Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công bố lạm phát cao, quan chức thống kê Thổ Nhĩ Kỳ bị sa thải

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải lãnh đạo Cơ quan Thống kê Quốc gia, sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy tỷ lệ lạm phát năm 2021 là 36,1% - mức cao kỷ lục trong 19 năm qua.

Ông Sait Erdal Dincer, người bị sa thải theo sắc lệnh mới được đưa ra ngày 29/1, được thay thế bằng ông Erhan Cetinkaya, cựu Phó chủ tịch Cơ quan Giám sát và Quản lý Ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ, AFP đưa tin.

Tổng thống Erdogan không đưa ra lý do đằng sau quyết định thay đổi nhân sự. Theo AFP, ông Erdogan từng chỉ trích Cơ quan Thống kê Quốc gia vì công bố số liệu thổi phồng sự khó khăn của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

tong thong tho nhi ky anh 1

Tổng thống Erdogan không giải thích quyết định của mình. Ảnh: New York Times.

Trong khi đó, dữ liệu lạm phát năm 2021 mà ông Dincer công bố cũng chọc giận phe đối lập vì cho rằng con số này còn quá thấp. Theo phe đối lập, chi phí sinh hoạt ít nhất cao gấp đôi con số chính thức.

Ông Dincer là vị quan chức lĩnh vực kinh tế gần đây nhất bị ông Erdogan sa thải. Kể từ tháng 7/2019 tới nay, vị tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đuổi việc 3 thống đốc ngân hàng nhà nước.

Trong một ghi chú gửi tới khách hàng, Timothy Ash, chuyên viên thuộc công ty quản lý tài sản BlueBay (Anh), cho rằng quyết định của ông Erdogan “sẽ chỉ làm gia tăng lo ngại về mức độ đáng tin cậy của dữ liệu, bên cạnh các nỗi lo lớn hơn về môi trường chính sách kinh tế”.

Cơ quan Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến công bố dữ liệu về lạm phát tháng 1 vào ngày 3/2.

Nga và CSTO ‘dội gáo nước lạnh’ lên tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ

Tham vọng tăng cường vị thế tại Trung Á của Thổ Nhĩ Kỳ đứng trước thử thách lớn khi Kazakhstan - giữa cơn khủng hoảng - đã gọi sự giúp đỡ của CSTO.

Giáo sư Nga 'bắt mạch' lạm phát bằng kẹo gấu dẻo

Lạm phát của Nga liên tục thách thức các dự báo năm nay - trong đó có Ngân hàng Trung ương. Tuy nhiên, một nhà kinh tế học cho biết ông tìm ra công cụ dự báo thần kỳ: Kẹo gấu dẻo.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm