Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty Nhật Bản mất liên lạc với tàu đổ bộ Mặt Trăng

Ispace cho biết nỗ lực thực hiện kế hoạch đổ bộ Mặt Trăng bằng vốn tư nhân đầu tiên đã thất bại vào hôm 25/4, sau khi công ty Nhật Bản này mất liên lạc với tàu Hakuto-R Mission 1.

Mô hình tàu đổ bộ Hakuto-R. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi đã mất liên lạc, vì vậy có thể nói chúng tôi không thể hoàn thành nhiệm vụ hạ cánh trên bề mặt Mặt Trăng”, Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành ispace Takeshi Hakamada cho hay, giữa lúc các kỹ sư điều khiển ở Tokyo tìm cách nối lại liên lạc với tàu đổ bộ.

Ông Hakamada cho biết Hakuto-R Mission 1 - cao hơn 2 m và nặng 340 kg - được phóng từ Cape Canaveral, Florida, trên tên lửa Falcon 9 của SpaceX vào tháng 12/2022 và đã hoàn thành 8/10 mục tiêu sứ mệnh không gian.

Những thành tựu này sẽ cung cấp dữ liệu giá trị cho nỗ lực đổ bộ Mặt Trăng tiếp theo của ispace vào năm 2024. Tàu Mission 2 đã được chế tạo.

Chỉ với 200 nhân viên, ispace cho biết công ty có “mục tiêu mở rộng phạm vi cuộc sống con người vào không gian, tạo ra thế giới bền vững bằng cách cung cấp dịch vụ vận chuyển tần suất cao, chi phí thấp lên Mặt Trăng”.

Cho đến nay, chỉ có Mỹ, Nga và Trung Quốc đưa được tàu vũ trụ lên bề mặt Mặt Trăng, thông qua các chương trình do chính phủ tài trợ.

Hồi tháng 4/2019, SpaceIL của Israel chứng kiến ​​tàu đổ bộ đâm vào bề mặt Mặt Trăng, trong khi Ấn Độ cũng thất bại trong nhiệm vụ hạ cánh xuống Mặt Trăng trong cùng năm.

Hai công ty của Mỹ, Astrobotic và Intuitive Machines, dự kiến thực hiện nhiệm vụ này vào cuối năm nay.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Sự e dè khó ngờ của cư dân nước có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới

Dù biên giới Nhật Bản đã rộng mở, nhiều người lại có tâm lý ngại đi du lịch nước ngoài do chi phí di chuyển đắt đỏ hơn trước đại dịch Covid-19, cũng như lo sợ nhiễm virus corona.

Giữa khủng hoảng dân số, thành phố Nhật Bản tìm đến ChatGPT

Thành phố Yokosuka, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản), thông báo sẽ bắt đầu sử dụng ChatGPT để hỗ trợ các công việc hành chính.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm