"Anh chị em nên mua camera an ninh trong nhà. Nếu có người lạ vào lúc vắng nhà thì hệ thống sẽ cảnh báo qua điện thoại để mình kịp nắm tình hình", cư dân Minh Tuấn nhắn vào nhóm một chung cư ở quận 10 chiều 15/2, nhắc nhở các hàng xóm cảnh giác sau hàng loạt vụ trộm xảy ra tại TP.HCM.
Sau dòng tin ngắn gọn, cư dân bàn luận rôm rả, cho thấy có một số kẽ hở trong an ninh tòa nhà.
Không chỉ riêng chung cư này, cư dân ở một số chung cư tại TP.HCM cũng thường hay nhắc nhau không để vật giá trị khi giao nhận ở hòm thư, không chép thẻ thang máy, cảnh giác với người lạ ra vào chung cư sau hàng loạt vụ mất trộm thời gian gần đây.
Kẽ hở cho đối tượng lợi dụng
Một số vụ lấy cắp đồ tại các chung cư ở TP.HCM gần đây khiến các cư dân nhận ra những sơ hở đã bị đối tượng xấu lợi dụng.
Gần một tháng trước, cư dân tại chung cư The Tresor (quận 4) phản ánh bị mất chiếc tivi treo trên tường nhà. Trích xuất camera cho thấy có hai người đàn ông mang tivi từ căn hộ xuống tầng hầm bằng thang máy. Ở tầng hầm có một phụ nữ chờ sẵn, sau đó cả nhóm rời đi.
Đầu tháng 1, một nam thanh niên giả danh shipper vào chung cư Vinhomes Golden River (quận 1) trộm đồ ở bàn giao nhận, bị bảo vệ phát hiện và bàn giao cho công an.
Lần gần nhất vào khuya ngày 9/2, Ban quản trị tòa nhà Landmark Plus, chung cư Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) kiểm tra camera thì phát hiện kẻ gian lẻn vào khu vực hòm thư trộm nhiều món hàng của cư dân. Người này còn bắt ghế lấy đồ đạc ở trên cao, sau đó cho vào ba lô rồi ra ngoài.
Người lạ vào khu vực hòm thư của tòa nhà Landmark Plus, chung cư Vinhomes Central Park trộm đồ. Ảnh: Camera ghi lại. |
Từng là nạn nhận của việc mất hàng hóa, anh Nguyễn Nam (cư dân một chung cư tại TP Thủ Đức) cho biết thời điểm giãn cách xã hội, tòa nhà có một bàn nhận hàng hóa, hàng khi giao đến phải đặt tại đây để sát khuẩn, giữ khoảng cách.
Đến lúc "bình thường mới", nhiều cư dân vẫn giữ thói quen đặt hàng rồi nhờ người để ở hòm thư. Mọi người thường không khóa hòm thư để shipper có thể giao thư từ, tài liệu, khi họ không có mặt ở chung cư.
"Tận dụng sơ sở này, kẻ gian giả dạng cư dân vào lấy đồ. Mọi người khi gửi đồ ở hòm thư thì không nên để các món đồ có giá trị", anh Nam bày tỏ.
Trước tình hình trên, một số chung cư đã ra thông báo siết chặt an ninh chung cư, kêu gọi cư dân bảo quản tài sản cẩn thận.
Bên dưới bài đăng của anh Minh Tuấn trong nhóm trao đổi của cư dân một chung cư tại quận 10, một số ý kiến lưu ý cửa vào phụ của chung cư này không cần thẻ vẫn ra vào được khu vực thang máy.
Ngoài ra, một số cư dân mất thẻ từ thang máy thường làm dịch vụ bên ngoài chứ không liên hệ Ban quản lý chung cư để cấp mới. Điều này dẫn đến nhiều hệ quả về bảo mật thông tin.
"Chép thẻ bên ngoài tiện lợi thật nhưng không an toàn. Nếu lộ thẻ ra vào sẽ là cơ hội cho kẻ gian. Mọi người cẩn thận vẫn hơn", cư dân Tuấn Anh bày tỏ.
Việc giao nhận hàng hóa tại bàn giao nhận, hộp thư các chung cư tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất hàng hóa. Ảnh minh họa: Chí Hùng. |
Các chung cư tăng cường cảnh giác
Trao đổi với Zing, đại diện Ban quản trị tòa nhà Landmark Plus, chung cư Vinhomes Central Park cho biết đã lắp thêm camera, dán cảnh báo, thông tin với lễ tân, an ninh kiểm tra kỹ người lạ vào chung cư.
Ban quản trị cũng kêu gọi những ai mất đồ có thể trình báo lên công an khu vực để được xử lý và không để những đồ vật giá trị ở hòm thư.
Tại chung cư La Astoria (TP Thủ Đức), từ ngày 14/2, nhân viên an ninh sẽ không đảm nhận công việc quẹt thẻ thang máy thay cho cư dân, khách thăm viếng, liên hệ công việc... mà sẽ tập trung nhiều hơn vào công tác giám sát, tuần tra.
Khách đến chung cư phải điền thông tin về mã căn hộ, mục đích liên hệ và thông tin cá nhân và liên hệ chủ hộ để xác nhận. Cư dân muốn dẫn khách vào căn hộ phải có thẻ cư dân.
"Người dân vui lòng sử dụng đúng thẻ từ đã được đăng ký, không cho mượn hay hỗ trợ quẹt thẻ cho người lạ, nhân viên giao hàng, nhà thầu thi công căn hộ khác", thông báo từ chung cư La Astoria nêu.
Ngoài ra, cư dân chuyển hàng hóa ra vào khu vực tòa nhà phải đăng ký đơn với Ban quản lý ít nhất 3 tiếng. Khách thuê khi chuyển đồ ra phải có xác nhận từ chủ nhà và chữ ký của kế toán tòa nhà.
Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.