Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cư dân thành phố lớn nhất Trung Quốc đổ xô tích trữ thực phẩm

Giới chức Thượng Hải ngày 23/3 đã kêu gọi người dân bình tĩnh, sau khi chứng kiến nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng vọt vì thông tin thành phố sắp phong tỏa.

Những người mua sắm trực tuyến tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 23/3 đã đăng tải những lời phàn nàn về việc các nền tảng gặp sự cố, hoặc một số loại mặt hàng không có sẵn, AFP đưa tin.

Người phát ngôn của nền tảng Dingdong Maicai thừa nhận công ty đang chịu nhiều áp lực khi nhu cầu mua sắm trực tuyến tại khu vực tăng vọt.

Không chỉ vậy, tin đồn thành phố sắp phong tỏa phòng dịch Covid-19 còn gây ra tình trạng mua sắm một cách hoảng loạn vào đêm 22/3. Số lượng đặt chỗ trên ứng dụng giao hàng "Freshhippo" của Alibaba hết sạch trong một phút sau nửa đêm.

Trong khi đó, các cửa hàng trên khắp thành phố lớn nhất của Trung Quốc trải qua ngày có số lượng khách tới mua đông đúc. Ở các khu chợ rau ngoài trời, hình ảnh trên mạng xã hội vào cuối ngày 22/3 cho thấy đám đông tụ tập mua sắm lương thực.

"Xin đừng tin và lan truyền tin đồn", Reuters dẫn lời chính quyền thành phố trong một thông báo ngày 23/3. Họ cho biết Thượng Hải sẽ tiếp cận theo cách “cắt và chia lưới”, sàng lọc từng khu dân cư một thay vì phong tỏa trên diện rộng. Chỉ những nơi nào có phát hiện ca bệnh hoặc có người tiếp xúc gần mới chịu cảnh cách ly.

Ngoài ra, thành phố đang sử dụng hai sân vận động làm cơ sở cách ly cho những ca bệnh nhẹ và không triệu chứng.

dich covid-19 o trung quoc anh 1

Nhân viên giao hàng chờ gửi đồ qua hàng rào cách ly khu dân cư ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát dịch Covid-19 lớn nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Thành phố Thượng Hải ngày 23/3 ghi nhận 1.000 trường hợp, chiếm gần 1/5 tổng số ca trong ngày trên cả nước.

Dân Thượng Hải ngày càng lo lắng về việc sống trong cảnh phong tỏa. Họ phàn nàn về các thông báo không rõ ràng của giới chức trách.

Không chỉ vậy, họ còn lo sợ sẽ phải ở nhà tới 14 ngày nếu hàng xóm có kết quả dương tính. Truyền thông Trung Quốc đưa tin một số người ở Thượng Hải và Thâm Quyến đã ở lại văn phòng qua đêm để tránh bị cách ly ở nhà vì một lý do bất ngờ nào đó.

Một người dân đăng bài trên Weibo còn "mong" giới chức phong tỏa cả thành phố để chấm dứt tình trạng phong tỏa lấp lửng trong 48 giờ để xét nghiệm. Quá trình này thường xuyên kéo dài hơn dự tính.

"Vòng lặp vô hạn 48 giờ cộng với 48 giờ rồi lại cộng tiếp 48 giờ khiến mọi người không thể bình tĩnh được. Thà họ cứ thông báo trực tiếp là (sẽ cách ly) 6, 8 hay thậm chí 14 ngày còn hơn”, cư dân này viết.

Tổng thống Putin chia buồn vụ máy bay rơi ở Trung Quốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới đã gửi lời chia buồn đến các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay chở 132 người ở Trung Quốc.

Trung Quốc thanh tra toàn ngành hàng không

Giới chức Trung Quốc đã mở cuộc thanh tra diện rộng với toàn bộ ngành hàng không dân dụng của nước này sau vụ tai nạn đối với chuyến bay số hiệu 5735 của China Eastern Airlines.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm