo về giữa sân để Nguyễn Tuấn Anh không phải một mình gánh nhiệm vụ phòng ngự.

Cả cách HAGL tấn công cũng cho thấy sự thực dụng. Một đội bóng nổi tiếng chơi ngắn nhưng đã ghi 2 bàn nhờ các đường chuyền dài. Cả hai đều được thực hiện theo phong cách rất "V.League". Không cần nhiều bài vở, bóng nhồi thẳng từ dưới lên, cầu thủ tuyến trên xử lý gọn, đua tốc độ và dứt điểm. Hai bàn ấy được ghi chỉ sau 3 phút. Sau khi có được lợi thế, đội bóng của bầu Đức mới quay lại lối đá kiểm soát..

Dù vậy, Kiatisuk vẫn chưa ưng ý: "Tôi chỉ mới hài lòng có 70% cho màn trình diễn này. Cầu thủ đã làm khá tốt nhưng tôi không thể đẩy lên 80%-90%. Chúng tôi cần cải thiện nhiều về thể lực và kỹ chiến thuật, từng chút từng trận trong thời gian tới".

Thời HAGL vô tư thi đấu, cắm đầu tấn công, đội hình không có cầu thủ phòng ngự giỏi đã qua. Trận gặp Bình Định, bộ tam vệ và thủ môn của HAGL đều không trưởng thành từ phố núi. Trung vệ dự bị Nguyễn Văn Việt cũng là một người cũ của Quảng Ninh. Đó là một thay đổi lớn ở HAGL, đội bóng từng có thời bất chấp tất cả để những Trần Hữu Đông Triều, Lê Văn Trường được thi đấu.

Cú ngã của Công Phượng, pha ném bóng lãnh thẻ của Văn Thanh và 6 điểm sau 3 vòng, đó là điều HAGL dưới thời Kiatisuk đang hướng tới: thực dụng, xù xì nhưng chiến thắng.

cong phuong nga kiem phat den anh 3
Highlights HAGL 2-1 Bình Định: Văn Toàn tỏa sáng Tiền đạo HAGL đóng góp 1 bàn và 1 pha kiến tạo giúp thầy trò HLV Kiatisuk giành chiến thắng trước CLB Bình Định trong trận đấu vòng 3 V.League trên sân Pleiku chiều 14/3.

Cựu cầu thủ U16 Barca lép vế trước bộ ba cầu thủ HAGL

Tam giác Xuân Trường - Tuấn Anh - Công Phượng khiến Hendrio thi đấu không thành công ở trận thua 1-2 của Bình Định trước HAGL tại V.League.

Văn Thanh bị Công Phượng nhắc nhở vì mắc lỗi

Công Phượng nhắc nhở với thái độ dứt khoát khi đồng đội ở HAGL thực hiện sai chiến thuật trong trận gặp CLB Bình Định.

'Lee Nguyễn và Bruno Fernandes có điểm tương đồng'

Ông Alexandre Polking cho biết lối chơi và vị trí của Lee Nguyễn có nhiều điểm tương đồng với Bruno Fernandes ở Man Utd.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm