Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty Nhật tìm cách bán thịt cá voi

Một công ty Nhật Bản bắt đầu bán thịt cá voi tại máy bán hàng tự động nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm không còn được nhiều người ưa chuộng này.

thi ca voi anh 1

Một con cá voi minke được kéo lên khỏi tàu săn cá voi tại cảng Kushiro ở Hokkaido ngày 2/9/2019. Ảnh: Kyodo.

Kyodo Senpaku Co., công ty săn cá voi lớn có trụ sở tại Tokyo, kỳ vọng mở các máy bán thịt cá voi và sản phẩm cá voi chế biến tại khoảng 100 địa điểm trong vòng 5 năm tới, Kyodo đưa tin hôm 22/1.

Công ty này đã bắt đầu vận hành các máy bán thịt cá voi đỏ đông lạnh để làm sashimi và áp chảo, cùng cá voi đóng hộp tại một địa điểm ở thủ đô từ cuối tháng trước. Mỗi phần có thể có giá lên tới 3.000 yen.

"Ngành công nghiệp đánh bắt cá voi truyền thống sẽ không tồn tại và (các yếu tố) văn hóa ẩm thực độc đáo của Nhật Bản sẽ bị mất đi, trừ khi tiêu dùng trong nước tăng lên", Japan Times dẫn tuyên bố từ một đại diện của Kyodo Senpaku.

Đến giữa tháng 2, công ty dự kiến mở thêm ba địa điểm đặt máy bán hàng tự động “Whale Store” - tại Tokyo và các thành phố lớn thứ hai và thứ ba của Nhật Bản, Yokohama và Osaka - nhằm khuyến khích nhiều người tiêu thụ thịt cá voi hơn.

Ngành công nghiệp này đang vật lộn với sự thay đổi thị hiếu, nhận thức ngày càng tăng về phúc lợi động vật và trợ cấp của chính phủ đang giảm dần.

Các nhà hoạt động chỉ trích các máy bán hàng tự động là “âm mưu bán hàng gian dối”.

“Chỉ một nhóm nhỏ nhưng có ảnh hưởng gồm các chính trị gia và các bên liên quan trong ngành săn bắt cá voi đang thúc đẩy lợi ích săn bắt cá voi của đất nước”, nhà vận động Astrid Fuchs, thuộc tổ chức từ thiện Bảo tồn Cá voi và Cá heo, cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước.

Tổ chức này nhấn mạnh rằng việc săn bắt cá voi rất tàn nhẫn, trong đó nhiều con cá voi chịu đau đớn dai dẳng sau khi “bị bắn bằng những chiếc lao gắn đầu lựu đạn thường được bắn không chính xác từ những con tàu di chuyển liên tục”.

thi ca voi anh 2

Một tàu săn cá voi của Nhật Bản năm 2006. Ảnh: Alamy.

Thịt cá voi được tiêu thụ rộng rãi ở Nhật Bản sau Thế chiến II, trong thời kỳ thiếu lương thực. Năm 1962, doanh số bán thịt cá voi đạt đỉnh 223.000 tấn, vượt xa thịt bò và thịt gà. Nhưng đến năm 1986, doanh số mặt hàng này đã giảm xuống còn 6.000 tấn, và một năm sau, Ủy ban Cá voi Quốc tế tuyên bố ngừng săn bắt cá voi vì mục đích thương mại.

Nhật Bản tiếp tục săn cá voi với danh nghĩa nghiên cứu, mặc dù thịt từ các cuộc săn bắt vẫn được bán trên thị trường. Năm 2019, Nhật Bản nối lại hoạt động đánh bắt cá voi thương mại bất chấp sự lên án của các nhóm bảo tồn.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Nghề săn bắt cá voi Nhật Bản tàn lụi

Lần đầu tiên trong hơn 30 năm, truyền thống đánh bắt cá voi ở Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ tự mai một.

Bất chấp chỉ trích, Nhật Bản bắt đầu mùa săn cá voi thương mại

Dù vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích, bốn tàu săn cá voi rời cảng Nhật Bản ngày 3/4, bắt đầu mùa đánh bắt cá voi vì mục đích thương mại ở nước này. 

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm