Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cư dân than phiền trước nạn mất đồ ở chung cư TP.HCM

"Mình có thấy mọi người hay đăng thất lạc đồ, nhưng thật lòng không chú ý lắm. Hàng mình đặt phải 3-4 ngày mới có, xong giao đến nơi còn bị mất", chị Phương Thảo nói.

Từ đầu mùa dịch đến nay, trên hội nhóm của các cộng đồng cư dân ở chung cư TP.HCM có hàng loạt bài đăng phàn nàn vấn đề mất đồ mùa dịch vì việc giao nhận hàng không thực hiện trực tiếp như trước.

Sau khi tiếp nhận phản hồi của cư dân, một số chung cư đã cải thiện được tình hình. Tuy nhiên, không ít nơi, việc mất đồ vẫn là vấn đề nan giải.

"Quên một chút là mất đồ"

Từ khi thành phố giãn cách, chị Phương Thảo (cư dân chung cư Vinhomes Central Park) chỉ đặt thực phẩm, hàng hóa qua các ứng dụng giao nhận, hiếm khi ra khỏi nhà vì ngại tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm.

Chị Thảo đã thấy nhiều cư dân phàn nàn trên group về việc mất đồ nhưng không lưu tâm lắm cho đến khi chính mình trở thành "nạn nhân" thì mới thở dài.

mat do o chung cu anh 1

Nhiều chung cư siết chặt quy định, shipper chỉ đặt hàng tại bàn giao nhận rồi rời đi ngay. Ảnh: NVCC.

"Mình có thấy mọi người hay đăng thất lạc hay mất đồ, nhưng thật lòng không chú ý lắm. Đến khi tới mình cũng vậy mới thấy quá chủ quan, quên một chút là mất đồ. Hàng mình đặt phải 3-4 ngày mới có, vừa lúc có là đồ trong nhà cũng hết, xong giao đến nơi còn bị mất nữa", chị Thảo cho biết.

Người phụ nữ này đặt mua một số thực phẩm khô, đóng gói kỹ trong thùng xốp nhưng lại quên dặn người bán ghi kỹ lưỡng thông tin của mình.

Vì bận lịch họp online của công ty, chị xuống lấy trễ thì thùng hàng đã biến mất. Sau khi xảy ra sự việc, chị Thảo cũng đã báo với ban quản lý để trích xuất camera, song vẫn chưa tìm được lại thùng hàng bị mất.

Trong các hội nhóm chung cư, nhiều bài đăng chia sẻ việc bị lấy mất thực phẩm, thuốc men, thậm chí tã sữa… Tuy nhiên, cũng có không ít người mất hàng hóa "oái ăm" hơn thế.

Kể về trường hợp của mình, anh Đặng Tùng (cư dân Masteri Thảo Điền) bức xúc: "Shipper giao hàng cho tôi lúc chiều tối, tuy nhiên tôi không nhận ngay được nên nhờ gửi ở khu vực giữ đồ. Đến sáng xuống nhận thì đã không còn. Tôi mua sách nhưng bên bán họ bọc vào trong hộp đựng robot hút bụi nên chắc đối tượng nảy lòng tham".

Anh Tùng chia sẻ thêm khi hỏi lễ tân hoặc bảo vệ chung cư về đồ đạc bị mất thường sẽ nghe câu trả lời rằng họ không có trách nhiệm giữ đồ hay bảo quản hàng hóa.

Việc bị "cầm nhầm" hàng hóa tại bàn giao nhận như anh Đặng Tùng hay chị Phương Thảo không phải hiếm. Tình trạng này đã diễn ra nhiều lần, không ít cư dân tìm cách phản ánh cứng rắn với ban quản trị chung cư để tìm biện pháp giải quyết.

Xử lý triệt để và chủ động

Kể từ lúc nhận hàng loạt các phản ánh từ cư dân, ban quan trị tại các chung cư cũng tìm nhiều biện pháp để giảm thiểu vấn đề này.

Tại Vinhomes Central Park, ban quản trị chung cư đã lắp đặt thêm một số camera quay thẳng ra bàn giao nhận hàng hóa nhằm kiểm soát chặt chẽ người lấy hàng. Thậm chí, đã có trường hợp, người ở cùng tòa nhà bị mất quá nhiều đồ, ban quản trị trực tiếp liên hệ với công an giải quyết.

