Với cùng một khung hình, trong một trận đấu nhưng các tấm biển quảng cáo trên sân lại hiển thị những thông điệp, hình ảnh khác nhau hoàn toàn tùy thuộc vào vị trí địa lý của khán giả truyền hình đang theo dõi. Đây chính ứng dụng của công nghệ quảng cáo ảo hay Virtual Advertising.
Quảng cáo ảo hiện được sử dụng rộng rãi tại các sự kiện thể thao nổi tiếng nhất trên thế giới, mang lại cơ hội tuyệt vời cho các thương hiệu và cũng giúp chủ sở hữu bản quyền hay đài truyền hình tăng doanh thu.
Đa nội dung trên cùng một khung hình
Các sự kiện thể thao thuộc mọi quy mô đều có khả năng thu hút sự chú ý của địa phương, quốc gia và toàn cầu, cũng như những đối tượng khán giả đặc biệt theo ranh giới địa lý, xã hội và văn hóa.
Không khó để hiểu vì sao các thương hiệu lại muốn khai thác nguồn khách hàng cực kỳ tiềm năng này như một cách để nâng cao nhận thức hoặc doanh số bán hàng, bên cạnh việc tạo liên kết với các vận động viên, đội tuyển và các sự kiện lớn.
Trước đây, những biển quảng cáo trên sân không đủ để đáp ứng cơ hội thương mại ngày càng mở rộng mà thể thao hiện đại mang lại.
Bảng đèn LED truyền thống vẫn chỉ có thể hiển thị một quảng cáo duy nhất tại một thời điểm và đối tác cần phải trả tiền trước một khoản tiền để xuất hiện cố định.
Bán quảng cáo tại sân mang lại nguồn doanh thu béo bở. Ảnh: DIGITAL SPORT. |
Để tối đa lợi nhuận, công nghệ Virtual Advertising được phát triển nhằm hỗ trợ các thương hiệu hướng quảng cáo đến chính xác khu vực khách hàng của mình và bán được thêm các gói quảng cáo cho nhiều đối tác khác.
Quảng cáo ảo là một ứng dụng của kỹ thuật nhân nội dung động (Dynamic Content Multiplication). Những biển quảng cáo trên sân là màn hình LED điện tử, cho phép truyền đi nhiều luồng tín hiệu nội dung.
Thông qua một con chip, các bảng điện tử ghi nhận nhiều tín hiệu phát sóng một lúc, rồi đồng bộ các tín hiệu này với các camera đặt quanh sân đấu.
Để có thể hiển thị được nhiều nội dung đồng thời, tín hiệu sẽ được truyền từ bảng quảng cáo tới các đầu nhận tín hiệu đặt trên sân, trình chiếu các nội dung khác nhau trên truyền hình.
Quảng cáo ảo xuất xuất hiện từ năm 2015, khi các giải đấu lớn được phát sóng toàn cầu và thu hút được lượng người xem khổng lồ. Ngoài ra, công nghệ này còn giúp ban tổ chức giải đấu bán được nhiều quảng cáo hơn chỉ trong một trận đấu.
Không dừng lại ở việc trình chiếu đa dạng nội dung trong cùng một khung hình, các giải pháp như AdApt của Uniqfeed còn sử dụng công nghệ thị giác máy tính để thêm quảng cáo vào video trực tiếp một cách thông minh mà không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người xem.
Công nghệ quảng cáo ảo dựa trên phần mềm có thể tích hợp liền mạch với quy trình sản xuất và phát sóng trực tiếp trận đấu. Ảnh: Uniqfeed. |
“Công nghệ hiện nay phức tạp và đủ nhanh đến mức người xem không nhận ra những gì họ đang nhìn thấy thực chất đã được tùy chỉnh cho phù hợp với vị trí địa lý hoặc nhân khẩu học cá nhân”, Tom Huston, giám đốc thương mại của Uniqfeed giải thích.
"Kẽ hở" cho hoạt động phi pháp
Công nghệ này được quảng cáo là sẽ tận dụng tốt hơn khả năng tiếp cận trên truyền hình, đến hàng tỷ khán giả xem bóng đá.
Tuy nhiên, mặt trái của nó lại là cung cấp giải pháp “vượt rào” cho những website cờ bạc, cá độ xuất hiện trên bảng hiệu những trận bóng đá hàng đầu thế giới.
Theo The Guardian, một kế hoạch loại bỏ nhãn hiệu cờ bạc khỏi áo đấu các câu lạc bộ đã được nhà chức trách đưa ra. Mục tiêu của việc này là bảo vệ trẻ em khỏi “sự tấn công dồn dập” của quảng cáo cá độ.
Mặc dù vậy, nhờ khả năng tinh chỉnh bảng hiệu, những luồng tín hiệu được thiết kế để đưa những trang cờ bạc địa phương, bằng chính ngôn ngữ của nơi trận bóng được trình chiếu đã "len lỏi" thành công vào sóng truyền hình.
Người xem Trung Quốc sẽ dễ dàng nhìn thấy những lời kêu gọi đặt cược bằng tiếng Trung trên các bảng hiệu quanh sân. Điều tương tự với khách hàng tại Việt Nam.
Những luồng tín hiệu được thiết kế để đưa những trang cờ bạc địa phương, bằng chính ngôn ngữ của nơi trận bóng được trình chiếu. Ảnh: Uniqfeed. |
Mới đây, trận Siêu kinh điển lượt về La Liga 2023-2024, diễn ra hôm 22/4 cũng bị dừng sóng tại Việt Nam khi xuất hiện các quảng cáo cá cược trên bảng hiệu ảo. Những nội dung này được thiết kế riêng, hiển thị bằng tiếng Việt, nhắm đến người dùng trong nước, kêu gọi tham gia hoạt động phi pháp.
Thực tế các quảng cáo ảo xuất hiện không mong muốn như này có thể được xử lý thông qua quá trình thương thảo, làm việc với bên cung cấp bản quyền.
Đầu tháng 2, Cơ quan Truyền thông Australia (Acma) mở cuộc điều tra Optus Sports, đơn vị nắm bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh tại nước này. Theo đơn khiếu nại, người hâm mộ bóng đá Australia đang bị bủa vây bởi những quảng cáo cờ bạc trên biển hiệu ảo, được tinh chỉnh để thích nghi theo thị trường.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.