Nhiều cư dân tại Vinhomes Central Park sau khi bị "thất lạc" đồ cũng nhờ việc truy xuất camera mà tìm lại được hàng hóa của mình.

mat do o chung cu anh 2

Chung cư vừa thực hiện chống dịch, vừa đảm bảo an ninh khi giao nhận hàng. Ảnh: Chí Hùng.

Chia sẻ với Zing, chị Thùy Trang (cư dân Vinhomes Central Park) cho biết: "Mình cũng từng bị mất đồ, không có kiếm lại được, nhưng sau vì cư dân quyết liệt, ban quản trị cũng vào cuộc nhanh gọn nên giờ tình trạng bị mất đồ đỡ hơn nhiều lắm".

Tuy nhiên, vấn đề này không phải nơi nào cũng được xử lý quyết liệt. Tại Masteri Thảo Điền, đã có hàng loạt trường hợp bị mất đồ, tuy nhiên giải pháp vẫn chưa triệt để, hiện chỉ mới dừng lại ở thông báo mất đồ dán tại bảng thông tin của mỗi tòa nhà.

"Vấn đề là ban quản lý và ban quản trị tòa nhà ở đây phải có phương án đề xuất để giải quyết. Tiền bạc thì cư dân có thể bỏ ra thôi, thậm chí quỹ bảo trì vẫn còn. Quan trọng là trách nhiệm từ phía ban quản trị, phí quản lý chung cư đóng cao nhưng có rắc rối lại không được giải quyết", anh Tùng nói.

Không ít người bày tỏ quan điểm việc lắp camera cũng chỉ mang tính hình thức, hoặc hù dọa. Việc trích xuất camera cũng mất thời gian và là biện pháp không thật sự mang đến kết quả tốt vì chất lượng camera kém.

Tài khoản Nguyễn Toàn bình luận: "Camera nó cũng có điểm mù, mà giờ có soi được thì người lấy về thay hết quần áo bộ dạng mình cũng không truy được. Thay vì thế thì để cho bảo vệ hoặc lễ tân check lại hàng hóa đúng số điện thoại người nhận thì mới lấy hàng sẽ ổn hơn".

Trong bài đăng bức xúc về tình trạng mất đồ, nhiều ý kiến khác cũng bày tỏ việc giao nhận hàng hóa là vấn đề cá nhân, chính mỗi cư dân cũng phải chủ động sớm lấy hàng hóa, tránh tạo cơ hội cho người có ý đồ xấu này lòng tham.

Đại diện ban quản trị tại Vinhomes Central Park chia sẻ: "Chúng tôi đã có biện pháp tăng cường an ninh tại các điểm nhận hàng, đồng thời với hàng hóa có giá trị cao cũng được lễ tân đặt vào phía bên trong sảnh.

Tuy nhiên, chính mỗi cư dân cũng nên chủ động tiếp nhận hàng hóa sớm, có hàng thì nhận ngay. Như vậy vừa giảm thiểu rủi ro mất mát, lại hạn chế việc không hay xảy ra vào thời điểm dịch bệnh căng thẳng".

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Cư dân chung cư ở TP.HCM lại vi phạm Chỉ thị 16

Sau thời gian dài giãn cách, cư dân ở các chung cư khu Phú Mỹ Hưng, Vinhomes Central Park lại ra ngoài chạy bộ, tập thể dục.

Kiến ba khoang xuất hiện ở chung cư TP.HCM

Cư dân ở một số chung cư TP.HCM đang lo ngại về kiến ba khoang bay vào nhà, dù họ lưu trú trong không gian cao tầng và ít cây cối rậm rạp.

Shipper ở TP.HCM nhận nhiều đơn hàng khi được giao liên quận

“Giao hàng nhiều hơn thì tăng thêm thu nhập nhưng một số địa chỉ là các chốt phòng dịch, phải chờ đợi lâu mới có người ra nhận hàng”, tài xế Hiền cho biết.

Thịnh Vũ

Bạn có thể quan tâm